Sáng ngày 23/11/2019, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức chương trình tiền sản "Trầm cảm sau sinh" và "Nuôi con bằng sữa mẹ" thành công với sự tham gia của hơn 80 bố mẹ. Chương trình được quan tâm với sự chia sẻ của Ths.Bs Trần Thị Kim Xuyến - Trưởng khoa Sản và cô Hà Thị Mai - Nữ hộ sinh trưởng Bệnh viện Quốc tế City.

Ths.Bs Trần Thị Kim Xuyến chia sẻ thông tin hay về Trầm cảm trong thai kỳ.

Theo Tổ chức Quốc tế về hỗ trợ trầm cảm sau sinh có tỉ lệ: 15-20% số phụ nữ mới sinh. Tình trạng trong suy nghĩ của phụ nữ sau sanh xuất hiện các ý nghĩ tiêu cực hoặc cảm giác thất vọng tràn trề. Nặng hơn sẽ có những hành động nguy hiểm: người mẹ mất kiểm soát nên đã hại chính bản thân, đứa con mình vừa đẻ ra hoặc những người thân khác trong gia đình.

Theo đó, sản phụ bị trầm cảm trong thai kỳ và sau sinh tâm trạng thay đổi thất thường: 

  • Thay đổi tâm trạng rất nhanh, “sáng nắng, chiều mưa, tối thì ẩm ương”.
  • Hạnh phúc gia đình đổ vỡ vì tâm trạng thay đổi đột ngột.

Hay suy nghĩ và lo âu: 

  • Căng thẳng, sợ hãi, lo lắng: không dám ngủ khi con đã ngủ say vì sợ mình sẽ ngủ quên mà nằm đè lên con, hoặc ngồi canh khi con ngủ vì sợ ngộ nhỡ con… không thở nữa..
  • Tinh thần, thể chất của bạn đi xuống rất nhiều, dẫn đến stress.

Nữ hộ sinh trưởng Hà Thị Mai chia sẻ kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ và hướng dẫn tư thế cho bé bú đúng cách giúp mẹ không mỏi đau lưng.

Theo Ths.Bs Trần Thị Kim Xuyến, để tránh trầm cảm trong thai kỳ, sản phụ nên đi thăm khám hoặc mời bác sĩ về khám. Bệnh có thể được chữa trị hiệu quả bằng thuốc kết hợp với tâm lý trị liệu.

Ngoài việc sử dụng thuốc, sự hỗ trợ từ phía người thân cũng vô cùng quan trọng. Đừng quấy rầy cũng như làm bất cứ điều gì làm chị em cảm thấy phiền lòng. Hãy quan tâm và giúp đỡ chị em nhiều hơn, đặc biệt là người chống.

Ngoài ra, bố mẹ thường xuyên tham gia lớp học dành cho những người sắp làm cha, làm mẹ. Sự kết nối với bác sĩ trong chương trình, giao lưu giữa các mẹ bầu sẽ giúp bố mẹ tự tin, thoải mái, chủ động và có sự chuẩn bị trước về tiền bạc cũng như kiến thức chăm con.

Chồng và người thân cần quan tâm và giúp đỡ chị em chăm em bé. Đặc biệt là người chồng, hãy động viên và giúp chị em chăm con (chẳng hạn như đêm dậy cho con ăn sữa…). Cố gắng ngủ đủ giấc và hãy có những suy nghĩ lạc quan, tích cực. Điều quan trọng là đừng làm tất cả một mình. Hãy yêu cầu trợ giúp, và để người khác trợ giúp khi bạn cần, bác sĩ Xuyến nhấn mạnh.

Khách đăng ký gói sinh - gói khám thai.

Bên cạnh những kiến thức quan trọng giúp mẹ không rơi vào trạng thái trầm cảm trong thai kỳ, Nữ hộ sinh trưởng Hà Thị Mai còn hướng dẫn cho mẹ bầu cách nuôi con bằng sữa mẹ, kinh nghiệm cho bé bú đúng cách....

Bệnh viện Quốc tế City cảm ơn bố mẹ đã tham dự. Hẹn gặp lại bố mẹ trong những chương trình tiền sản tiếp theo.

Thông tin liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Phòng khám nằm trong Khoa Cấp Cứu)

Điện thoại: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity