Ung thư vú là căn bệnh thường gặp và có tỉ lệ gây tử vong cao nhất ở nữ giới. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để phòng tránh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ung thư vú là bệnh gì?

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc bệnh này.

Những ai thường mắc phải ung thư vú?

Ung thư vú rất phổ biến ở nữ giới. Cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải ung thư vú. 30% trường hợp ung thư vú là do di truyền và những người bị đột biến ADN tế bào vú khiến cho các tế bào bị mất kiểm soát trong quá trình phát triển cũng rất dễ mắc phải bệnh này. Ngoài ra, Chế độ ăn, béo phì có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia:

  • Phụ nữ sử dụng Liệu pháp Thay thế Hormone (HRT) trong một thời gian dài.
  • Phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 1,5 - 2 lần so với phụ nữ không thừa cân.
  • Phụ nữ mãn kinh sớm trước 45 tuổi, có liên quan đến ung thư vú, trong khi mãn kinh muộn có nguy cơ thấp hơn 2 lần.
  • Phụ nữ không có con có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 30-70% so với phụ nữ có con. Có con đầu lòng sau 30 tuổi cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Có con đầu lòng ở độ tuổi càng trẻ, nguy cơ mắc bệnh càng thấp.
  • Phụ nữ có mô ngực dày dễ bị ung thư vú. Cấu tạo di truyền ảnh hưởng đến mật độ vú.

Phương pháp tự kiểm tra bệnh ung thư vú tại nhà

Phụ nữ trưởng thành ở tất cả các độ tuổi được khuyến khích thực hiện tự kiểm tra ngực ít nhất mỗi tháng một lần. Thời điểm tốt nhất là 7-10 ngày sau chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng khi ngực của bạn bớt sưng và đau. Nếu bạn không còn chu kỳ kinh nguyệt (chẳng hạn như sau khi mãn kinh), việc tự kiểm tra vú nên được thực hiện vào cùng một ngày mỗi tháng. Phụ nữ dưới 50 tuổi sau khi cắt tử cung, cố gắng tự kiểm tra vào ngày khi ngực của bạn không bị sưng.

 

Những biện pháp sàng lọc ung thư vú cho kết quả chính xác cao

Chụp nhũ ảnh (Mammography) 

Chụp X quang tuyến vú hay còn gọi là chụp nhũ ảnh (Mammography) là hình ảnh chẩn đoán chuyên dụng sử dụng hệ thống tia X liều thấp chiếu vào các mô tuyến vú để thu lại các hình ảnh tại tuyến vú. Kỹ thuật này có thể phát hiện những tổn thương vùng ngực ở phụ nữ có những triệu chứng bất thường ở vú như nổi bướu, nổi cục trong vú, co kéo núm vú, tiết dịch núm vú v.v... Các bác sĩ X quang sẽ đọc hình ảnh chụp quang tuyến vú để tìm kiếm những bất thường. Các hình ảnh có thể được phóng to 4 lần để dễ nhìn thấy các khu vực đáng ngờ hơn. Và kiểm tra siêu âm có thể được yêu cầu để chẩn đoán bệnh.

So với chụp vú thông thường ghi lại hình ảnh trên phim với hệ thống chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, tia X sẽ chuyển thành tín hiệu điện tử lưu trữ trên máy tính giúp bác sĩ nhìn rõ, đưa ra chẩn đoán chính xác hơn, đồng thời hỗ trợ tích cực cho việc lưu trữ thông tin người bệnh, hội chẩn từ xa. Các hình ảnh được chụp bằng chụp nhũ ảnh kỹ thuật số được chuyển đến máy tính để bác sĩ X quang xem xét và lưu trữ lâu dài bằng cách sử dụng PACS (Hệ thống lưu trữ và truyền thông hình ảnh) để xử lý hình ảnh nhũ ảnh kỹ thuật số có thể lưu trữ và mở rộng hình ảnh

Ưu điểm của Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số

  • Chụp quang tuyến vú kỹ thuật số có thể được hiển thị trên màn hình điện tử.
  • Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số chụp ảnh y tế độ phân giải cao rất phù hợp để phát hiện các dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến vú sớm
  • Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số sử dụng bức xạ ít hơn khoảng 30-60% so với chụp vú thông thường.
  • Bệnh nhân tốn ít thời gian chờ đợi phim X-quang được in ra.
  • Độ sáng, độ tối hoặc độ tương phản có thể được điều chỉnh và các phần của hình ảnh có thể được phóng to sau khi chụp nhũ ảnh kỹ thuật số hoàn tất.
  • Bệnh nhân hiếm khi phải chụp lại ảnh do ảnh trước bị quá sáng hoặc quá chói.
  • Chụp nhũ ảnh kỹ thuật số cung cấp hình ảnh cực kỳ sắc nét và rõ ràng của mô vú.
  • Chụp X-quang kỹ thuật số có thể điều chỉnh lực nén lên bệnh nhân để bệnh nhân không bị đau, và có nhiều góc nhìn của từng vú hơn loại phim.
  • Các hình ảnh có sẵn ngay lập tức để bác sĩ xem xét.

Phát hiện sớm ung thư vú làm tăng các lựa chọn điều trị và tỷ lệ sống sót. Mặc dù khi nào bắt đầu chụp nhũ ảnh và ở khoảng thời gian nào để lặp lại thì đó là quyết định cá nhân, chụp quang tuyến vú hàng năm thường được khuyến nghị cho phụ nữ trên 40 tuổi.

Siêu âm vú

Siêu âm vú tức là sử dụng sóng siêu âm nhằm phát hiện những bất thường của vú, tuyến vú thông qua việc tái hiện hình ảnh phản hồi từ sóng, Kiểm tra này được sử dụng để đánh giá mô vú, cũng được sử dụng để đánh giá lưu lượng máu đến các trong nhũ và thường được sử dụng cùng với chụp nhũ ảnh. thông qua đó ta có thể thấy được những thương tổn nằm sâu trong mô vú mà không phát hiện được qua thăm khám lâm sàng thông thường, cũng như phần nào xác định được bản chất của khối tổn thương.

Ưu điểm của siêu âm, không chỉ trong tầm soát ung thư vú, là nhanh chóng, tiện lợi, cho kết quả ngay, có thể lập lại nhiều lần, hơn nữa lại không độc hại do không phải dùng các loại tia cho nên siêu âm vú vẫn là ưu tiên hàng đầu, và được ứng dụng rộng rãi trong việc phát hiện, chẩn đoán và cả theo dõi các bất thường ở vú. Tuy nhiên, nhược điểm của siêu âm là nó sẽ phụ thuộc và người thực hiện siêu âm có nhiều kinh nghiệm và có khả năng đọc tổn thương đến đâu. Do vậy việc tầm soát ung thư vú thông qua siêu âm cần được tiến hành ở các cơ sở y tế tin cậy

Siêu âm Elastography (phương pháp xác định độ đàn hồi của khối u)

Elastography có thể là phương pháp kiểm tra hỗ trợ quan trọng trong chẩn đoán ung thư vú. Elastography là phương pháp xác định độ đàn hồi của khối u .Cho phép khảo sát bản đồ toàn diện về các cơ quan và khối u bằng cách xác định độ đàn hồi.Độ đàn hồi liên quan đến mật độ mạch máu. Khối u có nhiều mạch máu hơn mô lành, khối u ác tính càng có nhiều mạch máu máu hơn nữa. Các khối u khác nhau ở các giai đoạn khác nhau cũng có độ đàn hồi khác nhau. Một số khối u có thế di căn, một số khác thì không

Siêu âm elastography là một tập hợp các phương thức hình ảnh mới nổi được sử dụng để co giãn mô hình ảnh và thường được gọi là sờ nắn ảo. Những kỹ thuật này đã được chứng minh hiệu quả trong việc phát hiện và đánh giá nhiều bệnh lý khác nhau, bởi vì những thay đổi cơ học mô thường tương quan với những thay đổi bệnh lý mô.

Sàng lọc sớm được coi là “chìa khóa vàng” để phát hiện và đưa ra các phương pháp ngăn chặn, giảm nguy cơ tử vong và chi phí cho người bệnh. Do phát hiện muộn (70% bệnh nhân điều trị khi đã ở giai đoạn cuối) tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam rất cao.

Tìm hiểu thêm về các gói tầm soát bệnh tại Bệnh viện Quốc tế City 

Tham gia Ngày hội sức khỏe Phụ nữ phòng chống ung thư vú

Thời gian và địa điểm: 8h30 ngày 19-10-2019 tại sảnh chính Bệnh viện quốc tế City (Số 3, đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân).

Đăng ký: 

  • Số điện thoại: 0909 802 936
  • Mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký online: http://bit.ly/phong-chong-ung-thu-vu

Lợi ích tham gia

  • Cập nhật phương pháp phòng chống và điều trị Ung Thư Vú mới nhất, cách thức cân bằng dinh dưỡng thể chất và tinh thần.
  • Tặng sổ tay cấp cứu tại nhà do tập thể bác sĩ Bệnh viện Quốc Tế City biên soạn.
  • Chương trình rút thăm may mắn, trúng Gói tầm soát ung thư vú: Gói tầm soát ung thư vú.
  • Ưu đãi các gói tầm soát ung thư phụ khoa từ 15-10-2019 đến hết 15-11-2019:

STT

GÓI KHÁM

 GIÁ GÓI

% GIẢM GIÁ

GIÁ SAU GIẢM

1

Gói tầm soát ung thư vú

700,000

51%

343,000

2

Gói tầm soát ung thư vú

1,320,000

25%

990,000

3

Gói tầm soát ung thư cổ tử cung

2,600,000

17%

2,158,000

4

Gói tầm soát ung thư buồng trứng

950,000

25%

712,500

5

Gói Tầm Soát Ung Thư Phụ Khoa (dưới 40 Tuổi)

3,200,000

10%

2,880,000

6

Gói Tầm Soát Ung Thư Phụ Khoa

4,000,000

10%

3,600,000

Bệnh viện Quốc tế City