Một bà mẹ trẻ kiên cường trong vòng 2 tuần lễ đã mang con gái của mình đi 4 bệnh viện để tìm phương cách cứu chữa cho con.

“Có một điều gì đó trong lòng tôi khiến tôi không thể nghĩ rằng con tôi chỉ bị sốt bình thường. Tôi không thể ngồi yên và tin vào bác sĩ. Tôi luôn nghĩ, nếu như không sớm chữa trị có thể con tôi sẽ mãi mãi không thể đi lại. Tôi muốn cầu cứu nhưng lại chẳng biết cầu cứu ai, bởi tôi đã tìm đến những bác sĩ giỏi mà tôi đã quen biết nhưng họ lại nói là con tôi không sao và tôi luôn cảm thấy bất an về điều đó”,  mẹ của bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh tâm sự.

Chiều ngày 13/04/2019, bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh (9 tuổi, ngụ tại Thành phố Cần Thơ) được ba mẹ đưa vào Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng li bì, sốt cao, đau nhiều vùng thắt lưng, lan xuống chân phải mặt ngoài đùi và không thể đi lại được. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Huệ (mẹ bé Quỳnh Anh), hai tuần trước đó trong lúc đùa giỡn, không may bé té va cột sống vào cạnh bàn. Sau té khoảng 2-3 ngày bé bắt đầu than đau vùng thắt lưng. Gia đình đã cho em đi khám tại một bệnh viện ở Cần thơ. Sau khi chụp X quang cột sống, các bác sĩ xác định cột sống bé bình thường và điều trị với thuốc giảm đau.

Tình trạng không cải thiện với thuốc giảm đau, bé không đứng thẳng lưng lên được, đi lại khó khăn và bắt đầu sốt cao 2 ngày sau đó. Gia đình quá lo lắng nên đã đưa em khám và nhập viện tại một bệnh viện chuyên khoa cột sống thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh. Với chẩn đoán đau lưng chưa rõ nguyên nhân, các bác sĩ chỉ điều trị với thuốc giảm đau và kháng viêm. Sau 4 ngày nhập viện điều trị tại đây, tình trạng bệnh nặng dần, bé sốt cao liên tục 40 độ, đau dữ dội vùng thắt lưng lan xuống chân phải và không thể đi lại được. Quá sốt ruột, chị Huệ đã xin xuất viện và đưa con đi khám tại một bệnh viện chuyên khoa thứ ba khác trong thành phố. Em đã được các bác sĩ cho chụp MRI cột sống thắt lưng và uống thuốc theo toa 2 ngày. Nhận thấy tình trạng con mình không thuyên giảm với điều trị, một lần nữa chị Huệ lại xin xuất viện và mang con đi đến bệnh viện thứ tư.

Hình MRI cột sống thắt lưng của bé Quỳnh Anh.

Tại bệnh viện Quốc tế City, qua tổng hợp bệnh sử, thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, thực hiện đầy đủ các khảo sát cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ ghi nhận: bé có hội chứng nhiễm trùng bao gồm li bì, sốt cao, xét nghiệm máu bạch cầu và CRP tăng cao; đau dữ dội thắt lưng lan theo rễ L5 bên phải; chụp MRI cột sống thắt lưng có tiêm thuốc tương phản từ cho thấy có viêm phù tủy xương thân sống L3-L4 lan ra mõm ngang đốt sống L4 bên phải và lan nhẹ ra cơ Psoas bên phải. Phù nề bắt thuốc tương phản nhẹ rễ thần kinh L3 và L4 bên phải trong lỗ liên hợp, tụ dịch ít dây chằng gian gai L3-L4, L4-L5. Thông qua chương trình City Plus, phiên hội chẩn giữa các giáo sư, bác sĩ đầu ngành thuộc các chuyên khoa: Nội- Ngoại thần kinh, Khoa Nhi, chuyên khoa Bệnh nhiệt đới đã được tiến hành tức thì. Với chẩn đoán viêm cấp tính thân sống đĩa đệm L3-L4 do vi trùng (Spondylodiscitis), các bác sĩ đã quyết định điều trị nội khoa tích cực với kháng sinh phổ rộng theo kinh nghiệm, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, nâng đỡ tổng trạng. Chỉ sau 24 giờ điều trị tại khoa Nội thần kinh BV Quốc tế City, tình trạng lâm sàng cải thiện rõ rệt: em hết sốt, bớt đau, đã ngồi dậy và đứng lên được, ăn uống khá hơn.

Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân - PGĐ y khoa bệnh viện Quốc tế City chia sẻ: "Viêm thân sống đĩa đệm là bệnh lý hiếm gặp. Trong giai đoạn chưa có MRI, một nghiên cứu về tần suất xuất hiện viêm thân sống đĩa đệm chỉ vào khoảng 1:250 000 dân số. Viêm thân sống đĩa đệm có thể gây ra do những mầm bệnh khác nhau từ vi trùng thường đến vi nấm và vi trùng lao. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhiều khó khăn trong lâm sàng vì tổn thương sâu khó lấy bệnh phẩm nếu bệnh nhân không được điều trị ngoại khoa. Viêm thân sống đĩa đệm thường gặp thứ phát sau chấn thương hay phẫu thuật vùng cột sống hoặc thứ phát sau nhiễm khuẩn huyết. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhiều biến chứng thần kinh quan trọng gây nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra do nhiễm trùng lan rộng vào ống sống bao gồm viêm tủy xương, áp xe màng tủy...". Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, tỷ lệ tử vong do viêm thân sống đĩa đệm vẫn còn trong khoảng 5%. Tùy theo độ tuổi và cơ địa bệnh nhân, ngoài vi trùng lao và vi nấm, các vi khuẩn sau đây thường gặp gây viêm thân sống đĩa đệm: Staphylococus aureus, Kingella kingae, Streptococcus, Gram - negative rods, Brucela spp…BS Mỹ Vân khuyến cáo, nên đi khám sớm tại các bệnh viện có chuyên khoa Nội-Ngoại thần kinh khi có biểu hiện đau lưng kèm theo tê hoặc dị cảm lan xuống mông hay 2 chân, nhất là khi có sốt cao đi kèm.

Các bác sĩ điều trị đến thăm Quỳnh Anh.

TS.BS Huỳnh Hồng Châu, vị bác sĩ tiếp nhận bệnh nhi tại bệnh viện Quốc tế City chia sẻ: "Chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp kịp thời không những đã giúp bệnh nhi qua cơn nguy kịch đến sinh mạng mà còn tránh những biến chứng nặng nề về sau như mất vững, biến dạng cột sống". BS Hồng Châu đã bày tỏ sự cảm phục tuyệt vời dành cho người mẹ trẻ bản lĩnh, bền bỉ và quyết đoán trong quyết tâm tìm thầy chữa trị cho con.

Hiện tại, sau 10 ngày điều trị bé Quỳnh Anh đã hồi phục hoàn toàn, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Vì phác đồ điều trị của viêm thân sống đĩa đệm nhiễm trùng cần 4-6 tuần kháng sinh tiêm tĩnh mạch, do vậy để không gián đoạn việc học tập tại trường, City Plus đang lên kế hoạch hướng dẫn, phối hợp với bệnh viện địa phương tại Cần thơ để tiếp tục và hoàn tất liệu trình điều trị cho bệnh nhi.

Bé Quỳnh Anh đã hồi phục hoàn toàn, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Chị Huệ và cả gia đình bé Quỳnh Anh đã không ngăn được dòng nước mắt khi kể về hành trình cõng con trên lưng đi khắp các bệnh viện từ Cần thơ đến thành phố Hồ Chí Minh kể cả rất nhiều những bác sĩ quen biết của gia đình. Chị Huệ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ BV Quốc tế City và nhất là rất ấn tượng với dịch vụ City Plus.

Dịch vụ City Plus của Bệnh viện Quốc tế City (Dự kiến ra mắt vào cuối quý II năm 2019).

Được khởi xướng bởi tâm huyết của Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân – Phó Giám đốc Y Khoa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quốc tế City, City Plus là dịch vụ đưa ra giải pháp chẩn đoán bệnh tốt hơn, tiết kiệm hơn giúp người bệnh cảm thấy yên tâm so với kết quả chẩn đoán ban đầu.

Quy tụ những chuyên gia hàng đầu về các chuyên khoa Tim mạch, Tiêu hóa, Ngoại Thần kinh - Cột sống, Can thiệp mạch máu…, bệnh nhân khi đến với dịch vụ City Plus sẽ được tư vấn, chẩn đoán bệnh với chi phí hợp lý.

City plus cũng là dịch vụ y tế lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân sẽ được Hội đồng cố vấn y khoa City Plus đánh giá một cách chi tiết. Từ đó đưa ra cho bệnh nhân lời khuyên và hướng điều trị phù hợp. 

Liên hệ hotline tư vấn City Plus: ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/