Thai nhi trong bụng mẹ cũng sẽ có thay đổi cảm xúc của bé. Nhưng sự thay đổi đó tùy thuộc vào tâm trạng của người mẹ. Chính vì thế mẹ phải thường xuyên thoải mái và vui vẻ trong suốt quá trình mang thai.

Việc áp dụng thai giáo không còn quá xa lạ với các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản nhưng vẫn còn khá mới mẻ với các bố mẹ Việt Nam. Chính vì thế, không ít trường hợp hiểu sai về thai giáo dẫn tới phản tác dụng. Vậy thai giáo là gì và có những phương pháp thai giáo nào tốt cho sự phát triển của bé? 

BSCKI Quách Văn - Bác sĩ Sản khoa & Phụ khoa Bệnh viện Quốc tế City sẽ giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc liên quan đến thai giáo mà các mẹ đã gửi đến.

BSCKI Quách Văn - Bác sĩ Sản khoa & Phụ khoa Bệnh viện Quốc tế City

Mẹ bầu có nên tắm nắng vào mỗi buổi sáng?

Ở Việt Nam của mình nắng nhiều quá nên người lớn mình thường trốn nắng. Nhưng ở nước ngoài thì họ rất thích phơi nắng, để giúp họ có được làn da khỏe, hấp thu vitamin. Và đối với mẹ bầu thì có thể phơi nắng, tiếp xúc với ánh nắng nhưng với cường độ ánh sáng của nước mình như vậy thì mẹ bầu cũng nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu có thể mẹ bầu chỉ tiếp túc với ánh nắng buổi sáng sớm là tốt nhất (có thể từ 10 đến 15 phút mỗi ngày).

Hiện tượng gò thường xuyên của bé trong bụng mẹ là báo hiệu gì thưa bác sĩ?

Mẹ bầu cần xác định gò ở đây là em bé cử động trong bụng mẹ hay là do tử cung gò. Nếu như bên thong bụng mẹ thì có thể do em bé trườn nhiều. Giống như một người ngồi lâu sẽ bị mỏi và mình ưỡn qua ưỡn lại, cuộn lên cuộn xuống để cho được giãn gân cốt. Thì đối với em bé trong bụng mẹ cũng sẽ thực hiện những thao tác như vậy. Điều đó cho thấy em bé trong bụng mẹ rất khỏe.

Thời gian thai giáo tốt nhất là vào thời gian nào? Thời gian đó kéo dài bao lâu?

Đối với em bé khi còn trong bụng mẹ thì sẽ có một chu kỳ thức ngủ trong ngày và chu kỳ này xoay đều trong khoảng 45 phút (nghĩa là bé sẽ ngủ trong khoảng 45 phút và sẽ thức trong khoảng 45 phút) nên thời gian trò chuyện với bé không nên quá 30 phút. Và tiếp theo là vào thời điểm mình cảm nhận được em bé cử động trong bụng mẹ đó chính là khi bé đang thức.

Ảnh minh họa.

Có một số ứng dụng thai giáo trên điện thoại cứ cách 30-45 phút sẽ có thông báo nhắc nhở mẹ cần nên chơi một trò chơi với bé, vậy thì điều đó có đúng hay không?

Chẳng qua việc thông báo như vậy để mẹ nhớ thời gian chơi với bé. Nghĩa là mẹ sẽ thủ thỉ nói chuyện với bé, hay những cử chỉ lời nói của mẹ với bé. Nên cách 30 đến 45 phút thì ứng dụng sẽ nhắc nhở mẹ chơi với bé. Thông qua những trò chơi giúp mẹ có thêm những suy nghĩ, mẹ hoạt động trí não nhiều, mẹ suy nghĩ nhiều sẽ giúp cho bé trong bụng có những suy nghĩ tương tự như người mẹ, giúp cho em bé có thể phát triển trí não, suy nghĩ cùng mẹ nhiều hơn. Thông qua những trò chơi cùng bé mẹ có thể trò chuyện cùng con hoặc là mẹ có thể đưa tay lên bụng bảo con rằng con ơi đưa tay cho mẹ sờ cái nào hay con ơi đá mẹ cái nha. Thông qua những cử chỉ và hành động như vậy sẽ giúp bé hình thành thói quen và mẹ sẽ cảm nhận được bé cũng nghe những gì mẹ nói. Và thời gian sẽ phụ thuộc vào chu kỳ thức ngủ của bé.

Giờ giấc mà em bé thai máy không được ổn định, có khi em bé thai máy vào khoảng 10 giờ có khi lại là máy rất nhiều nhưng có hôm nay không máy cái nào hết. Lúc đó em rất lo nhưng tầm 15 phút sau khi lo lắng thì em bé mới máy. Vậy làm sao để mình biết được thời gian em bé máy trong bụng để mẹ yên tâm hơn ạ?

Mình sẽ không thể biết được chính xác thời gian thức ngủ của bé lúc nào mà chỉ biết được thời gian khoảng chừng 45 phút bé sẽ ngủ và sau 45 phút bé sẽ thức chứ đừng nên canh thời gian cứ 45 phút thấy bé im lặng thì sau 45 phút đó bắt con thức dậy. Và cơ thể con người của mình thì hôm qua cũng không thể giống hôm nay, buổi sáng cùng không thể giống buổi chiều. Em bé trong bụng mẹ cũng vậy cũng sẽ có thay đổi cảm xúc của bé. Nhưng sự thay đổi đó tùy thuộc vào trâm trạng của người mẹ. Chính vì thế mẹ phải thường xuyên thoải mái và vui vẻ trong suốt quá trình mang thai.

Bác sĩ Quách Văn giải đáp những thắc mắc của mẹ bầu trong Chương trình tiền sản.

Nếu bé thường xuyên máy nhiều trong bụng mẹ vậy thì bé báo hiệu cho mẹ biết là bé khỏe hay bé đang có vấn đề gì. Bởi em hơi lo về tình trạng quấn cuốn rốn ở cổ nếu bé máy nhiều thì em cũng cảm thấy không yên tâm, em sợ có khi nào bé khó thở nên mới máy nhiều đến vậy không?

Bạn thân mến, nếu bé đạp mẹ nhiều thì chắc chắn cũng có nguyên nhân của nó chứ không phải tự nhiên bé đạp liên tục. Nhiều khi cơ thể mẹ đói bụng bé đạp vài cái thì mẹ ăn rồi, nhưng có khi mẹ không ăn thì cũng làm bé đạp mẹ nhiều hơn.

Một trong những nguyên nhân nữa đó chính là tâm trạng mẹ đang không vui và lo lắng thì chính tâm trạng lo lắng hay buồn phiền cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng bé nằm trọng bụng mẹ. Nên bé cũng sẽ có sự tương đồng với mẹ, chính những tâm trạng ấy sẽ khiến bé đạp nhiều hơn để thông báo cho mẹ biết tâm trạng của bé.

Dịch vụ khám sức khỏe liên quan:

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.