Tết là khoảng thời gian gia đình họp mặt sum vầy, cùng gửi cho nhau ngàn lời yêu thương thông qua những câu chúc. Trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy, không thể nào thiếu những bữa ăn gia đình với nhiều món ăn giàu đạm, chất béo, các loại nước có gas và cồn, vì là Tết mà – đoàn tụ để cùng chung vui là trên hết.

Theo ThS.BS. Đỗ Đức Tín, Khoa Sức khỏe tổng quát Bệnh viện Quốc tế City, nếu không có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, người bệnh có nguy cơ đối diện với các bệnh thường gặp về hệ tiêu hóa như đau bụng, ngộ độc, tiêu chảy ảnh hưởng đến sức khỏe trong những ngày Tết.

ThS.BS. Đỗ Đức Tín Khoa Khám Sức Khỏe Tổng Quát Bệnh viện Quốc tế City

Dự trữ thức ăn đúng cách

Việc chuẩn bị mâm cơm ngày Tết thịnh soạn kèm theo nhiều món ăn là điều không thể nào bỏ qua. Vì vậy chúng ta thường dự trữ một số lượng thức ăn khá lớn để chế biến trong những ngày Tết. Tuy nhiên, bảo quản thực phẩm khoa học để vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ được giá trị dinh dưỡng không phải ai cũng hiểu rõ. Bác sĩ Võ Thanh Hải đưa ra lời khuyên:

Tủ lạnh: Phải thường xuyên làm sạch tủ lạnh. Không để tủ lạnh bị quá tải để đảm bảo đủ độ lạnh cần thiết. Và hãy nhớ, luôn giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 4 độ C, tủ đông là dưới 0 độ C.

Thực phẩm tươi sống: Gồm các loại thịt, hải sản – sau khi mua về phải tiến hành sơ chế sạch sẽ, rửa nhiều nước và nhớ hãy để ráo. Sau đó phân chia thành từng phần để dễ dàng chế biến và tiện lấy ra sử dụng.

Thức ăn đã chế biến: Đối với thức ăn đã nấu chín, nên cân đối khối lượng vừa đủ cho một lần sử dụng vào từng hộp sạch, sau đó cho vào tủ lạnh. Bảo quản thức ăn thừa tránh xa các thực phẩm sống để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Kiểm soát rượu bia - nước ngọt trong ngày Tết

Tâm lý thông thường ở những ngày Tết, do ăn rất nhiều thức ăn giàu đạm và mỡ, nước ngọt sẽ là giải pháp hàng đầu giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn và là thức uống yêu thích của các cháu nhỏ. Tuy nhiên, thành dạ dày của các bé rất mỏng, nếu dùng nhiều sẽ có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày gây rối loạn tiêu hóa. Nếu lạm dụng nhiều sẽ dẫn đến thừa năng lượng, béo phì.

Tiếp đến, rượu bia là thức uống được ưa chuộng nhất vào những ngày Tết. Trong thành phần của rượu, bia có chứa chất cồn – ethanol sẽ gây hại cho cơ thể của chúng ta. Nếu lượng cồn trong cơ thể vượt mức cho phép, lợi khuẩn sẽ bị quá tải và tiêu diệt. Khi lợi khuẩn bị thiếu hụt, hệ tiêu hóa khỏe mạnh dễ bị phá vỡ, lớp nhầy bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa sẽ bị bào mòn, gây rối loạn tiêu hóa. Rượu còn kích thích niêm mạc dạ dày tiết nhiều axit tiêu hóa, có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn. Nguy cơ viêm loét dạ dày có thể sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên sử dụng quá mức loại thức uống này.

Ngủ đúng cách và đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn có một tinh thần hoàn hảo cũng như sức khỏe tốt để luôn có năng lượng sẵn sàng cho những cuộc vui trong ngày Tết. Nếu ngủ không đủ giấc kéo dài sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, không tỉnh táo, thậm chí là ăn không ngon miệng.

Tư thế nằm cũng quyết định không kém đến hệ tiêu hóa. Điều đó sẽ giúp cho quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non xuống ruột già diễn ra dễ dàng hơn. Chưa hết, tư thế ngủ còn hạn chế các rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa, đặc biệt là chúng phải luôn bận rộn vào dịp Tết. Theo báo cáo ở Anh, những người thường xuyên bị ợ nóng sẽ giảm đáng kể khi họ nằm ngủ nghiêng về bên trái.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City