Hội chứng ống cổ tay rất thường gặp với những người làm công việc văn phòng hay sử dụng máy tính hay người làm công việc tạo áp lực trên cổ tay. Người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hội chứng ống cổ tay có biểu hiện bằng cảm giác đau lan xuống ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa trong của ngón đeo nhẫn. Tê giống như kiến bò hay kim châm. Một số người bị đau lan cổ tay, lòng bàn tay, nhất là về đêm. Cảm giác đau và tê đôi khi lan lên cẳng tay làm cho khó cầm nắm. Bệnh nhân thường phải lắc bàn tay để bớt khó chịu.

Nguyên nhân do người làm văn phòng cầm chuột máy tính, hay tì cổ tay xuống mặt bàn làm chèn ép thần kinh giữa gây ra tình trạng tổn thương, do xơ hóa dây chằng hay thoái hóa. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác gây bệnh, trong đó thường gặp như công việc vận động cổ tay nhiều, chấn động rung do dụng cụ cầm tay, thoát vị bao hoạt dịch khớp cổ tay, viêm - xơ hóa các dây chằng vùng cổ tay,…. Hội chứng này còn hay gặp trong các chứng viêm đa dây thần kinh do đái tháo đường, nhiễm độc rượu mạn tính..

TS.BS Võ Văn Sĩ, Khoa Ngoại Thần Kinh - Cột Sống khuyên, để phòng bệnh các đối tượng thường xuyên phải làm việc với máy vi tính cần lưu ý, tránh tì đè ống cổ tay ở bàn, cứ 60 phút xoay hai cổ tay theo vòng tròn trong 1-2 phút từ trái sang phải rồi từ phải sang trái. Nắm hai bàn tay lại rồi xòe ra trong một phút. Đan chéo các ngoán tay của hai bàn tay lại với nhau và gập lại nhẹ nhàng. Không nên cầm chuột vi tính hay đánh máy liên tục trong nhiều giờ đồng hồ.

Người làm văn phòng và những ai làm việc tạo áp lực lên cổ tay cần chú ý luyện tập bàn - cổ tay mỗi ngày để tránh thành hội chứng ống cổ tay.

Điều trị hội chứng ống cổ tay

Bệnh nhân cần tránh các cử động lặp lại nhiều lần của cổ tay. Dùng nẹp cổ tay cho những bệnh nhân có nghề nghiệp phải cử động cổ tay nhiều.

Giảm áp lực trong ống cổ tay bằng cách cắt dây chằng ngang cổ tay. Ðiều chỉnh các khối can xương hay xương trật để ống cổ tay không bị hẹp và không gây đè ép vào dây thần kinh giữa.

Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay thường có thể được thuyên giảm mà không cần phẫu thuật. Nếu chẩn đoán của bạn là không chắc chắn hoặc nếu các triệu chứng của bạn là nhẹ, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên điều trị không phẫu thuật đầu tiên.

Điều trị bảo tồn bằng các thuốc kháng viêm làm giảm hiện tượng viêm của các gân gấp trong ống cổ tay và các loại thuốc tăng dẫn truyền thần kinh như vitamin B, Nivalin, Nucleo CMP.

Hội chứng ống cổ tay rất hay gặp trong thực tế lâm sàng, bệnh chẩn đoán đơn giản, nhanh gọn bằng các xét nghiệm phù hợp. Ðiều trị sớm giúp phục hồi nhanh chóng, nếu để muộn có thể teo cơ và hạn chế vận động bàn tay.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. 
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.