Trẻ em và người lớn có thể bị dị ứng ở mọi lứa tuổi vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúng ta cần nắm rõ kiến thức liên quan đến tình trạng dị ứng và các biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

Dị ứng có thể được kích ứng bởi nhiều thứ, bao gồm các chất kích thích trong nhà, ngoài trời cũng như thực phẩm. Nếu nhận thấy các triệu chứng dị ứng ở trẻ, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ dị ứng, bác sĩ chuyên về dị ứng.

Trước khi khám với bác sĩ, giữ một bản ghi chú các triệu chứng và phơi nhiễm. Nhiều xét nghiệm dị ứng có thể làm để giúp xác định dị ứng cụ thể mà trẻ em hay người lớn có thể mắc phải. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm:

  • Viêm da
  • Khó thở
  • Ho
  • Hắt hơi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi
  • Ngứa mắt
  • Đau dạ dày

Khi nào cần kiểm tra?

Dị ứng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ em, chúng có thể gây ảnh hưởng đến việc học tập, nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng và sức khỏe.

Nếu con bạn có phản ứng bất lợi với một số loại thực phẩm, xét nghiệm dị ứng rất quan trọng để đảm bảo cho sự an toàn của con bạn. Bạn có thể cho con đi xét nghiệm ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, xét nghiệm da thường không được thực hiện ở trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Xét nghiệm dị ứng có thể thiếu chính xác ở trẻ nhỏ.

Thử nghiệm trên da

Một số xét nghiệm hoặc thử nghiệm có thể làm:

Thử nghiệm trên da

Trong thử nghiệm chích da, một giọt nhỏ chất gây dị ứng sẽ được đặt trên da. Nó sau đó tiêm bằng kim, để một số chất gây dị ứng có thể xâm nhập vào da.

Nếu trẻ bị dị ứng với chất này, một vết sưng đỏ sưng lên sẽ hình thành, cùng với một vòng bao quanh nó. Xét nghiệm này thường được coi là tiêu chuẩn vàng của các xét nghiệm dị ứng. Có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi sau 6 tháng.

Xét nghiệm tiêm dưới da

Thử nghiệm này liên quan đến việc tiêm một lượng nhỏ chất gây dị ứng dưới da cánh tay. Điều này thường được thực hiện để kiểm tra dị ứng penicillin hoặc dị ứng với nọc độc của côn trùng.

Một cây kim được sử dụng để tiêm một lượng nhỏ chất gây dị ứng dưới da trên cánh tay. Sau khoảng 15 phút, vị trí tiêm được kiểm tra xem có bất kỳ phản ứng dị ứng nào không.

Xét nghiệm máu

Có nhiều xét nghiệm máu có sẵn cho dị ứng. Những xét nghiệm này đo các kháng thể trong máu con bạn có thể đặc hiệu với các chất gây dị ứng khác nhau nào, bao gồm cả thực phẩm. Mức độ càng cao, khả năng dị ứng càng cao.

Xét nghiệm máu tương tự như bất kỳ xét nghiệm máu khác. Con bạn sẽ được lấy máu và mẫu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Nhiều dị ứng có thể được kiểm tra bằng một lần lấy máu và không có nguy cơ phản ứng dị ứng. Kết quả thường được trả lại sau vài ngày.

Miếng dán xét nghiệm

Nếu trẻ bị phát ban hoặc nổi mề đay, thử nghiệm miếng dán có thể được thực hiện. Điều này có thể giúp xác định xem một chất gây dị ứng có gây kích ứng da hay không.

Thử nghiệm này tương tự như xét nghiệm tiêm dưới da, nhưng không có kim. Chất gây dị ứng được đưa vào các miếng dán, sau đó được dán lên da. Điều này có thể được thực hiện với 20 đến 30 chất gây dị ứng, và các miếng dán được đeo trên cánh tay hoặc lưng trong 48 giờ. Chúng sẽ được loại bỏ tại phòng khám của bác sĩ.

Xét nghiệm trên da.

Thử nghiệm với thực phẩm

Để chẩn đoán dị ứng thực phẩm, các bác sĩ thường sử dụng các xét nghiệm da cũng như xét nghiệm máu. Nếu cả hai đều dương tính, khả năng cao với dị ứng thực phẩm. Nếu kết quả âm tính, một thử nghiệm thực phẩm khác có thể được thực hiện.

Các thử nghiệm thực phẩm được sử dụng để xác định xem một đứa trẻ có bị dị ứng thực phẩm hay không và để xem liệu chúng có vượt qua dị ứng thực phẩm hay không. Thường thực hiện tại phòng khám bác sĩ hoặc trong bệnh viện phòng trường hợp xảy ra phản ứng bất lợi.

Lưu ý trong thử nghiệm với thực phẩm: Trong suốt một ngày, trẻ sẽ được tăng lượng thực phẩm nhất định và được theo dõi chặt chẽ các phản ứng. Mỗi lần chỉ có thể thử một loại thực phẩm.

Trước khi thử nghiệm, hãy nói với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào mà con bạn đang sử dụng, vì chúng có thể phải ngừng sử dụng một chút. Không cho trẻ ăn sau nửa đêm vào đêm trước khi kiểm tra, có thể uống nước lọc.

Ngày thử nghiệm, những phần thực phẩm sẽ được cung cấp với số lượng lớn dần trong khoảng giữa từng lượt - tổng cộng năm đến tám lượt. Sau khi dùng lượt thức ăn cuối cùng, theo dõi trong vài giờ sẽ diễn ra để xem có phản ứng nào xảy ra không. Nếu con bạn có phản ứng, chúng sẽ được điều trị kịp thời.

Bệnh viện Quốc tế City cung cấp gói tầm soát dị ứng

Gói Tầm soát dị ứng ở trẻ em và người lớn tại bệnh viện Quốc tế City (CIH), cung cấp giải pháp tối ưu từ cơ bản đến nâng cao để bạn có thể kịp thời phòng ngừa các bệnh lí liên quan đến dị ứng do thời tiết, thực phẩm hoặc các nguyên nhân khác.  

 Nội dung gói Người lớn

Trẻ em 

Khám chuyên khoa    
Khám bệnh chuyên khoa Da liễu x  x
Công thức máu - huyết học    
Tổng phân tích tế bào máu -  x  x
Định lượng IgE x  x
Rida Panel 1    
Dị ứng nguyên thường gặp: bọ, mạt, bụi nhà, thực phẩm... x  
Rida Panel 4    
Dị ứng ở trẻ em   x
Ký sinh trùng    
Giun lươn IgG / Strongyloides IgG x x
Giun đũa chó, mèo IgG / Toxocara canis-IgG x x
Giun đầu gai IgG / Gnathostoma- IgG x x
Sán bò/lợn IgM / Cysticercose (Taenia) IgM x x
Sán lá gan IgG / Fasciola sp IgG –Serum x x
Giá 3.430.000 3.220.000
Mọi chi tiết xin liên hệ hotline: 028 6280 3333.

 

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

ĐT: (8428) 6280 3333. Nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/