Hiện tượng vôi hóa bánh nhau là sự lắng đọng canxi giữa bánh nhau và cơ tử cung, xuất hiện ở những tuần cuối của thai kỳ. Điều này nói lên sự trưởng thành của thai chứ không có nghĩa là bánh nhau bị thoái hóa. 

Mức độ vôi hóa của nhau thai được chia làm ba cấp độ, độ trưởng thành cao nhất của nhau thai là độ 3. Tuổi thai càng lớn thì độ trưởng thành của nhau thai càng cao, nhưng ở mỗi người biểu hiện khác nhau, tùy mỗi người mà quá trình can-xi hoá diễn ra nhanh hay chậm. Qua độ can-xi hóa nhau thai, bác sĩ cũng đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi. Nhau thai vôi hóa độ 3 cho thấy, chức năng phổi đã bắt đầu hoàn thiện, em bé có thể dần thích nghi và hoàn toàn có thể sống khi ra ngoài môi trường.

Mẹ bầu không nên lo lắng khi có kết quả vôi hóa bánh nhau.

Thêm một điều nhiều bà mẹ hay “truyền miệng” nhau, đó là khi bị vôi hóa nhau thai, dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ kém hơn. Điều này không hoàn toàn đúng. Vì sự can-xi hóa ảnh hưởng không lớn đến quá trình trao đổi chất của bánh nhau. Vì sự trao đổi chất xảy ra tại các hồ huyết nằm giữa bánh nhau, trong khi can-xi chỉ lắng đọng quanh riềm các múi nhau. Vì thế, có những thai phụ vôi hóa nhau thai độ 1 từ 27 - 28 tuần nhưng thai nhi vẫn phát triển tốt về cân nặng. Chỉ khi ở mức độ vôi hóa độ 3 (độ cao nhất), cho thấy thai nhi đã trưởng thành thì cần theo dõi chặt chẽ, tránh hiện tượng để thai quá lâu, có thể gây già thai khiến bé bị sụt cân trong bụng mẹ.

Vì thế, với tất cả các thai phụ, kể cả chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa nhau thai, thai phụ cũng cần đi khám theo đúng chỉ định, đúng lịch hẹn của bác sĩ. Khi thai nhi đủ ngày đủ tháng (qua đánh giá siêu âm về lượng nước ối, độ vôi hóa nhau thai…) mà thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu trở dạ, bác sĩ sẽ có những chỉ định can thiệp kịp thời để tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé. Khi có dấu hiệu ảnh hưởng đến thai, bác sĩ sẽ cho chỉ định can thiệp kịp thời.

Theo đó, các bác sĩ Sản khoa khuyến cáo, không nên lạm dụng, tự ý bổ sung canxi nếu không được bác sĩ kê đơn. Vì nếu lạm dụng canxi sẽ khiến canxi bị lắng đọng ở bánh nhau, gây nên hiện tượng canxi hóa bánh nhau, thừa canxi ở trẻ sơ sinh khiến thóp trẻ liền sớm quá cũng không tốt.

Mọi lo lắng, thắc mắc, mẹ bầu có thể đến khoa phụ sản khám và được bác sĩ tư vấn. Tránh nghe người này nói, người kia mách bảo dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng không tốt cho cả mẹ lẫn bé. 

Khoa Phụ Sản là một trong 4 khoa mũi nhọn của Bệnh viện Quốc tế City, chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó là các dịch vụ toàn diện và hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thông thường hoặc ác tính của cơ quan sinh dục nữ.

Các bác sĩ của Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City cũng thường xuyên tham gia tổ chức các lớp học tiền sản cho cả bố lẫn mẹ để chia sẻ những thông tin bổ ích trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó là những bài tập thể dục giúp thai khỏe mạnh, thậm chí là cách cho con bú như thế nào là đúng cũng được các bác sĩ hướng dẫn tận tình.

Sở hữu đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Khoa Phụ sản luôn mang đến những lời khuyên hữu ích và phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho các mẹ bầu. Bên cạnh đó, Khoa Phụ sản cũng được trang bị các thiết bị hiện đại như: máy soi cổ tử cung, chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, siêu âm 4D…, phòng thí nghiệm chính xác cho kết quả nhanh chóng, giúp tầm soát, phát hiện sớm và điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung - là hai bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất trong các loại ung thư của phụ nữ.

Mọi thông tin cần tư vấn về dịch vụ khám thai, sinh tại Bệnh viện Quốc tế City, vui lòng gọi đến số (028) 6280 3333. Máy nhánh 8424 hoặc 8402.

 

Chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ sảnBệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM

ĐT: (028) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn

Website: https://cih.com.vn/khoa-san-phu.html.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.