Nội soi đại tràng là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng. Trước khi nội soi, đại tràng cần phải làm sạch, rỗng để bác sĩ có thể quan sát một cách kỹ càng và chính xác nhất.

Vẫn còn rất nhiều người e ngại về quá trình chuẩn bị nội soi, không biết phải làm những gì. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Quốc tế City (CIH) sẽ tư vấn cho bạn 4 bước đơn giản để chuẩn bị nội soi đại tràng.

Bác sĩ Khoa Nội Soi Bệnh viện Quốc tế City.

Bước 1: Lên lịch và chuẩn bị

Trước khi nội soi, bạn cần phải làm một số xét nghiệm máu cũng như nhận thuốc để làm sạch đại tràng tại nhà. Do vậy, hãy lên lịch và đặt khám trước để tiết kiệm thời gian. Hiện nay, có 2 loại nội soi để bạn chọn lựa: nội soi không đau (nội soi gây mê), và nội soi không gây mê. Nếu chọn lựa nội soi gây mê, bạn cần bố trí một người đi cùng để đưa về sau khi thực hiện để đảm bảo an toàn.

Bước 2: Điều chỉnh chế độ ăn uống trước nội soi

Để giúp đại tràng sạch hơn, 3-4 ngày trước nội soi, bạn nên ăn nhẹ, và dùng những thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa, chẳng hạn như: bánh mỳ, cơm, rau củ trái cây không hạt, không vỏ, thịt nạc, trứng. Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm như: các loại quả hạch, bỏng ngô, thực phẩm giàu chất béo, ngũ cốc, trái cây có vỏ hoặc hạt, ngô, bông cải xanh, đậu Hà Lan…

Đồng thời, bạn cũng không nên dùng vitamin hoặc các chất bổ sung khác. Trong trường hợp đang dùng các loại thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ xem có cần dừng lại hay không.

Bước 3: Chuẩn bị trước ngày nội soi               

Một ngày trước khi làm thủ thuật, bạn không nên ăn những thực phẩm cứng, rắn. Thay vào đó, bạn cần uống nhiều nước, nhưng tránh xa các loại nước có màu xanh, đỏ, tím bởi những loại thực phẩm có màu có thể khiến bác sĩ khó quan sát đại tràng hơn. Hai giờ trước khi làm thủ thuật, bạn không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.

Bước 4: Làm sạch ruột

Để được hướng dẫn chi tiết nhất về cách làm sạch ruột, bạn nên liên hệ với bệnh viện nơi mình thăm khám để các bác sĩ tư vấn. Quá trình thanh lọc có thể kéo dài cho tới khi bạn tới bệnh viện. Do vậy, nếu bạn quá lo lắng, có thể sử dụng thêm bỉm dành cho người lớn và mang thêm thêm quần áo.

Việc chuẩn bị để nội soi đại tràng có thể gây nhiều bất tiện nhưng bạn nên nhớ rằng: đây là một bước khám thông minh để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Bạn càng chuẩn bị tốt, bác sĩ càng quan sát được rõ ràng và quá trình nội soi sẽ nhanh hơn.

Tham gia Hội thảo Tầm soát Ung thư dạ dày và đại trực tràng

  • Thời gian: 8h30 – 11h45, ngày thứ bảy 21-09-2019.
  • Địa điểm: Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.
  • Cách đăng ký: 0909 802 936 – This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 
  • Đăng ký link: http://bit.do/ung-thu-da-day-dai-truc-trang
  • Trình bày: Chương trình có sự tham gia trình bày của 02 chuyên gia trong ngành là ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm & BS. Trần Vương Thảo Nghi & ThS. BS Nguyễn Văn Khoa.

Nhiều ưu đãi đặc biệt khi tham gia hội thảo do CIH tổ chức.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity