Thứ hai, ngày 25/02/2019

Tình trạng men gan cao nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan và ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác. Thậm chí, nguy cơ tử vong sẽ xảy đến nếu không được kiểm soát tình trạng này.

Men gan tăng không kiểm soát – Giảm tuổi thọ, Tử vong

Nhà máy thải độc và các hóa chất của cơ thể - Gan là bộ phận đảm nhiệm vai trò quan trọng của cơ thể, chính là thanh lọc độc tố. Men gan là một loại enzyme bình thường nằm trong tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nồng độ của men gan thường tăng tỉ lệ thuận với mức độ viêm gan.

Nồng độ của men gan thường tăng tỉ lệ thuận với mức độ viêm gan

Men gan có 4 loại, trong đó AST - Aspartate Transaminase (SGOT), ALT - Alanine Transaminase hay (SGPT) - 02 loại này có trong tế bào gan, khi gan bị viêm, bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng hai loại men gan này bị rò rỉ vào dòng máu khiến cho tỉ số men gan tăng cao. Loại men gan thứ ba là Alkaline phosphatase có trong các mảng tế bào gan và loại thứ tư là GGT - Gamma Glutamyl Transpeptidase có trong thành tế bào của ống mật. Nếu không được kiểm soát kịp thời, nồng độ men quá cao sẽ làm cho bệnh nặng hơn, người bệnh có nguy cơ giảm tuổi thọ, thậm chí tử vong.

Các tế bào gan bị tổn thương có thể làm các men gan tăng cao hơn và nếu viêm, sẽ giải phóng một số chất nhất định vào trong máu, dẫn đến nồng độ các chất giải phóng cao hơn bình thường, như các men gan chẳng hạn.

Kiểm tra mức men gan như thế nào?

Tại Bệnh viện Quốc tế City, bác sĩ thường chỉ định thử nghiệm hai men gan đặc hiệu: aspartate aminotransferase (AST) và alanine aminotransferase (ALT);

Chỉ số men gan bình thường:

AST: 20-40UI/L

ALT: 20-40UI/L

GGT: 20-40UI/L

Phosphatase kiềm: 30-110UI/L

Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Quốc tế City

Khi men gan tăng từ 1 – 2 lần là ở mức độ nhẹ, tăng từ trên 2 – 5 lần là ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là ở mức độ nặng.

Nếu bác sĩ tìm thấy men gan tăng nhẹ trong một xét nghiệm máu thường quy, các khuyến cáo xử trí trong hầu hết các trường hợp là đề nghị các cách tự nhiên để hạ thấp các men này, bởi vì men gan có thể chỉ tăng nhẹ trong một thời gian ngắn do một số nguyên nhân thường gặp và không liên quan đến một vấn đề nghiêm trọng nào cả.

Thủ phạm làm men gan cao?

Lạm dụng rượu bia

Gần 20% người uống rượu bia nhiều trong một thời gian dài men gan sẽ tăng cao, nếu không điều trị sẽ bị biến chứng thành xơ gan. Rất nhiều trường hợp phải điều trị lâu lài và tốn kém, chức năng gan cũng không trở lại bình thường mặc dù người bệnh đã ngừng uống.

Do virus

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quy định có 5 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D, E. Đặc biệt virus viêm gan B, hiện trên thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm bệnh và tại Việt Nam chiếm khoảng 10-20% dân số.

 

Các bệnh lý đường mật

Viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi mật, sỏi mật trong gan… sẽ làm tổn thương gan và làm tăng men gan. Bệnh đường mật liên quan mật thiết với gan, vì khi đó, đường dẫn mật phù nề hoặc dịch mật bị tắc nghẽn tác động lên tế bào gan, khiến men gan tăng.

Những thủ phạm chính gây nên men gan cao

Sử dụng thuốc không hợp lý

Khi ngộ độc do thuốc cũng có thể làm men gan gia tăng. Một số thuốc chống vi khuẩn lao (INH, rifamixin...), thuốc thuộc nhóm fluoquinolon (ciprofloxacin), acetaminophen (paracetamol, tydol, efferalgan...).

Ăn các loại thực phẩm độc hại

Nếu ăn các loại thực phẩm chứa độc tố, các chất bảo quản nguy hại… đều để lại hậu quả là men gan tăng. Như các loại ngô, đậu, bắp bị mốc, nấm độc, gạo mốc … đều có chất aflatoxin gây tăng men gan, viêm gan, ung thư gan…

Giải pháp để hạ men gan

Nếu bạn muốn có một lá gan khỏe mạnh và muốn giảm men gan cao, hãy bắt đầu tập luyện việc quan tâm và chăm sóc đến lá gan của mình.

- Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu và bổ sung đủ lượng nước vào cơ thể mỗi ngày.

- Tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, nhiều chất béo và có đường. Nên ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giàu chất xơ… Những thực phẩm có nguồn gốc thực vật là một gợi ý điển hình.

- Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng các loại thuốc có nguy cơ gây hại cho gan.

- Sử dụng các loại trà thảo mộc như bồ công anh, cây kế sữa,… để giảm viêm, kích thích gan phục hồi nhanh.

Phải tìm được phương pháp điều trị thích hợp

Khi phát hiện mình đã bị men gan cao, bạn cần đến khám tại chuyên khoa gan mật để các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân của tình trạng men gan cao. Từ đó, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý của bạn. Việc chẩn đoán được nguyên nhân bệnh để đưa ra những liệu trình điều trị kịp thời và chính xác là một việc đòi hỏi tính chuyên môn cao. Những bác sĩ có kinh nghiệm cao trong ngành cũng như sự chính xác từ các con số xét nghiệm mới tìm ra tận gốc bệnh.

Gói tầm soát gan tại Bệnh viện Quốc tế City - Xem tại đây

Luôn chủ động theo dõi và làm các xét nghiệm định kỳ để có thể kiểm soát men gan cũng như phát hiện các bệnh lý khác một cách hiệu quả nhất. Hãy vì sự bảo vệ tốt nhất cho lá gan của mình, đó cũng chính là sức khỏe của bạn!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity