Hướng dẫn sơ cứu nạn nhân say nóng đúng cách
Tuesday 16 April 2024
Hiện nay, thời tiết liên tục nắng nóng nhiệt độ đạt ngưỡng từ 38 - 40 độ C. Theo dự báo, mùa hè năm nay còn nhiều đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất...
Saturday 13 April 2024
Hơn 100 khách tham dự hội thảo “Chẩn đoán và điều trị hiệu quả sỏi mật” ngày 13/04/2024
Sáng nay, 13/04/2024, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức thành công Hội thảo “Chẩn đoán và điều trị hiệu quả sỏi mật” với...
Friday 12 April 2024
Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Kính gửi Quý khách hàng Chào đón Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Bệnh viện Quốc tế City (CIH) trân trọng thông báo Lịch nghỉ Lễ...
Friday 12 April 2024
Livestream
Đau lưng là bệnh lý phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau cảm cúm. Ước tính hàng năm có 15-20% người trưởng thành có triệu...
Thursday 11 April 2024
Baby Care Việt Nam tặng khăn sữa cho khoa Phụ Sản CIH
Chiều ngày 11/4/2024, đại diện Công ty TNHH Baby Care Việt Nam đã gửi tặng cho Khoa Phụ Sản CIH khăn sữa cao cấp thương hiệu Bebezoo....
Wednesday 10 April 2024
Chúc mừng Tết cổ truyền Campuchia (Chol Chhnam Themey)
Nhân dịp Tết cổ truyền Campuchia, Bệnh viện Quốc tế City (CIH) gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể người dân Campuchia. Kính...
Tuesday 9 April 2024
Hội thảo tiền sản: “Chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh”
Để giúp mẹ bầu cập nhật những kiến thức y khoa bổ ích và cần thiết, Bệnh viện Quốc tế City sẽ tổ chức Hội thảo: “Chăm sóc...

Bệnh động mạch ngoại vi hay còn gọi là bệnh động mạch ngoại biên (Peripheral artery disease – PAD) là bệnh tuần hoàn máu phổ biến trong đó các động mạch bị hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi của bệnh nhân.

Về tổng quan

Khi phát triển bệnh động mạch ngoại vi (PAD), tứ chi, thường là chân, không nhận đủ lưu lượng máu để theo kịp nhu cầu. Điều này gây ra các triệu chứng, đáng chú ý nhất là đau chân khi đi bộ.

Bệnh động mạch ngoại biên cũng có khả năng là một dấu hiệu của sự tích tụ lớn hơn của chất béo trong động mạch (xơ vữa động mạch). Tình trạng này có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim và não, cũng như chân của bạn.

 

*Bạn có thể tự làm bài khảo sát để tìm hiểu mình có mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD) hay không?

Nguyên nhân

Bệnh động mạch ngoại biên thường do xơ vữa động mạch. Trong chứng xơ vữa động mạch, tiền gửi chất béo (mảng bám) tích tụ trên thành động mạch của bạn và làm giảm lưu lượng máu.

Mặc dù các cuộc thảo luận về xơ vữa động mạch thường tập trung vào tim, căn bệnh này có thể và thường ảnh hưởng đến các động mạch trên khắp cơ thể bạn. Khi nó xảy ra trong các động mạch cung cấp máu cho các chi của bạn, nó gây ra bệnh động mạch ngoại biên.

Triệu chứng

  • Đau quặn ở một hoặc cả hai hông, đùi hoặc cơ bắp chân của bạn sau một số hoạt động, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang
  • Chân tê hoặc yếu.
  • Cảm giác lạnh ở chân dưới hoặc bàn chân.
  • Các vết loét ở ngón chân, bàn chân hoặc chân không lành.
  • Thay đổi màu sắc của đôi chân.
  • Rụng lông hoặc mọc lông chậm hơn ở chân.
  • Móng chân phát triển châm.
  • Da trên đôi chân sáng bóng.
  • Không có mạch hoặc mạch yếu ở chân hoặc bàn chân.
  • Rối loạn cương dương ở nam giới.

Nên gặp bác sỹ trong trường hợp:

  • Nếu bạn bị đau chân, tê cứng hoặc các triệu chứng khác, đừng làm ngơ chúng như một phần bình thường của sự lão hóa.
  • Trên 65 tuổi.
  • Trên 50 tuổi và có tiền sử bệnh tiểu đường hoặc hút thuốc.
  • Dưới 50 tuổi, nhưng mắc bệnh tiểu đường và các yếu tố nguy cơ bệnh động mạch ngoại biên khác, chẳng hạn như béo phì hoặc huyết áp cao.

Một số xét nghiệm mà bác sỹ phải dựa vào để chẩn đoán bệnh động mạch ngoại vi như:

Kiểm tra thể chất: các bác sĩ có thể tìm thấy các dấu hiệu của PAD khi kiểm tra thể chất, chẳng hạn như mạch yếu hoặc không có mạch ở mặt dưới nơi hẹp của động mạch, âm thanh huýt sáo trên các động mạch của bạn có thể nghe thấy bằng ống nghe, bằng chứng về vết thương trong khu vực nơi lưu lượng máu bị hạn chế và giảm huyết áp ở chi bị ảnh hưởng.

Chỉ số mắt cá chân (Ankle-brachial index (ABI): đây là bài kiểm tra thông thường để chẩn đoán bệnh PAD. Bài kiểm tra so sánh huyết áp ở mắt cá chân và huyết áp ở tay.

Để đo được huyết áp, bác sĩ sử dụng máy đo huyết áp thông thường và thiết bị siêu âm đặc biệt để đánh giá huyết áp và lưu lượng.

Bệnh nhân có thể phải tập trên máy chạy bộ và được đo trước và ngay sau khi tập thể dục để nắm bắt mức độ nghiêm trọng của các động mạch bị hẹp trong thời gian tập.

Siêu âm: Các kỹ thuật hình ảnh siêu âm đặc biệt, chẳng hạn như siêu âm Doppler, có thể giúp bác sĩ đánh giá lưu lượng máu qua các mạch máu của bệnh nhân và xác định các động mạch bị tắc hoặc hẹp.

Chụp động mạch: thuốc tương phản sẽ được tiêm vào động mạch của bệnh nhân, điều này cho phép bác sỹ xem lưu lượng máu qua các động mạch trong quá trình tiêm thuốc. Bác sỹ có thể theo dõi dòng chảy của thuốc tương phản bằng các kỹ thuật hình ảnh, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc các thủ thuật được gọi là chụp mạch cộng hưởng từ (MRA) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CTA).

Chụp động mạch ống thông là một thủ thuật sâu hơn bao gồm hướng dẫn ống thông qua động mạch ở háng của bệnh nhân đến khu vực bị ảnh hưởng và tiêm thuốc tương phản theo cách đó.Kỹ thuật chụp động mạch này cho phép chẩn đoán và điều trị đồng thời. Sau khi tìm thấy khu vực hẹp của mạch máu, bác sỹ có thể mở rộng nó bằng cách chèn và mở rộng một quả bóng nhỏ hoặc bằng cách sử dụng thuốc giúp cải thiện lưu lượng máu.

Xét nghiệm máu: mẫu máu của bệnh nhân khi xét nghiệm sẽ đo được lượng cholesterol, lượng chất béo trung tính và kiểm tra liệu bệnh nhân có mắc bệnh béo phì.


*Bạn có thể tự làm bài khảo sát để tìm hiểu mình có mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD) hay không?

Điều Trị

Có 2 cách điều trị bệnh động mạch ngoại vi:

  • Kiểm soát các triệu chứng, chẳng hạn như đau chân, để bệnh nhân có thể tiếp tục các hoạt động thể chất
  • Ngăn chặn sự tiến triển của xơ vữa động mạch trên khắp cơ thể bệnh nhân để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Bệnh nhân có thể đạt được những mục tiêu này nếu thay đổi lối sống, sinh hoạt đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh PAD. Không nên hút thuốc là điều quan trọng nhất để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh PAD.

Nếu bạn có một trong những triệu chứng của bệnh Động mạch ngoại vi, bạn sẽ cần thêm liệu trình điều trị. Bác sỹ sẽ chỉ định toa thuốc để ngăn ngừa đông máu, giảm huyết áp và cholesterol, kiểm soát cơn đau và triệu chứng.

Thuốc

Thuốc hạ cholesterol: Bạn có thể dùng một loại thuốc giảm cholesterol được gọi là statin để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Mục tiêu cho những người mắc bệnh động mạch ngoại vi là giảm cholesterol, lipoprotein mật độ thấp (LDL), cholesterol "xấu", xuống dưới 100 miligam mỗi decilít (mg / dL), hoặc 2,6 milimol mỗi lít (mmol / L) . Mục tiêu thậm chí còn thấp hơn nếu bạn có thêm các yếu tố nguy cơ chính gây đau tim và đột quỵ, đặc biệt là bệnh tiểu đường hoặc nghiện thuốc lá.

Thuốc trị cao huyết áp: Nếu bạn bị huyết áp cao, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để hạ thấp nó.

Chỉ số huyết áp, tính bằng milimét thủy ngân (mm Hg), có hai số. Số trên đo áp lực trong động mạch của bạn khi tim bạn đập (huyết áp tâm thu). Số dưới cùng đo áp lực trong động mạch của bạn giữa các nhịp (áp suất tâm trương).

Mục tiêu điều trị huyết áp của bạn nên dưới 130/80 mm Hg. Đây là hướng dẫn cho bất cứ ai bị bệnh động mạch vành, tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính. Đạt được 130/80 mm Hg cũng là mục tiêu cho người trưởng thành khỏe mạnh từ 65 tuổi trở lên và người trưởng thành khỏe mạnh dưới 65 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 10% trở lên trong 10 năm tới.

Thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu: Nếu bạn bị tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu (glucose) càng trở nên quan trọng hơn. Nói chuyện với bác sĩ về mục tiêu lượng đường trong máu của bạn là gì và những bước bạn cần thực hiện để đạt được những mục tiêu này.

Thuốc để ngăn ngừa cục máu đông: Bệnh động mạch ngoại biên có liên quan đến việc giảm lưu lượng máu đến các chi của bạn, điều quan trọng là phải cải thiện lưu lượng đó. Bác sĩ có thể kê toa liệu pháp aspirin hàng ngày hoặc một loại thuốc khác, chẳng hạn như clopidogrel (Plavix).

Thuốc giảm triệu chứng: Thuốc cilostazol làm tăng lưu lượng máu đến các chi cả bằng cách giữ cho máu mỏng và mở rộng các mạch máu.Thuốc này đặc biệt giúp điều trị các triệu chứng của claudicate, chẳng hạn như đau chân, cho những người bị bệnh động mạch ngoại biên. Tác dụng phụ thường gặp của thuốc này bao gồm đau đầu và tiêu chảy.Một thay thế cho cilostazol là pentoxifylline. Tác dụng phụ rất hiếm khi dùng thuốc này, nhưng nói chung nó kém hiệu quả hơn so với cilostazol.

Tạo hình mạch và phẫu thuật

Trong một số trường hợp, nong mạch vành hoặc phẫu thuật có thể cần thiết để điều trị bệnh động mạch ngoại biên gây ra claudation:

Tạo hình mạch: Ở thủ thuật này, một ống rỗng nhỏ (ống thông) được luồn qua mạch máu đến động mạch bị ảnh hưởng. Ở đó, một quả bóng nhỏ trên đầu ống thông được bơm phồng lên để mở lại động mạch và làm phẳng khối tắc vào thành động mạch, đồng thời kéo căng động mạch mở để tăng lưu lượng máu.Bác sĩ cũng có thể chèn một khung lưới gọi là stent trong động mạch để giúp giữ cho nó mở. Đây là quy trình tương tự bác sĩ sử dụng để mở động mạch tim.

Phẫu thuật: Bác sĩ có thể tạo ra một đường ghép ghép bằng cách sử dụng một mạch từ một bộ phận khác của cơ thể bạn hoặc một mạch máu làm bằng vải tổng hợp (nhân tạo). Kỹ thuật này cho phép máu chảy xung quanh - hoặc chuyển qua động mạch bị chặn hoặc thu hẹp.

Liệu pháp thrombolytic: Nếu bạn có cục máu đông chặn động mạch, bác sĩ có thể tiêm thuốc làm tan cục máu đông vào động mạch của bạn tại điểm cục máu đông để phá vỡ nó.

Chương trình tập thể dục có giám sát

Ngoài thuốc hoặc phẫu thuật, bác sĩ của bạn có thể sẽ chỉ định một chương trình tập thể dục có giám sát để tăng khoảng cách bạn có thể đi bộ không đau. Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng của PAD theo một số cách, bao gồm giúp cơ thể bạn sử dụng oxy hiệu quả hơn.

Cách sinh hoạt và biện pháp cải thiện tình trạng tại nhà

Nhiều người có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thông qua thay đổi lối sống, đặc biệt là bỏ thuốc lá. Để ổn định hoặc cải thiện PAD:

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc góp phần gây co thắt và tổn thương động mạch của bạn và là một yếu tố rủi ro đáng kể cho sự phát triển và làm xấu đi PAD. Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ biến chứng.

Nếu bạn gặp khó khăn khi tự bỏ thuốc, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn cai thuốc lá, bao gồm cả thuốc để giúp bạn bỏ thuốc.

