Tăng sức đề kháng cho trẻ, tạo môi trường sống lành mạnh, người chăm sóc bé có kỹ năng phòng dịch bệnh, giúp các em tránh nCoV.

Trẻ em chưa trưởng thành về thể chất và chức năng các cơ quan, trong đó có hệ miễn dịch. Điều này khiến trẻ dễ mắc các bệnh về nhiễm khuẩn hơn người lớn. Để bé an toàn trước dịch Covid-19, cần lưu ý đến ba yếu tố sau, theo khuyến cáo của các bác sĩ:

Sức đề kháng từ bên trong cơ thể

Sức đề kháng được xây dựng thông qua chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ và vận động hợp lý, khoa học. Nếu đề kháng tốt, bé sẽ khỏe mạnh, chống chọi hiệu quả với bệnh tật.

Về dinh dưỡng: Cần áp dụng khẩu phần theo độ tuổi, như khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, đảm bảo đủ, đúng về chất, lượng và tần suất các bữa ăn. Mỗi bữa ăn có 4 nhóm chất cơ bản gồm bột đường, đạm, béo, vitamin - khoáng chất. Ngoài ra, sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp năng lượng, dinh dưỡng và đa dạng các loại vitamin, khoáng chất dễ hấp thu và được trẻ ưa thích.

Bộ đôi lợi khuẩn - chất xơ tiêu hóa cũng cần thiết, hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa, hấp thu dưỡng chất, tăng cường hệ miễn dịch đường ruột thông qua cân bằng sinh thái và tác động cộng lực. Chất xơ là thức ăn khoái khẩu cho lợi khuẩn, lợi khuẩn hỗ trợ giúp chất xơ lên men, chuyển hóa, tái hấp thu... Hệ quả của sự cộng lực này là có một hệ vi sinh đường ruột cân bằng, đường ruột khỏe mạnh và miễn dịch hệ thống mạnh.

Trẻ còn cần uống đủ nước mỗi ngày, để cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng và luôn vui vẻ. Nguyên tắc đơn giản là không để trẻ khát mới cho uống, cần cho trẻ uống nước thường xuyên. Nếu còn quá bé, nên cho bé uống từng ngụm một và không nên ép trẻ.

Cha mẹ nên động viên trẻ uống nhiều nước mỗi ngày để giải độc và tăng cường sức đề kháng.

Giấc ngủ: Giấc ngủ không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn giúp ích cho tăng trưởng. Tùy độ tuổi, thời gian ngủ mỗi ngày của bé khác nhau, bé càng nhỏ, càng ngủ nhiều. Tuy nhiên, dù ở tuổi nào, bé cũng cần ngủ giấc, ngủ sâu và ngủ đủ lâu (8-12 giờ). Từ 22h đêm hôm trước đến 3h sáng hôm sau được xem là khoảng thời gian vàng cho giấc ngủ, cần đảm bảo bé ngủ sâu giấc trong khoảng thời gian này, để có thể tăng đề kháng và tăng trưởng tối đa.

Vận động: Vận động đều đặn giúp xương chắc khỏe, cơ thể tinh anh, đầu óc thoải mái hơn. Trong giai đoạn bé không được đến trường và hạn chế ra ngoài như hiện nay, nên chú ý cho bé tham gia các hoạt động bổ ích trong nhà như đọc sách, chơi xếp đồ, múa hát, tập thể dục, làm việc vặt... để bé luôn được bận rộn, không bị cảm giác chán nản bao vây.

Tiêm chủng: Trẻ cần tiêm đầy đủ và kịp thời các loại vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng của quốc gia, giúp hệ miễn dịch của bé đủ sức phòng chống những căn bệnh này. nCoV thường phá hủy mạnh những cơ thể đang có sẵn bệnh nền khác.

Môi trường sống sạch sẽ

Nhà cửa, phòng ốc, sân chơi của trẻ phải thoáng mát và được vệ sinh, khử khuẩn bề mặt tiếp xúc định kỳ. Điều kiện nhiệt độ nơi môi trường trẻ sinh hoạt vui chơi, học tập không quá thấp, nên giữ ở khoảng 27 độ C.

Đồ chơi, học cụ và các vật dụng trẻ cầm nắm, tiếp xúc hàng ngày cũng như quần áo, dép giày của bé phải được giặt sạch bằng xà phòng và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Bé cũng cần được vệ sinh thân thể hợp lý: tắm gội mỗi ngày một lần bằng nước sạch có nhiệt độ tương thích với nhiệt độ cơ thể và môi trường. Vệ sinh răng miệng, súc họng bằng dung dịch chuyên dụng trước, sau khi ngủ và sau các bữa ăn chính.

Hướng dẫn bé rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng tác nhân gây bệnh.

Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người và tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc gần với người có nguy cơ bị nhiễm bệnh, với các triệu chứng ho, hắt hơi, chảy nước mũi, hoặc người về từ vùng có dịch, ngay cả khi đó là người thân trong gia đình. Khi phải đến nơi đông người, cần đeo khẩu trang cho trẻ đúng cách và giữ khoảng cách an toàn nhất có thể.

Người chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Người chăm sóc trẻ cần nắm kỹ cách phòng dịch để bảo vệ sức khỏe cho bé và những người xung quanh.

Để trẻ được chăm sóc cẩn thận từ bên trong đến bên ngoài, từ thể chất đến tinh thần thì những người chăm sóc, nuôi dạy trẻ chính là những nhân tố quan trọng. Người lớn ở gần và trực tiếp chăm sóc trẻ cần phải tuân thủ nghiêm túc mọi hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, chú trọng vệ sinh thân thể, tay chân, rửa tay bằng xà phòng ít nhất 30 giây khi đi ra ngoài về hoặc trước khi tiếp xúc với trẻ. Có triệu chứng ho, sốt, khó thở, cần phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và chủ động cách ly với trẻ cũng như những người khác.

"Thế kiềng ba chân" này giúp trẻ an toàn trước các dịch bệnh, giúp sức khỏe ổn định đến tuổi trưởng thành.

Nguồn Vnexpress.net

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity 

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.