Ngày 19/04/2021, ekip bác sĩ khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City đã phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn đặt Meche ngoài phúc mạc (TEP) cho bệnh nhân Dương P., 71 tuổi, người Mỹ gốc Việt thành công.

Trước đó, khoảng tháng 12/2020, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối phồng vùng bẹn, to lên khi đi lại, cảm giác khó chịu trong sinh hoạt. Bệnh nhân có nhiều bệnh nền như Lymphoma đã hóa trị từ năm 2012, đái tháo đường, tăng huyết áp. Bệnh nhân trở về Việt Nam thăm gia đình, do đại dịch Covid-19 không thể quay về Mỹ được. Ông P. đến khám tại Bệnh viện Quốc tế City, sau khi nghe bác sĩ giải thích tình trạng bệnh cần can thiệp phẫu thuật nội soi, bác sĩ mô tả các giai đoạn phẫu thuật, quá trình chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật, bệnh nhân rất ngạc nhiên, xa quê hương nhiều năm mà trình độ chuyên môn, cũng như điều kiện trang thiết bị không thua so với bệnh viện ở đất Mỹ, đặc biệt phù hợp chi phí của người Việt. Ông đồng ý mổ ngay nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cuộc mổ bị hoãn lại nhiều lần.

Ngày 19/04 bệnh nhân được làm xét nghiệm tiền phẫu, khám tim mạch, hô hấp..., và nhịn ăn đến khi phẫu thuật. Bệnh nhân đã được kip bác sĩ khoa Ngoại tổng quát phẫu thuật nội soi đặt mesh che phủ bằng 3 vết mổ rất nhỏ.

Bệnh nhân hồi phục và xuất viện chỉ sau 1 ngày và đặc biệt không có cảm giác đau, điều này là nỗi ám ảnh của các bệnh nhân phải phẫu thuật. Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, sinh hoạt, tập gym, tại nhà bình thường sau hai tuần phẫu thuật.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Khoa, bác sĩ hợp tác khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City, là phẫu thuật viên chính của ca mổ chia sẻ: “Thoát vị bẹn là trường hợp tạng trong ổ bụng sa xuống qua chổ yếu của thành bụng. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, đa phần là Nam giới, đặc biệt ở người lớn tuổi có các yếu tố thuận lợi: thành bụng yếu, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng sản tiền liệt tuyến... Khi được chẩn đoán cần phải can thiệp phẫu thuật. Phẫu thuật phục hồi lại thành bụng làm cho nó vững chắc, vô cảm bằng gây mê toàn thân đối với mổ theo phương pháp nội soi hoặc tủy sống đối với mổ hở”.

Bác sĩ Khoa chia sẻ thêm: Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn không phải là phẫu thuật lớn. Tuy nhiên, với đường mổ rất nhỏ, bác sĩ bộc lộ khoang tiền phúc mạc, phẫu trường hẹp đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng khéo léo. Bệnh nhân có lợi điểm là không đau sau mổ, xuất viện sớm. Tỉ lệ tái phát cực kỳ thấp.

Với sự tiến bộ của y học, mổ nội soi ngày càng được áp dụng nhiều tại các chuyên khoa phẫu thuật ở các bệnh viện. Tại Bệnh viện Quốc tế City, phẫu thuật nội soi được các bác sĩ sử dụng để phẫu thuật các bệnh lý: cắt dạ dày, cắt đại tràng, cắt gan do Ung thư; cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi qua nội soi, cắt lách qua nội soi,…

Đối với sỏi túi mật kết hợp với sỏi ống mật chủ, có thể phối hợp cắt túi mật nội soi và mở ống mật chủ lấy sỏi. Bướu giáp có thể mổ nội soi, không có sẹo mổ ở cổ, giúp cho chị em phụ nữ tự tin trong cuộc sống.

Phẫu thuật nội soi giúp con người nâng cao chất lượng cuộc sống và ngày càng hạnh phúc hơn.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

ĐT: (028) 6280 3333

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity