Theo thông tin từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc điều trị tích cực huyết áp cao có thể làm giảm nguy cơ mắc nhịp tim không đều, đó là rung tâm nhĩ.

Rung tâm nhĩ (AFib) có thể dẫn đến đột quỵ, suy tim và các biến chứng tim mạch khác. Tình trạng này đang gia tăng, với ước tính 12,1 triệu người Mỹ mắc vào năm 2030. Huyết áp cao là yếu tố rủi ro có thể thay đổi phổ biến nhất đối với AFib. Hiện huyết áp cao ảnh hưởng đến 46% người trưởng thành ở Mỹ.

Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã tìm hiểu xem việc giảm mạnh huyết áp của một người xuống mức bình thường có thể ngăn họ phát triển AFib hay không.

Nghiên cứu bao gồm 8.022 người bị huyết áp cao không mắc AFib, nhưng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nửa đã trải qua điều trị tích cực để hạ huyết áp tâm thu xuống dưới 120. Nửa còn lại trải qua điều trị để hạ huyết áp xuống dưới 140.

Kiểm soát tốt huyết áp giúp giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Trong 5 năm theo dõi, 88 người trong nhóm điều trị tích cực đã phát triển AFib, so với 118 người ở nhóm còn lại. Điều đó dẫn đến nguy cơ AFib thấp hơn 26% đối với những người tăng huyết áp được điều trị tích cực.

Tiến sĩ Elsayed Z. Soliman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học tại Trường y khoa Wake Forest (Mỹ) cho biết: Kết quả của nghiên cứu đưa ra cách phòng ngừa AFib ở những người bị tăng huyết áp. Ông cho biết những phát hiện này đặc biệt có ý nghĩa bởi vì hiện tại không có loại thuốc cụ thể nào có sẵn để ngăn ngừa chứng rối loạn nhịp tim ở những người bị huyết áp cao.

Khi dân số già đi, số người mắc bệnh AFib dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi. TS Soliman cho biết. Vì vậy, việc quản lý các yếu tố rủi ro của AFib là vô cùng quan trọng, đặc biệt là huyết áp cao vì số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng.

Có rất nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy mối liên quan của AFib với tăng huyết áp, nhưng đây là một trong những nghiên cứu ngẫu nhiên đầu tiên chứng minh rằng nếu hạ huyết áp thông qua các biện pháp chuyên sâu, sẽ làm giảm nguy cơ mắc AFib.

Ngoài việc hạ huyết áp, mọi người có thể thực hiện một số điều để giảm rủi ro AFib như cố gắng giảm cân (ở những người thừa cân hoặc béo phì), sàng lọc và điều trị chứng ngưng thở khi ngủ, tập thể dục vừa phải 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút thể dục cường độ cao hơn/ tuần…

Nguồn Suckhoevadoisong.vn

ĐĂNG KÝ TẦM SOÁT SỨC KHỎE TỔNG QUÁT

Bệnh viện Quốc tế City

Số 03, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.