Bệnh viện Quốc tế City (CIH) đã tiếp nhận và điều trị thành công nội soi can thiệp đốt cầm máu bằng Argon Plasma Coagulation (APC) cho nữ bệnh nhân 86 tuổi, ở Đồng Nai bị giãn mao mạch hang vị (GAVE), nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa nặng, phải liên tục truyền máu.

Bệnh nhân P.T.D, 87 tuổi, ngụ ở Đồng Nai đến Bệnh viện Quốc tế City khám trong tình trạng thiếu máu nặng do thường xuyên xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân khởi bệnh khoảng 5 năm trước, thường xuyên nhập viện điều trị tại các bệnh viện lớn ở Đồng Nai, và một số bệnh viện khác tại TPHCM. Ở đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm dạ dày, thiếu máu, suy thận, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp.

Bệnh nhân được chỉ định truyền máu nhiều lần trong suốt 5 năm qua, tần suất truyền máu ngày càng tăng, từ hai tháng một lần đến hai tuần một lần.

Trước ngày nhập viện, bệnh nhân đột ngột tiêu ra máu đỏ sậm kèm ói ra máu lượng nhiều, thể trạng yếu mệt, xanh xao, gia đình vội đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế City vào ngày 3/7/2022.

Tại đây, ThS.BS. Hoàng Chân Phương, bác sĩ Khoa Nội đã thăm khám, chỉ định siêu âm, xét nghiệm máu, kết hợp hội chẩn liên khoa với BS.CKI. Đinh Đức Minh và các bác sĩ Khoa Nội soi - Tiêu hóa CIH, tiến hành nội soi cho bệnh nhân.

BS.CKI. Đinh Đức Minh nội soi cho bệnh nhân.

Nội soi dạ dày cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới niêm ở phình vị và hang vị, theo dõi giãn mao mạch ở hang vị (GAVE: GASTRIC ANTRAL VASCULAR ECTASIA). Nội soi đại tràng cho kết quả viêm sung huyết đại tràng Sigma – đại tràng (Trái), theo dõi giãn mao mạch ở đại tràng phải. (Chẩn đoán phân biệt: ANGIODYSPLASIA).

Ngay sau khi tổng hợp đầy đủ các dữ kiện: kết quả xét nghiệm máu, siêu âm bụng, nội soi dạ dày, đại tràng, các bác sĩ Khoa Nội và Khoa Nội soi tiêu hóa CIH đã hội chẩn quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp Nội soi can thiệp đốt cầm máu bằng APC.

Từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2022, bác sĩ đã chỉ định 2 lần điều trị đốt cầm máu bằng APC cho bệnh nhân. Bên cạnh đó là kết hợp điều trị nội khoa nâng thể trạng, hỗ trợ dinh dưỡng; điều trị nội khoa GAVE và bệnh nền đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Sau 4 tháng điều trị, ngày 1/12/2022 bệnh nhân trở lại bệnh viện tái khám trong tình trạng khỏe khoắn, linh hoạt, không còn tiêu ra máu, ói ra máu, da niêm hồng hào, tăng Hb, không còn nhu cầu truyền máu. Nội soi dạ dày, đại tràng cho kết quả tốt.

Trước khi điều trị.

Sau khi điều trị.

ThS.BS. Hoàng Chân Phương, bác sĩ điều trị trước và sau nội soi cho bệnh nhân cho biết, Giãn mao mạch hang vị (GAVE) là bệnh hiếm gặp nhưng là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng của xuất huyết tiêu hóa trên, chiếm khoảng 4%. Chẩn đoán chủ yếu dựa vào nội soi dạ dày. Khoảng 30 % bệnh nhân GAVE có bệnh xơ gan và bệnh lý tự miễn đi kèm khoảng 60%. Trong hai thập kỷ qua, nhiều lựa chọn điều trị đã được đề xuất bao gồm: phẫu thuật, nội soi và nội khoa. Điều trị nội khoa không cho kết quả khả quan rõ ràng và phẫu thuật chỉ nên được cân nhắc đối với những trường hợp nặng khó điều trị vì phương pháp này có nguy cơ tử vong và biến chứng đáng kể đặc biệt trong bối cảnh tăng áp lực tĩnh mạch cửa và xơ gan.

ThS. BS. Hoàng Chân Phương chụp cùng bệnh nhân P.T.D. sau 4 tháng điều trị.

BS.CKI. Đinh Đức Minh, bác sĩ trực tiếp nội soi điều trị cho bệnh nhân giải thích thêm, liệu pháp nội soi, đặc biệt là điều trị bằng đốt Argon Plasma Coagulation (APC) đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là hiệu quả hơn điều trị nội khoa và an toàn hơn so với phẫu thuật và nên được xem là phương pháp điều trị đầu tay cho bệnh nhân GAVE bị chảy máu nhiều gây thiếu máu nặng phải truyền máu nhiều lần, bởi vì điều trị GAVE bằng nội soi can thiệp đốt bằng Argon Plasma đã chứng tỏ giúp bệnh nhân kiểm soát ngừng chảy máu tốt (được định nghĩa là tăng Hemoglobin và không phải truyền máu).

Vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy nguyên nhân gây bệnh Gave và đây không phải là bệnh bẩm sinh. Một vài nghiên cứu cho thấy: stress cơ học, yếu tố tự miễn và thể dịch, những thay đổi về huyết động làm phóng thích những chất gây dãn mạch tại chỗ và có khuynh hướng gây chảy máu. Bệnh Gave chiếm khoảng 30% ở bệnh nhân có xơ gan và có thể tự miễn đến 60%.

Bệnh viện Quốc tế City

🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

☎️ Tổng đài: (028) 6280 3333

🌍 Website: www.cih.com