Giải thưởng hấp dẫn từ cuộc thi Hoa Hậu Bầu - Mẹ đã biết?
Thursday 28 March 2024
Giải thưởng gồm quà từ CIH và Nhà tài trợ lên tới hàng trăm triệu đồng. 
Thursday 28 March 2024
Tập đoàn Hoa Lâm tài trợ thiết bị y tế cho Bệnh viện Chợ Rẫy
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Bệnh viện quốc tế City và Bệnh viện Gia An 115 đã bàn giao...
Tuesday 26 March 2024
Chương trình Livestream
Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ người mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở Việt Nam chiếm đến 30% dân số, nam mắc...
Sunday 24 March 2024
Check in - Review giảm 1 triệu đồng khi xuất viện
Khi trải nghiệm sinh con nghỉ dưỡng 5.0, quý khách hàng chỉ cần Check-in và Review Bệnh viện Quốc tế City, chia sẻ những hình ảnh và...
Tuesday 19 March 2024
Moaz bé bé tặng mẹ bầu 105 phần quà hấp dẫn
Moaz bé bé đồng hành cùng CIH tặng mẹ 105 phần quà hấp dẫn gồm: thú voi lắc cầm tay, 100 phiếu mua hàng, 5 máy tiếng ồn trắng. 
Tuesday 19 March 2024
Cuộc thi Tài năng nhí CIH 2024
Với mong muốn mang đến sân chơi bổ ích cho các thiên thần nhỏ, hướng đến một thế hệ trẻ vui khỏe, tự tin, đáng yêu và ươm mầm...
Tuesday 19 March 2024
Cuộc thi hoa hậu bầu qua ảnh năm 2024
Với thông điệp “Mẹ Bầu Khỏe Xinh - Tự Tin - Hạnh Phúc”, cuộc thi truyền cảm hứng tích cực đến tất cả phụ nữ biết trân quý...

Giãn tĩnh mạch là xoắn, mở rộng tĩnh mạch. Bất kỳ tĩnh mạch nông nào cũng có thể bị giãn, nhưng các tĩnh mạch thường bị ảnh hưởng nhất là ở chân. Đó là bởi vì đứng và đi thẳng đứng làm tăng áp lực trong tĩnh mạch của phần dưới cơ thể.

Đối với nhiều người, giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện - một biến thể nhẹ phổ biến của giãn tĩnh mạch - chỉ đơn giản là một mối quan tâm về mặt thẩm mỹ. Đối với những người khác, giãn tĩnh mạch có thể gây đau đớn và khó chịu. Đôi khi giãn tĩnh mạch dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Điều trị có thể bao gồm các biện pháp tự chăm sóc hoặc các thủ thuật của bác sĩ để đóng hoặc loại bỏ tĩnh mạch.

Triệu chứng

Giãn tĩnh mạch có thể không gây đau đớn. Các dấu hiệu bạn có thể bị giãn tĩnh mạch bao gồm:

  • Tĩnh mạch có màu tím đậm hoặc xanh.
  • Tĩnh mạch xuất hiện xoắn và phồng; chúng trông giống như dây xoắn trên chân.
Tham gia bài khảo sát để tìm hiểu mình có mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD) hay không?

Khi các dấu hiệu và triệu chứng đau xảy ra, chúng có thể bao gồm:

  • Cảm giác đau hoặc nặng ở chân.
  • Bỏng, đau nhói, chuột rút cơ bắp và sưng ở chân dưới của bạn.
  • Đau nặng hơn sau khi ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài.
  • Ngứa quanh một hoặc nhiều tĩnh mạch.
  • Thay đổi màu da xung quanh một tĩnh mạch giãn.

Tĩnh mạch mạng nhện tương tự như giãn tĩnh mạch, nhưng chúng nhỏ hơn. Các tĩnh mạch mạng nhện được tìm thấy gần bề mặt da hơn và thường có màu đỏ hoặc xanh. Tĩnh mạch nhện thường xuất hiện trên chân, nhưng cũng có thể được tìm thấy trên khuôn mặt. Chúng có kích thước khác nhau và thường trông giống như một mạng nhện.

Nguyên nhân

Van yếu hoặc hư hỏng có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch. Động mạch mang máu từ tim đến các mô còn lại và các tĩnh mạch đưa máu từ phần còn lại của cơ thể về tim, do đó máu có thể được tuần hoàn. Để trả lại máu cho trái tim, các tĩnh mạch ở chân của bạn phải hoạt động chống lại trọng lực.

Các cơn co thắt cơ bắp ở chân dưới của bạn hoạt động như một máy bơm, và các thành tĩnh mạch đàn hồi giúp máu quay trở lại tim. Các van nhỏ trong tĩnh mạch của bạn mở ra khi máu chảy về phía tim của bạn sau đó đóng lại để ngăn máu chảy ngược. Nếu các van này yếu hoặc bị hư hỏng, máu có thể chảy ngược và dồn vào tĩnh mạch, khiến các tĩnh mạch bị giãn hoặc xoắn.

Hình ảnh minh họa.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh giãn tĩnh mạch:

Tuổi tác: Nguy cơ giãn tĩnh mạch tăng theo tuổi. Lão hóa gây ra hao mòn trên các van trong tĩnh mạch của bạn giúp điều chỉnh lưu lượng máu. Cuối cùng, sự hao mòn đó làm cho các van cho phép một số máu chảy ngược vào tĩnh mạch của bạn, nơi nó thu thập thay vì chảy lên tim của bạn.

Giới tính: Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển tình trạng này. Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, tiền kinh nguyệt hoặc mãn kinh có thể là một yếu tố bởi vì nội tiết tố nữ có xu hướng thư giãn thành tĩnh mạch. Phương pháp điều trị nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc tránh thai, có thể làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch của bạn.

Thai kỳ: Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể bạn tăng lên. Sự thay đổi này hỗ trợ thai nhi đang phát triển, nhưng cũng có thể tạo ra một tác dụng phụ đáng tiếc - các tĩnh mạch mở rộng ở chân của bạn. Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cũng có thể đóng một vai trò.

Bệnh sử gia đình: Nếu các thành viên khác trong gia đình bị giãn tĩnh mạch, bạn cũng sẽ có nhiều khả năng mắc phải.

Béo phì: Thừa cân gây thêm áp lực lên tĩnh mạch của bạn.

Đứng hoặc ngồi trong thời gian dài: Máu của bạn cũng không chảy nếu bạn ở cùng một vị trí trong thời gian dài.

Tham gia bài khảo sát để tìm hiểu mình có mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD) hay không?

*Đặt lịch hẹn điều trị suy giãn tĩnh mạch với TS.BS Phạm Minh Ánh

Trung tâm can thiệp mạch máu tại bệnh viện Quốc tế City sở hữu trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực mạch máu với nhiều năm kinh nghiệm, sẽ cung cấp giải giáp phù hợp nhất về điều trị các bệnh lí mạch máu cho bệnh nhân. 

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 8040 để đặt lịch hẹn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/