Ngày 31/01/2020, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức chương trình tập huấn phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV) với sự tham dự của hơn 200 bác sĩ, điều dưỡng và cán bộ nhân viên của bệnh viện.

Trong chương trình, PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Phó Giám đốc Y khoa, Trưởng Khoa Nội Hô hấp đã chia sẻ về tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh, con số đáng báo động về số ca nhiễm, số người tử vong theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Phó Giám đốc Y khoa, Trưởng Khoa Nội Hô hấp chia sẻ về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV.

Theo PGS Trần Quang Bính, thời gian ủ bệnh virus corona, tức thời gian một người mắc bệnh, nhưng chưa có triệu chứng, là trong khoảng từ một đến 14 ngày. Các triệu chứng ban đầu của căn bệnh này thường là ho khan, sốt và sau đó là các vấn đề về hô hấp.
Ngoài ra nhiều trường hợp nặng hơn còn có triệu chứng ho, đau cơ và mệt mỏi, đau đầu, khó thở, viêm phổi, suy hô hấp cấp, đặc biệt là suy thận cấp.

Virus này có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. Một ca bệnh được xác định cần dưa trên biểu hiện lâm sàng (ho, sốt cao, khó thở, viêm phổi cấp…) và được khẳng định bằng xét nghiệm Real time (RT) - PCR dương tính với nCoV, bác sĩ Bính nhấn mạnh.

Chẩn đoán bệnh do nCoV sẽ được xem xét nhiều yếu tố: Sốt và viêm phổi hoặc viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh x-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng. Ngoài ra, cần xem xét cả yếu tố sống hoặc đi du lịch tại vùng dịch tễ có bệnh nCoV trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Trường hợp sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở…) và có mặt tại các cơ sở y tế vùng dịch tễ đã xác định có ca mắc bệnh do nCoV liên quan tới chăm sóc y tế hoặc tiếp xúc với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở vùng có dịch tễ.

Dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU. Hiện nay vẫn chưa có thuốc diệt virus đặc hiệu và chưa có vắc-xin dự phòng nên chỉ có thể theo dõi điều trị hỗ trợ. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân cần chủ động phòng ngừa bằng cách:

  • Hạn chế tới các quốc gia đang có dịch bệnh.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng.
  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.
  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh bị viêm đường hô hấp cấp tính.
  • Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi. Rửa tay sạch bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với động vật.
  • Đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn chất lượng.
  • Kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày tại nhà. 

Đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sạch là cách phòng ngừa virus nCoV.

Ngoài phần trình bày của bác sĩ Trần Quang Bính, bác sĩ, điều dưỡng và cán bộ nhân viên bệnh viện còn được hướng dẫn thực hành sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân, cách lấy mẫu dịch và các biện pháp bảo vệ, cách ly bệnh nhân khi có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. 
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.