Nghiên cứu cho thấy, có đến 80% số người bị nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh gặp các triệu chứng như: hay bị thở dốc, hụt hơi, luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi thậm chí gặp các vấn đề tâm thần kinh như khó ngủ, rối loạn giấc ngủ, ăn uống kém…

Đến khám sức khỏe tổng quát hậu Covid tại BVQT City, Cô L.TT.P (61 tuổi), ngụ quận Bình Tân cho biết, cô bị Covid chỉ 1 tuần là khỏi, lúc bị nhiễm cô chỉ bị mất mùi vị, hơi mệt nhưng chỉ nhẹ. Nhưng sau khi khỏi thì cảm giác người hay bị mệt, thường xuyên bị hụt hơi, ăn ngủ kém. Cô P. cho biết cảm giác hậu covid còn khó chịu, dai dẳng hơn cả lúc đang nhiễm.

Tương tự với trường hợp chị TT.H.T (33 tuổi), nhà ở Quận 6. Chị cho biết đến nay khỏi Covid đã 2 tuần nhưng chị vẫn có cảm giác người như đang bị cảm, nhảy mũi thường xuyên, khó chịu, mệt mỏi và cảm giác hơi ngắn, leo cầu thang dễ bị thở dốc. Đi khám thì mới biết chị bị di chứng của hậu Covid.

ThS.BS. Lê Hoàng Ngọc Trâm, bác sĩ Tâm thần kinh – Sức khỏe tổng quát cho biết, trong 6 tháng qua lượng bệnh nhân đến khám vì các triệu chứng của hậu Covid tăng đến 40% so với trước đó. Đa phần người bệnh đến khám gặp các vấn đề như: khó thở, đuối sức, mau mệt, rối loạn giấc ngủ thậm chí có những người bị, rối loạn nhận thức, trầm cảm nhẹ, đau đầu…

Theo Tuổi Trẻ đưa tin, các nghiên cứu trên thế giới ghi nhận hậu COVID-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch cần nhập viện hoặc lớn tuổi, có bệnh nền mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, mắc bệnh nhẹ.

Ngay cả bệnh nhân không có triệu chứng cũng bị hậu COVID-19. Trong đó, khoảng 1/5 bệnh nhân độ tuổi 18 - 34, không nhập viện, không triệu chứng vẫn có triệu chứng hậu COVID-19.

Phân tích gộp trên gần 48.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 lứa tuổi 17 - 87, thời gian 14 - 110 ngày sau nhiễm COVID-19, ghi nhận 55 nhóm tác động lâu dài với nhiều triệu chứng, hậu quả để lại trên cơ thể.

Khoảng 80% bệnh nhân từng nhiễm có ít nhất 1 triệu chứng kéo dài, thậm chí có ghi nhận đến 5 triệu chứng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của hậu nhiễm Covid-19, đừng tự ý điều trị tại nhà hoặc uống theo toa thuốc của người quen vì mỗi người sẽ có những triệu chứng khác nhau, các vấn đề về sức khỏe khác nhau, việc dùng chung toa thuốc sẽ không làm bệnh thuyên giảm mà càng làm bệnh ngày một nặng hơn và quá trình điều trị khó khăn, tốn kém hơn.

BVQT City có chương trình tầm soát sức khỏe tổng quát sau nhiễm Covid-19. Quý khách có thể đến BV để được bác sĩ tư vấn và điều trị đúng người, đúng bệnh.

THÔNG TIN GÓI TẦM SOÁT SỨC KHỎE HẬU NHIỄM COVID-19

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333

Website: https://cih.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity