Khá nhiều người nhầm lẫn hoặc không phân biệt được giữa bệnh đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Trên thực tế, không quá khó để nhận thấy sự khác biệt giữa 02 bệnh này. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết điển hình.

Phân biệt đột quỵ và nhồi máu cơ tim

Đột quỵ là tình trạng tai biến mạch máu não. Khi mạch máu não bị tắc nghẽn, dẫn đến việc máu không được đưa đủ lên một vùng não nhất định, trường hợp này gọi là đột quỵ do thiếu máu não. Còn trong trường hợp chảy máu não, các bác sĩ gọi đó là đột quỵ xuất huyết não. Cả hai loại đột quỵ này xảy ra ở não và thường gây các biến chứng thần kinh. Người bệnh có thể đột ngột nói khó hoặc không nói được, không cử động ho được chân tay hoặc chỉ có thể cử động yếu; cảm thấy tê bì dị cảm, và nếu diễn tiến nặng có thể rơi vào trạng thái hôn mê. Nếu thấy có những triệu chứng liên quan đến dấu hiệu thần kinh, đó là một cơn đột quỵ.

Nhồi máu cơ tim lại khác. Nếu cảm thấy đau thắt vùng trước ngực, khó chịu ở vùng ngực và thân trên, đó có thể là dấu hiệu khởi phát của một cơn nhồi máu cơ tim. Thông thường bệnh nhân sẽ ôm ngực, cảm thấy khó thở và vã mồ hôi lạnh. Chức năng của tim là bơm máu đi nuôi cơ thể, và nếu không bơm đủ máu lên não, não sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí dẫn đến hôn mê. Tới giai đoạn này, có thể nhồi máu cơ tim sẽ bị nhầm lẫn với đột quỵ.

Cả hai bệnh lý đều nguy hiểm và có nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy hiểm vì có nguy cơ đột tử

Các bác sĩ Khoa Can thiệp mạch máu, Tim mạch cho biết, nhồi máu cơ tim là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có thể chết đột ngột bất cứ lúc nào, khi bạn vui chơi, nghỉ ngơi, làm việc. Có thể bệnh nhân đã có bệnh lý tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì…nhưng chưa điều trị hoặc có điều trị nhưng không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, lối sống và luyện tập.

Trên thực tế có rất nhiều người bỏ qua những triệu chứng báo hiệu nguy cơ nhồi máu cơ tim như đau thắt ngực, vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh… cho đến khi xuất hiện một cơn nhồi máu cơ tim thì đã quá muộn.

Khi người nhà có những dấu hiệu bao trước như đau thắc ngực, vã mồ hôi, mệt mỏi…thì cần tiến hành bất động bệnh nhân (hạn chế tối đa các cử động của bệnh nhân) và đưa đến cấp cứu tại các bệnh viện càng sớm càng tốt

Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ. Máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên nuôi não. Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vòng vài giây đến vài phút Phần nào của não bị chết thì phần phần cơ thể tương ứng do nó điều khiển sẽ không hoạt động được, biểu hiện bằng liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được, hoặc hôn mê... Nguyên nhân gây thiếu máu nuôi não có thể là tắc mạch máu, hoặc vỡ mạch máu não.

Triệu chứng báo trước: đau đầu dữ dội, chóng mặt, mất cảm giác, nói khó hoặc không nói được….

Thời gian vàng rất quan trọng trong cấp cứu đột quỵ.

Khi trong gia đình có người bị đột quỵ nên đưa đến cơ sở y tế nơi gần nhất, không làm mất “ thời gian vàng” trong vòng 03 - 4,5 giờ để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Nội dung chi tiết Gói Đột Quỵ

Nội dung Gói khám

Gói Tầm soát Đột Quỵ

Tiêu Chuẩn

Gói Tầm soát Đột Quỵ

Cao Cấp

Khám chuyên khoa    
Khám chuyên khoa - lần đầu - Thần kinh x x
Công thức máu - Huyết học x x
Tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser x x
Tầm soát tiểu đường    
Glucose-máu đói x x
HbA1C x x
Chức năng thận    
BUN,máu x x
Creatinine, máu x x
Bộ xét nghiệm mỡ trong máu    
Cholesterol Total x x
HDL-Cholesterol x x
LDL-Cholesterol x x
Triglyceride x x
Tầm soát khác    
CRP-hs x x
APTT x x
PT/INR x x
Fibrinogen x x
Tầm soát tim mạch    
Điện tâm đồ x x
Siêu âm tim (Echocardiogram) x x
Siêu âm doppler động mạch cảnh, đốt sống x  
Chẩn đoán hình ảnh    
MRI não và mạch máu vùng cổ (tầm soát đột quỵ) - Có tiêm thuốc tương phản   x
Giá gói 3,200,000 5,600,000

Quý khách vui lòng gọi số 028.6280.3333 hoặc 0939721668 để được tư vấn Gói Đột quỵ.

Bệnh viện Quốc tế City ứng dụng công nghệ cao trong tầm soát đột quỵ

Bác sĩ Khoa Thần Kinh chia sẻ: “Mỗi năm trên cả nước có khoảng 200 nghìn ca đột quỵ được ghi nhận, khoảng 30% trong số đó tử vong. Cứ mỗi phút trôi qua, người bệnh đột quỵ sẽ mất đi 2 triệu tế bào thần kinh.

Thời gian vàng để cứu chữa, tăng cơ hội sống cho bệnh nhân sau đột quỵ chỉ giới hạn trong 4 đến 6 giờ. Tuy nhiên, rất nhiều người bị đột quỵ do phát hiện bệnh, chuyển viện trễ nên đã qua thời gian vàng, cơ hội sống trở nên mong manh. Nếu qua được nguy kịch bệnh nhân cũng phải đối mặt với những di chứng nặng nề về thần kinh, vận động… TPHCM là một trong những điểm nóng với sự gia tăng nhanh của căn bệnh này”.

Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế City với máy móc hiện đại, kỹ thuật công nghệ cao cho kết quả chẩn đoán chính xác và thời gian điều trị nhanh nhất. Trong điều trị đột quỵ hiện nay có nhiều biện pháp mới, tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân và loại đột quỵ là nhồi máu hay xuất huyết.

Trường hợp bị đột quỵ xuất huyết não nặng có máu bầm trong não, hay bị phình mạch máu não vỡ cần can thiệp nội mạch DSA để cầm máu hay phẫu thuật lấy máu bầm. Trường hợp người bệnh bị tắc nghẽn động mạch lớn cần can thiệp nội mạch DSA, thông lại mạch máu càng sớm càng tốt có thể mang lại hiệu quả điều trị cao, khi bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch nhỏ phương pháp điều trị chủ yếu là tiêm thuốc làm tan cục máu đông (rTPA) tốt nhất là trước 4 giờ.

Với tâm huyết của các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng mục tiêu giảm thương tật, tử vong cho bệnh nhân đột quỵ và tim mạch, Bệnh viện Quốc tế City sẽ là địa chỉ tin cậy trong cấp cứu can thiệp cho các bệnh nhân đột quỵ tại TPHCM, góp phần cải thiện việc chăm sóc và điều trị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Qua đó giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân, tránh di chứng yếu liệt là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bác sĩ Khoa Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City

Bác sĩ Hình ảnh Chức vụ
TS.BS Huỳnh Hồng Châu BS Ngoại Thần kinh - Cột sống
Ths.Bs Trần Thị Mai Thy BS Nội Thần kinh - Đột quỵ
BSCKII Lê Trọng Nghĩa BS Ngoại Thần kinh - Cột sống

 

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/