BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh khoa Tiêu hóa Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ, có đến 80% bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng xuất phát từ polyp. Polyp đại tràng càng lớn thì nguy cơ ung thư càng cao.

Điển hình như bệnh nhân N.B, 61 tuổi, quốc tịch Campuchia bị polyp đại tràng phát triển thành khối u ác tính và được Bệnh viện Quốc tế City phẫu thuật thành công vào tháng 10/2019.

Theo người nhà bệnh nhân B. chia sẻ, trước khi phát hiện ra bệnh, ông B. không có triệu chứng gì rõ ràng. Trước đó 3 tháng, anh B. cứ ăn chua vào là hay bị đau quặn bụng, thỉnh thoảng bị táo bón nhưng không rõ ràng. Chỉ khi bị sụt cân quá nhanh (15 kg trong 3 tháng), lo lắng đi khám thì phát hiện bị u ác đại tràng góc lách.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City đã tiến hành hội chẩn sớm và quyết định phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng trái chứa khối u trọng lượng 1kg cho bệnh nhân.

BS.CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh, bác sĩ phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân N.B. cho biết, khối u của bệnh nhân rất to, gây hẹp lòng ruột gần như hoàn toàn, nếu không được phẫu thuật cắt bỏ khối u kịp thời có thể gây tắc ruột và tử vong. Ca phẫu thuật thành công nhưng do khối u đã di căn ra ngoài và di căn hạch, bệnh nhân cần điều trị hóa trị thêm.
Phát hiện u đại tràng sau khi sụt cân đột ngột

Khối u của bệnh nhân N.B qua hình ảnh CT bụng.

Người nhà bệnh nhân chia sẻ, khi chưa phát hiện bệnh, trước đó anh N.B không có triệu chứng gì rõ ràng. Chỉ 03 tháng trở lại đây, anh B. cứ ăn chua vào là hay bị đau quặn bụng, thỉnh thoảng bị táo bón nhưng không rõ ràng. Chỉ khi bị sụt cân quá nhanh, lo lắng đi khám thì phát hiện bị u đại tràng trái.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân L.T.Lan, 55 tuổi, ngụ ở Bình Dương, TPHCM đã được Bệnh viện Quốc tế City cắt bỏ thành công 03 polyp ở đại tràng bằng phương pháp nội soi.

Cũng với triệu chứng 02 tháng sụt 03 kg, đại diện ra máu, ợ chua bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Quốc tế City được bác sĩ chỉ định nội soi đại trực tràng phát hiện có polyp tuyến ống lớn nghịch sản độ cao với 02 polyp nhỏ đại tràng sigma và 01 polyp lớn ở trực tràng. Để tránh nguy cơ polyp phát triển thành ung thư, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City đã chỉ định phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng qua nội soi cho bệnh nhân.

 Phát hiện u đại tràng sau khi sụt cân đột ngột

Đoạn đại trực tràng dài 20cm chứa khối u của bệnh nhân L.

Trao đổi với bệnh nhân được biết, cách đây 7 năm, chị L. từng đi khám ở một bệnh viện lớn của TPHCM thì phát hiện bị polyp ở dạ dày. Lúc này các bác sĩ đã tiến hành cắt polyp để điều trị cho chị. Đến năm 2016, chị thấy dạ dày vẫn còn đau nên có đi khám lại thì phát hiện polyp dạ dày tuyến ống nghịch sản nặng. Lúc này chị đã được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ đoạn dạ dày hình chêm có chứa polyp nghịch sản nặng.

Một năm trở lại đây chị thường xuyên bị ợ chua nhưng mọi sinh hoạt, ăn uống bình thường nên chị nghĩ rằng bệnh dạ dày tái phát. Chỉ đến khi chị bị sụt cân nhiều, đại tiện ra máu, quá lo lắng chị đi khám nội soi dạ dày và đại trực tràng cho kết quả dạ dày bình thường nhưng đại trực tràng có khối u.

Theo bác sĩ Thanh, ung thư đại tràng tiến triển chậm và di căn muộn hơn so với các loại ung thưkhác. Nếu phát hiện và mổ sớm khi ung thư chưa đến lớp thanh mạc, tỷ lệ sống trên 5 năm tới 80-90%. Ở Việt Nam, bệnh nhân thường phát hiện ra bệnh rất muộn nên tỷ lệ sống trên 5 năm rất thấp.

Bác sĩ Thanh khuyến cáo ung thư đại trực tràng biểu hiện thường không rõ ràng. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau bụng nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh khác về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, dấu hiệu sụt cân là rõ ràng và lúc này thường là bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng. Với những khối u lớn gây hẹp lòng ruột như bệnh nhân N.B, cần phẫu thuật ngay tránh biến chứng có thể tử vong.

Thông tin ưu đãi:

Bệnh viện Quốc tế City giảm 30% phí nội soi vào buổi chiều, áp dụng từ ngày 𝟎𝟏/𝟎𝟏/𝟐𝟎𝟐𝟏-𝟑𝟏/𝟎𝟑/𝟐𝟎𝟐𝟏.

Tư vấn: 𝟬𝟵𝟬𝟲 𝟰𝟴 𝟯𝟭 𝟯𝟰 (Ms.Tâm)


Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)

Điện thoại: 028 6280 3333. Tư vấn đăng ký nhanh: 0906 48 31 34

Website: www.cih.com.vn

Facebook: facebook.com/BenhVienQuocTeCity