Nếu trước đây điều trị lao cột sống bảo tồn theo phác đồ trong thời gian 01 năm là có thể khỏi bệnh nhưng hiện nay việc điều trị lao cột sống ngày càng phức tạp.

Bệnh viện Quốc tế City vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân N.N.A, 40 tuổi ở TPHCM bị lao cột sống sau 18 tháng điều trị bảo tồn nhưng không khỏi.

Ngày 19/03/2019, nữ bệnh nhân N.N.A (40 tuổi, Ngụ Quận Tân Bình, TPHCM) đến Bệnh viện Quốc tế City khám với bệnh sử 18 tháng bị đau lưng, sốt về chiều, chán ăn, sụt cân. Một năm trở lại đây, chị N.A đi khám được chẩn đoán là bị lao cột sống thắt lưng, bác sĩ chỉ định điều trị bảo tồn theo phác đồ kháng lao với bốn loại thuốc kháng lao.

Sau 12 tháng uống thuốc, tình trạng đau lưng của bệnh nhân có cải thiện nhưng bụng vẫn to, căng tức, khó chịu do vẫn còn mủ lao trong cột sống.

Kết quả chụp MRI tại Bệnh viện Quốc tế City cho thấy, bệnh nhân N.A bị lao cột sống 4 đốt D11-D12, L1-L2, có khối áp xe to dọc cơ thắt lưng chậu trái, được chỉ định phẫu thuật tránh biến chứng.


Hình chụp MRI áp xe cơ thắt lưng chậu của bệnh nhân.

13h00 cùng ngày, kíp mổ của TS.BS Võ Văn Sĩ, Khoa Ngoại Thần Kinh – Cột sống đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp dẫn lưu nạo vét hoại tử bã đậu trong ổ áp xe. Sau hơn một giờ phẫu thuật, kíp mổ đã lấy ra được 150ml mủ loãng và có nhiều bã đậu.

Chia sẻ về trường hợp của bệnh nhân N.N.A, TS.BS Võ Văn Sĩ cho biết, đây là trường hợp lao cột sống diễn biến phức tạp khi bệnh nhân dù phát hiện sớm (hơn 1 năm) và được điều trị bảo tồn với với phác đồ 04 thứ thuốc nhưng không khỏi buộc phải phẫu thuật để dọn sạch ổ lao; phá vỡ thành áp xe; lấy hết mủ, mô bã đậu và xương chết tạo điều kiện tốt để thuốc kháng lao tiêu diệt vi trùng.

Mục đích của phẫu thuật nhằm giảm các triệu chứng đau lưng, bụng căng tức. Mặt khác, giúp triệt phá thành áp xe và nạo vét mô hoại tử, từ đó thuốc mới đưa đến được tận ổ lao tiêu diệt vi trùng, góp phần làm công tác điều trị hiệu quả hơn.

Lao cột sống 4 đốt D11 D12 – L1 L2.

Có thể nói, lao là bệnh phổ biến lây lan trong cộng đồng do vệ sinh, môi trường, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn cộng với các bệnh làm suy giảm miễn dịch khiến các vi trùng lao ngày càng tạo ra các chủng kháng thuốc. 

Ngày nay, tỷ lệ lao cột sống nói riêng và lao nói chung giảm nhiều do chất lượng cuộc sống ngày càng cao nhưng quá trình điều trị lại phức tạp hơn khi sử dụng thuốc kháng lao không khỏi buộc phải dùng đến giải pháp là phẫu thuật tránh biến chứng. Trường hợp bệnh nhân N.A vi trùng ăn vô xương sống phải phẫu thuật để dọn sạch ổ lao: mủ, mô bã đậu, xương chết, đĩa sống hư biến gây chèn ép tuỷ sống hay rễ thần kinh.


TS.BS Võ Văn Sĩ đang kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân.

Lao cột sống là bệnh lý lao thứ phát, thường gặp nhất trong hệ vận động. Nếu như trước đây bệnh này là một thách thức điều trị ở Việt Nam thì hiện nay y khoa có thể chữa khỏi lao cột sống trong hầu hết trường hợp phát hiện sớm. Để lao không diễn biến phức tạp, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không bỏ thuốc, ngưng thuốc, thực hiện đúng nguyên tắc 3Đ: Đúng – Đều – Đủ nhằm tránh hiện tượng lao tái phát, lao kháng thuốc.

Về đối tượng mắc bệnh lao cột sống, bác sĩ Võ Văn Sĩ chia sẻ, tuy bệnh không phổ biến nhưng không chừa một ai, không phân biệt già, trẻ. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu khởi phát như đau lưng, mệt mỏi, chán ăn… cần đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời theo phác đồ phòng chống lao quốc gia, ít tốn kém chi phí.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity