Livestream
Friday 29 March 2024
Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ người mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở Việt Nam chiếm đến 30% dân số, nam mắc nhiều hơn nữ. Nếu...
Thursday 28 March 2024
Giải thưởng hấp dẫn từ cuộc thi Hoa Hậu Bầu - Mẹ đã biết?
Giải thưởng gồm quà từ CIH và Nhà tài trợ lên tới hàng trăm triệu đồng. 
Thursday 28 March 2024
Tập đoàn Hoa Lâm tài trợ thiết bị y tế cho Bệnh viện Chợ Rẫy
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Bệnh viện quốc tế City và Bệnh viện Gia An 115 đã bàn giao...
Tuesday 26 March 2024
Chương trình Livestream
Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ người mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở Việt Nam chiếm đến 30% dân số, nam mắc...
Sunday 24 March 2024
Check in - Review giảm 1 triệu đồng khi xuất viện
Khi trải nghiệm sinh con nghỉ dưỡng 5.0, quý khách hàng chỉ cần Check-in và Review Bệnh viện Quốc tế City, chia sẻ những hình ảnh và...
Tuesday 19 March 2024
Moaz bé bé tặng mẹ bầu 105 phần quà hấp dẫn
Moaz bé bé đồng hành cùng CIH tặng mẹ 105 phần quà hấp dẫn gồm: thú voi lắc cầm tay, 100 phiếu mua hàng, 5 máy tiếng ồn trắng. 
Tuesday 19 March 2024
Cuộc thi Tài năng nhí CIH 2024
Với mong muốn mang đến sân chơi bổ ích cho các thiên thần nhỏ, hướng đến một thế hệ trẻ vui khỏe, tự tin, đáng yêu và ươm mầm...

Có đến 77,6% các bệnh nhân không biết mình mắc bệnh (Theo Mayo Clinic). Ngoài ra, họ còn ngại đi khám, không điều trị hoặc điều trị không đúng. Điều này dẫn đến những hậu quả rất khó lường, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Biến chứng

Các biến chứng của giãn tĩnh mạch, mặc dù hiếm gặp, bao gồm:

  • Loét, có thể hình thành trên da gần giãn tĩnh mạch, đặc biệt là gần mắt cá chân. Một điểm đổi màu trên da thường bắt đầu trước khi hình thành vết loét. Gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình bị loét.
  • Các cục máu đông. Đôi khi, các tĩnh mạch sâu trong chân trở nên to ra. Trong những trường hợp như vậy, chân bị ảnh hưởng có thể trở nên đau và sưng. Bất kỳ cơn đau chân hoặc sưng kéo dài nào cũng cần được chăm sóc y tế bởi vì nó có thể chỉ ra cục máu đông - một tình trạng được gọi là bệnh huyết khối.
  • Chảy máu. Đôi khi, các tĩnh mạch rất gần với da có thể vỡ ra. Điều này thường chỉ gây chảy máu nhỏ. Nhưng bất kỳ chảy máu đòi hỏi phải chăm sóc y tế.

Chẩn đoán

Để chẩn đoán suy tĩnh mạch, bác sĩ sẽ kiểm tra thể chất như quan sát vào chân của bạn trong khi bạn đứng để kiểm tra sưng. Nếu cơn đau xảy ra ở chân, hãy miêu tả và xác định vị trí cơn đau cho bác sĩ.

Siêu âm để xem các van trong tĩnh mạch của bạn có hoạt động bình thường hay không nếu có bất kỳ bằng chứng nào về cục máu đông. Trong thử nghiệm không xâm lấn này, một kỹ thuật viên chạy một thiết bị cầm tay nhỏ (đầu dò), có kích thước bằng một thanh xà phòng, di chuyển lên bề mặt da, đầu dò truyền hình ảnh của các tĩnh mạch ở chân đến một màn hình, nhờ vậy kỹ thuật viên và bác sĩ có thể nhìn thấy chúng.

Điều trị

Thay đổi thói quen sinh hoạt - chẳng hạn như tập thể dục, giảm cân, không mặc quần áo bó sát, khi nằm nâng cao chân và tránh đứng lâu hoặc ngồi. Những cách này có thể giảm đau và ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch trở nên tồi tệ hơn.

Mang vớ nén cả ngày thường là cách tiếp cận đầu tiên để thử trước khi chuyển sang các phương pháp điều trị khác. Chúng ép chặt chân của bạn, giúp tĩnh mạch và cơ chân di chuyển máu hiệu quả hơn.

Phương pháp điều trị cho chứng giãn tĩnh mạch nặng hơn:

 

Điều trị bằng suy giãn tĩnh mạch bằnglaser

Điều trị bằng laser: Các bác sĩ đang sử dụng công nghệ mới trong điều trị bằng laser để loại bỏ chứng giãn tĩnh mạch nhỏ hơn và tĩnh mạch mạng nhện. Điều trị bằng laser hoạt động bằng cách gửi các luồng ánh sáng mạnh vào tĩnh mạch, khiến tĩnh mạch từ từ mờ dần và biến mất mà không để lại vết sẹo nào.

Điều trị xơ cứng: Trong phương pháp này, bác sĩ tiêm vào tĩnh mạch giãn nhỏ và vừa bị sẹo bằng dung dịch hoặc bọt rồi đóng các tĩnh mạch đó. Trong một vài tuần, giãn tĩnh mạch được điều trị sẽ mờ dần. Mặc dù cùng một tĩnh mạch có thể cần phải được tiêm nhiều lần, nhưng liệu pháp xơ cứng sẽ phát huy hiệu quả nếu được thực hiện đúng. Điều trị xơ cứng không cần gây mê.

Bọt xơ cứng điều trị cho tĩnh mạch lớn: Tiêm tĩnh mạch lớn bằng dung dịch bọt cũng là một phương pháp điều trị khả thi để đóng tĩnh mạch và bịt kín nó.
Điều trị bằng laser. Các bác sĩ đang sử dụng công nghệ mới trong điều trị bằng laser để loại bỏ chứng giãn tĩnh mạch nhỏ hơn và tĩnh mạch mạng nhện. Điều trị bằng laser hoạt động bằng cách gửi các luồng ánh sáng mạnh vào tĩnh mạch, khiến tĩnh mạch từ từ mờ dần và biến mất. Không có vết mổ hoặc kim được sử dụng.
Các thủ tục hỗ trợ bằng ống thông sử dụng tần số vô tuyến hoặc năng lượng laser. Trong một trong những phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ chèn một ống mỏng (ống thông) vào tĩnh mạch mở rộng và làm nóng đầu ống thông bằng cách sử dụng năng lượng tần số vô tuyến hoặc laser. Khi ống thông được rút ra, nhiệt sẽ phá hủy tĩnh mạch làm nó đóng lại. Thủ tục này nên dùng trong điều trị giãn tĩnh mạch lớn.

Các phương pháp hỗ trợ bằng ống thông sử dụng tần số vô tuyến hoặc năng lượng laser: Trong phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ chèn một ống mỏng (ống thông) vào tĩnh mạch mở rộng và làm nóng đầu ống thông bằng cách sử dụng năng lượng tần số vô tuyến hoặc laser. Khi ống thông được rút ra, nhiệt sẽ phá hủy tĩnh mạch làm nó đóng lại. Thủ tục này nên dùng trong điều trị giãn tĩnh mạch lớn.

Thắt cao và tước tĩnh mạch: Thủ tục này bao gồm việc buộc một tĩnh mạch trước khi nó nối một tĩnh mạch sâu và loại bỏ tĩnh mạch thông qua các vết mổ nhỏ. Đây là một thủ tục ngoại trú cho hầu hết mọi người. Loại bỏ tĩnh mạch sẽ không ảnh hưởng xấu đến lưu thông ở chân của bạn vì các tĩnh mạch sâu hơn ở chân sẽ chăm sóc lượng máu lớn hơn.

Phẫu thuật cắt bỏ túi thừa: Bác sĩ loại bỏ các tĩnh mạch nhỏ hơn thông qua một loạt các vết mổ da nhỏ. Chỉ có chân của bạn đang bị tiêm là tê trong quá trình này. Sẹo nói chung là tối thiểu.

Tham gia khảo sát để tìm hiểu mình có mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD) hay không?

Phẫu thuật tĩnh mạch nội soi: Đây trong trường hợp chuyên sâu liên quan đến loét chân và chỉ thực hiện khi các kỹ thuật khác không hiệu quả. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng một camera nhỏ được lắp vào chân của bạn để theo dõi và đóng các tĩnh mạch giãn, sau đó loại bỏ các tĩnh mạch thông qua các vết mổ nhỏ.

Một số phương pháp có thể tự thực hiện tại nhà

Có những biện pháp bạn có thể thực hiện để đẩy lùi nguy cơ phát triển chứng giẫn tĩnh mạch như cải thiện lưu thông máu và lực cơ. Các biện pháp tương tự bạn có thể thực hiện để điều trị chứng khó chịu do giãn tĩnh mạch tại nhà có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, bao gồm:

  • Tập thể dục.
  • Cân đối trọng lượng.
  • Ăn nhiều chất xơ, giảm muối.
  • Không đi giày cao gót và đồ bó.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng.

Về trung tâm can thiệp mạch máu của CIH

TS.BS Phạm Minh Ánh là là chuyên gia phẫu thuật tim mạch & lồng ngực (nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Mạch máu (Bệnh viện Chợ Rẫy). Bác sĩ chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân và các lựa chọn phẫu thuật tiên tiến để giúp cải thiện sức khỏe của bạn.
Đặt lịch hẹn với bác sĩ Phạm Minh Ánh qua tổng đài: (8428) 6280 3333 máy nhánh 8040 để đặt lịch hẹn.

Tin liên quan

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/