Thoát vị bẹn là một bệnh lý bẩm sinh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ cần biết những kiến thức cơ bản về bệnh để có thể chẩn đoán và điều trị bệnh cho bé.

Bệnh thoát vị bẹn có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên bẹn của trẻ, thường gặp ở bên phải (60%) hơn so với bên trái (25%), hoặc có khi bé bị cả hai bên (15%).

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thoát vị bẹn

Vùng bẹn của trẻ có một khối phồng căng cứng, sờ đau và có thể bé không cho sờ. Đa số các bé nhập viện với tình trạng bứt rứt, quấy khóc kêu đau (trẻ lớn) và bỏ bú, nôn ói (trẻ nhỏ). Thường ghi nhận có khối phồng lên xẹp xuống ở vùng bẹn trước đó ở trẻ, nay khối phồng căng và không xẹp lại như mọi khi.

Thoát vị bẹn có tự hết không? Nếu không điều trị sẽ gặp biến chứng gì?

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết. Nếu không điều trị sẽ xảy ra biến chứng nghẹt dẫn đến các hậu quả sau:

  • Ruột, buồng trứng trong ổ bụng có thể chui vào ống phúc tinh mạc gây nghẹt dẫn đến hoại tử ruột, buồng trứng nếu không được mổ kịp thời.
  • Tổn thương tinh hoàn: Mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép do nội tạng bị nghẹt.

Điều trị thoát vị bẹn như thế nào?

Thoát vị bẹn cần phải được phẫu thuật sớm, ngay từ thời điểm phát hiện ra bệnh, ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhằm ngăn chặn biến chứng nghẹt có thể xảy ra, dẫn đến tổn thương đến các tạng bên trong bao thoát vị và các biến chứng nặng hơn nữa.

Khám và điều trị sớm để tránh biến chứng

Đặt hẹn khám với BSCKII Dương Thị Kim Cúc, bác sĩ ngoại nhi CIH

BS.CKII. Dương Thị Kim Cúc - Người bác sĩ mát tay có hơn 20 năm kinh nghiệm PHẪU THUẬT & ĐIỀU TRỊ các bệnh lý ở trẻ em & người lớn.

BS.CKII. Dương Thị Kim Cúc đã phẫu thuật và điều trị thành công hàng nghìn ca bệnh lý ở trẻ, như: Tạo hình dương vật; Hẹp bao quy đầu; Thoát vị bẹn; Tinh hoàn ẩn; Thoát vị rốn; Dính thắng lưỡi...

Bác sĩ Dương Thị Kim Cúc có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở Bệnh viện Chợ Rẫy với lĩnh vực chuyên sâu về Ngoại Nhi, Tiết Niệu... Với bề dày kinh nghiệm, tình yêu nghề và luôn xem bệnh nhân như những người thân yêu của mình, bác sĩ Cúc đã mang lại sức khỏe cho hàng nghìn bệnh nhi.

BS.CKII. Dương Thị Kim Cúc

Bệnh viện Quốc tế City

🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

☎️ Tổng đài: (028) 6280 3333

🌍 Website: https://cih.com.vn