Tập thể dục: Thành công trong điều trị PAD thường được đo bằng cách bạn có thể đi bộ bao xa mà không bị đau. Tập thể dục đúng cách giúp điều kiện cơ bắp của bạn sử dụng oxy hiệu quả hơn.

Bác sĩ có thể giúp bạn phát triển một kế hoạch tập thể dục phù hợp. Anh ấy hoặc cô ấy có thể giới thiệu bạn đến một chương trình phục hồi chức năng tập thể dục.
Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim có ít chất béo bão hòa có thể giúp kiểm soát huyết áp và mức cholesterol, góp phần gây xơ vữa động mạch.

Tránh một số loại thuốc cảm: Các loại thuốc cảm lạnh không kê đơn có chứa pseudoephedrine (Advil Cold & Sinus, Aleve-D Sinus & Cold, các loại khác) làm co mạch máu của bạn và có thể làm tăng các triệu chứng PAD của bạn.

Ngoài những gợi ý trên, hãy chăm sóc đôi chân của bạn. Những người mắc bệnh động mạch ngoại biên, đặc biệt là những người cũng mắc bệnh tiểu đường, có nguy cơ chữa lành vết loét và vết thương ở chân và bàn chân dưới.

Lưu thông máu kém có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa quá trình lành vết thương và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thực hiện theo lời khuyên này để chăm sóc đôi chân của bạn:

  • Rửa chân hàng ngày, lau khô và giữ ẩm thường xuyên để ngăn ngừa các vết nứt có thể dẫn đến nhiễm trùng. Tuy nhiên, không giữ ẩm giữa các ngón chân, vì điều này có thể khuyến khích sự phát triển của nấm.
  • Mang giày vừa vặn và vớ dày, khô.
  • Kịp thời điều trị bất kỳ bệnh nhiễm trùng nấm bàn chân, chẳng hạn như bàn chân của vận động viên.
  • Hãy cẩn thận khi cắt tỉa móng chân của bạn.
  • Kiểm tra bàn chân của bạn hàng ngày cho chấn thương.
  • Gặp bác sĩ ở dấu hiệu đầu tiên của vết đau hoặc vết thương trên da của bạn.

Thuốc thay thế

Các tác dụng làm loãng máu của bạch quả có thể cho phép những người bị mắc kẹt không liên tục đi được quãng đường dài hơn với ít đau hơn. Tuy nhiên, phương thuốc thảo dược này có thể gây chảy máu khi dùng ở liều cao và sẽ nguy hiểm nếu kết hợp với thuốc chống tiểu cầu, bao gồm cả aspirin, thường được kê cho người bị PAD.
Đừng dùng bạch quả trước khi nói chuyện với bác sỹ. 

Hỗ trợ phòng ngừa

Bệnh động mạch ngoại biên có thể gây bực bội, đặc biệt là khi bài tập giúp bạn đỡ đau hơn. Đừng nản lòng. Khi bạn tiếp tục tập thể dục, bạn sẽ tăng khoảng cách bạn có thể đi bộ mà không bị đau.

Bạn có thể thấy hữu ích khi nâng đầu giường lên 4 đến 6 inch (10 đến 15 cm), bởi vì giữ cho đôi chân của bạn dưới mức trái tim của bạn thường làm giảm đau.
Một mẹo khác để giảm các triệu chứng của bạn là tránh nhiệt độ lạnh càng nhiều càng tốt hoặc mặc đồ giữ ấm cơ thể.

Bạn có thể gặp bác sĩ gia đình của bạn. Tuy nhiên, sau đó bạn có thể được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên về rối loạn mạch máu (chuyên gia mạch máu) hoặc bác sĩ chuyên về tim và hệ tuần hoàn (bác sĩ tim mạch).

Một số điều chỉnh trong sinh hoạt

  • Bỏ hút thuốc nếu bạn là người hút thuốc lá.
  • Nếu bạn bị tiểu đường, hãy cố gắng kiểm soát tốt lượng đường trong máu.
  • Luyện tập thể dục đều đặn. Đặt mục tiêu tập từ 30 đến 45 phút vài lần một tuần sau khi bạn đã được bác sĩ đồng ý.
  • Giảm mức cholesterol và huyết áp, nếu có.
  • Ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa.
  • Duy trì cân nặng hợp lí.

*Bạn có thể tự làm bài khảo sát để tìm hiểu mình có mắc bệnh động mạch ngoại vi (PAD) hay không?

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/