Thứ năm, 21/02/2019

Hiện nay, gan nhiễm mỡ được xem là một căn bệnh rất thường gặp ở nhiều người khi đi siêu âm bụng. Tưởng chừng như sự quan tâm đến “khối mỡ” tích tụ tại gan này sẽ được chú ý, tuy nhiên “giảm mỡ” tại các khu vực khác như đùi, bụng, eo luôn được ưu tiên hơn. Vì tính phổ biến của mình, mọi người đều cho rằng gan nhiễm mỡ sẽ không gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã cho ra một kết quả đáng báo động cho những ai xem thường căn bệnh này. Viêm gan, xơ gan, ung thư gan - là những cái tên sẽ được lần lượt điểm danh vì sự tiến triển của căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể (sau da) và đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo tồn sức khỏe. Hầu như, gan xử lí tất cả những gì chúng ta ăn hoặc uống vào, đồng thời lọc các chất độc có trong máu. Chính vì thế, bảo vệ lá gan là một trong những việc làm cần được ưu tiên hàng đầu nếu bạn là người biết quan tâm đến sức khỏe của mình.

Ảnh minh họa

Bình thường, gan luôn chứa một lượng mỡ nhất định, kết quả siêu âm sẽ cho thấy lượng mỡ trong gan lan tỏa trên nhu mô gan. Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2-4% trọng lượng của gan. Nếu tăng lên 5-10%, gan sẽ được chẩn đoán là nhiễm nhẹ hay gan nhiễm mỡ độ 1. Nếu lượng mỡ ấy chiếm từ 10 – 25%, bạn đang ở mức độ cảnh báo hay gan nhiễm mỡ độ 2. Và cuối cùng, nếu tỉ lệ hơn 25% - nhiễm mỡ độ 3 hay tình trạng nhiễm mỡ nặng là kết quả được chẩn đoán.

Gan nhiễm mỡ được xem là khởi đầu cho những nguy cơ mắc bệnh khác về gan nếu bạn không có biện pháp can thiệp nhất định. Nếu duy trì trong thời gian dài,  nguy cơ cấp tiến lên chuỗi những bệnh gan mãn tính, nguy hiểm đến tính mạng như viêm gan, xơ gan và ung thư gan sẽ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguyên nhân của gan nhiễm mỡ

Những người béo phì, có thói quen sử dụng rượu hoặc mắc tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid – là những đối tượng dễ mắc căn bệnh này. Trong số đó, nguyên nhân thường gặp nhất là do rượu. Ngoài rượu, còn một số nguyên nhân thường gặp khác như:

- Ăn quá nhiều thịt.

- Béo phì.

- Mỡ máu cao.

- Tiểu đường.

- Gene di truyền.

- Sút cân quá nhanh.

- Thường xuyên sử dụng đồ chiên rán, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc như aspirin, steroids, tamoxifen hay tetracycline.

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng điển hình và hầu như được phát hiện tình cờ khi bạn đi siêu âm bụng tổng quát định kỳ. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng ấm ách và hơi khó chịu. Trên lâm sàng, bác sĩ có thể khám thấy gan của bạn hơi to ra một chút. Khi lượng mỡ trong gan quá nhiều sẽ gây nên tình trạng viêm gan. Lúc đó, các triệu chứng chính sẽ là chán ăn, sụt cân, đau bụng hoặc mệt mỏi nhiều và vàng da.

Gan nhiễm mỡ - khởi đầu của những ảnh hưởng đến gan

Cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Bảo vệ gan chính là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng gan nhiễm mỡ và các biến chứng liên quan đến gan. Sau đây chính là những biện pháp giúp hỗ trợ bảo vệ gan cũng như phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả:

Hạn chế rượu bia

Có tới 60% những người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên mắc gan nhiễm mỡ. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), "tiêu thụ rượu vừa phải được định nghĩa là uống tối đa 1 chén/ngày đối với phụ nữ và tối đa 2 chén/ngày cho nam giới".

Vận động nhiều để giảm béo

Theo thống kê, 75% người béo phì sẽ có tình trạng gan nhiễm mỡ. Lười vận động không chỉ dẫn tới béo phì mà còn làm cho lượng chất béo không chuyển hóa được tích lại quá nhiều, hình thành gan nhiễm mỡ.

Vì vậy, những người ít vận động như dân công sở nên thường xuyên lựa chọn các hình thức vận động phù hợp để giảm cân, từ đó tránh nguy cơ gan nhiễm mỡ.

"Bảo vệ gan - Vì sức khỏe"

Luôn sống lạc quan

Cảm xúc tiêu cực như hay căng thẳng, tức giận và buồn bực cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Luôn suy nghĩ lạc quan và tích cực, kết hợp thêm việc cân bằng hợp lý giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ là một cách hiệu quả.

Ăn uống lành mạnh 

Đầu tiên, phải hạn chế các loại thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo, thức ăn cay, nóng đặc biệt là các loại nội tạng động vật. Kèm theo đó, hạn chế tối thiểu nhất việc dùng đồ chiên rán, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là một biện pháp hiệu quả ngừa gan nhiễm mỡ.  Nên tăng cường các loại rau quả tươi, nhiều protein và vitamin.

Cẩn thận khi dùng thuốc

Bất kỳ một loại thuốc nào khi vào cơ thể đều phải qua giải độc ở gan vì thế khi lựa chọn thuốc để dùng cần phải cẩn thận, đề phòng tác dụng phụ độc hại của thuốc. Làm theo chỉ dẫn của bác sĩ và uống thuốc cho bệnh tiểu đường hoặc cholesterol cao theo chỉ dẫn.

Thăm khám và tầm soát các bệnh về gan

Việc chủ động thăm khám và tầm soát các bệnh về gan là một trong những biện pháp hiệu quả nhất được các chuyên gia khuyến cáo. Phát hiện sớm để có những liệu pháp điều trị chính xác và hiệu quả sẽ giúp mang lại một sức khỏe tốt và toàn diện cho bạn. Đừng để mọi việc trở nên quá muộn, đặc biệt là sức khỏe của bản thân.

Gói khám tầm soát gan tại Bệnh viện Quốc tế City (CIH), xem tại đây 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/