Thứ tư, 20/02/2019

Mỗi năm, Việt Nam đã ghi nhận hơn 11.000 trường hợp tử vong vì ung thư dạ dày. Căn bệnh ấy đã trở thành mối đe dọa đến những ai chưa thật sự quan tâm với sức khỏe của chính mình. Tưởng chừng như bệnh chỉ phổ biến chủ yếu ở nam giới từ 40 – 60 tuổi, nhưng theo ghi nhận hiện nay – đã có nhiều trường hợp xuất hiện ở nữ giới và chỉ trên dưới 20 tuổi. Chính vì sự bất thường này, thực trạng về ung thư dạ dày đã trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi việc phát hiệm sớm để có các biện pháp phòng tránh là việc làm cần được ưu tiên.

Sơ nét về ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là bệnh lý ác tính, bắt nguồn từ dạ dày. Bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác. Với con số tử vong khá quan ngại của mình (800.000 ca), ung thư dạ dày đã trở thành một sự nguy hại lớn của sức khỏe.

 Ung thư dạ dày đã trở thành một sự nguy hại lớn của sức khỏe

Nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư dạ dày. Hiện nay, việc chẩn đoán ung thư dạ dày thường gặp nhiều khó khăn do các triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn. Trên 70% ca mắc ung thư dạ dày bị chẩn đoán muộn (giai đoạn III, giai đoạn IV) khiến việc điều trị khó khăn và tiên lượng cũng kém hơn.

Tưởng chừng như bệnh chỉ phổ biến chủ yếu ở nam giới từ 40 – 60 tuổi theo các nghiên cứu, nhưng theo ghi nhận từ các cơ sở y tế hiện nay – đã có nhiều trường hợp xuất hiện ở nữ giới và chỉ trên dưới 20 tuổi. Đây là điều hết sức bất thường, cần được quan tâm, phát hiện sớm để có các biện pháp phòng tránh.

Nữ giới ở độ tuổi trẻ - Đối tượng mới của ung thư dạ dày

Thực trạng các cơ sở y tế tại khu vực TP.HCM đã ghi nhận điều trị các trường hợp bệnh nhân nữ mắc ung thư dạ dày tuy chỉ ở độ tuổi 18 và 23 tuổi.

Theo Tuổi Trẻ Online - Bệnh nhân nữ (23 tuổi, ở TP.HCM) vào viện khám vì đau âm ỉ trên rốn. Tiền căn không ghi nhận bệnh gì trước đây. Bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày, phát hiện tổn thương nhiễm cứng dạ dày vùng hang vị.

Sinh thiết tổn thương cho kết quả ung thư tuyến biệt hóa kém dạng tế bào nhẫn của dạ dày. Sau 4 ngày nhập viện, các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân, cắt bán phần dưới dạ dày, nạo hạch D2. Bệnh nhân được xuất viện vào ngày thứ 10 và hiện đang được hóa trị sau mổ.

 Đối tượng mới của ung thư dạ dày - Nữ giới ở độ tuổi trẻ

Một trường hợp khác, bệnh nhân nữ (18 tuổi, ở Lâm Đồng) có dấu hiệu đau bụng thỉnh thoảng, tự mua thuốc uống suốt 6 tháng. Gần một tháng nay, bệnh nhân có triệu chứng đầy bụng khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi, sụt khoảng 5 cân, đi tiêu phân đen.

Qua thăm khám, nội soi dạ dày, thực hiện sinh thiết tổn thương cho bệnh nhân, bác sĩ kết luận ung thư tuyến biệt hóa kém dạng tế bào nhẫn của dạ dày và tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, bác sĩ không thể phẫu thuật cắt được dạ dày do ung thư đã di căn đến ổ bụng. Bệnh nhân được chỉ định hóa trị triệu chứng.

Helicobacter Pylori – Người bạn thân thiết của ung thư dạ dày

Nhờ có vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) - Ung thư dạ dày đã được vào bảng xếp hạng những bệnh ung thư phổ biến thứ 4 trên toàn thế giới. Hầu hết bệnh nhân bị ung thư dạ dày đều đồng thời bị nhiễm khuẩn virus HP, nếu bạn được kiểm tra phát hiện có dấu hiệu này thì cần phải đặc biệt chú ý hơn.

HP là một loại vi khuẩn sống trong dạ dày. Trong một số trường hợp, nó có thể gây viêm loét ảnh hưởng đến sự phát triển của niêm mạc dạ dày và ruột. Tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào đột biến phát triển thành ung thư.

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư dạ dày đều đồng thời bị nhiễm khuẩn HP

Hiện nay, y học đã chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP. Luôn có ý thức thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Việc chẩn đoán sớm nhiễm khuẩn HP có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày trong tương lai. Nếu nghi ngờ có xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến nhiễm vi khuẩn HP – đại diện là những cơn đau dạ dày mãn tính như viêm dạ dày mãn hoặc loét dạ dày. Hãy đăng ký thăm khám bác sĩ tại các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm chẩn đoán liên quan. Nội soi dạ dày qua thực quản cũng có thể được sử dụng để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của ung thư dạ dày.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8083) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: cih.com.vn/noi-tong-hop.html

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity