Ngày nay, phụ nữ mang thai và sinh con đã không còn phải tuân theo một số hủ tục xa xưa. Các chị em khi sắp bước vào ngưỡng cửa làm mẹ nên cập nhật cho mình những kiến thức thai kỳ phù hợp, tiến bộ.

Sau đây là lời khuyên của Thạc sĩ Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến, Trưởng Khoa Sản Bệnh Viện Quốc tế City dành cho mẹ bầu sắp sinh em bé.

Trước khi sinh:

Mẹ bầu nên tắm nước ấm với vòi sen, dùng dầu gội đầu. Không nên tắm bồn vì dễ dẫn đến bệnh cảm hàn.

Vệ sinh thân thể sau khi sinh?

Vệ sinh thân thể sau khi sinh: Phụ nữ sau sinh nếu không vệ sinh răng miệng tốt thì dễ dẫn đến bệnh viêm nứu và sâu răng. Sau sinh, phụ nữ có cảm giác ê răng. Do đó, bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Quốc tế City khuyên các mẹ sau sinh nên sử dụng nước súc miệng và gòn viên. Dùng nước ấm để đánh răng, súc miệng, tốt nhất là nước muối sinh lý.

Có chế độ ăn phù hợp giảm nguy cơ béo phì sau sinh

Sau sinh, người mẹ cần được bổ sung dinh dưỡng, dùng thực phẩm lợi sữa. Mẹ không nên ăn quá nhiều các giò heo, thịt heo hầm đu đủ, vừa không lợi sữa mà tăng nguy cơ béo phì.

Nhưng cũng vì sợ béo phì mà nhiều mẹ kiêng ăn dẫn đến không đủ dinh dưỡng, nhất là dinh dưỡng sữa mẹ ít đi ảnh hưởng đến bé. Vì bé chủ yếu hấp thu dinh dưỡng từ sữa mẹ trong giai đoạn 0-6 tháng.

Mẹ không nên ăn kiêng, ăn gia vị cay, ăn nhiều chất béo vì nguy cơ dẫn đến táo bón.

Không gian sinh hoạt thoáng mát

Sau sinh, mẹ và bé nên được ở trong một ngôi nhà thoáng mát, tuyệt đối không nên ở phòng kín, không có cửa sổ dễ gây ngột ngạt. Mẹ nên vận động nhẹ nhàng, giữ ấm trong thời gian cử. Không quan hệ vợ chồng sau sinh ít nhất là 3 tháng.

 
Trải nghiệm “Sinh con nay khác xưa” tại Bệnh viện Quốc tế City

 Thạc sĩ Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Quốc tế City

Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.