TTO - Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân Y. Vanna, 54 tuổi, quốc tịch Campuchia vừa được bảo tồn thận phải trước nguy cơ phải cắt thận bởi chỉ định trước đó.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City - Ảnh: BVCC

Bà Y.V nhập viện Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng đau hông nhiều lan ra phía trước bụng, ngồi lâu bị tức, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn. 

Bệnh nhân Y.V có tiền sử tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp và bị sỏi thận nhiều năm nay. Hai tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân đau lưng và hông phải nhiều. 

Tại một bệnh viện ở Campuchia, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán có sỏi to thận phải vượt quá chỉ định phẫu thuật lấy sỏi nên có chỉ định cắt bỏ thận phải. Quá lo lắng, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Quốc tế City để tham khảo thêm một giải pháp khác.

Sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện đầy đủ các khảo sát cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán thận phải ứ nước độ 3 do sỏi thận nội xoang.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định nội soi tán sỏi thận phải qua da để bảo tồn quả thận cho bệnh nhân. Phương pháp này ít xâm lấn, ít biến chứng, hậu phẫu nhẹ nhàng giúp bệnh nhân hồi phục nhanh.

Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, cải thiện hoàn toàn các triệu chứng. Bệnh nhân được rút xông tiểu và xông mở thận ra da hai ngày sau mổ. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện với chức năng đường tiểu tốt, không còn đau, ăn ngủ bình thường.

Hình chụp MRI của bệnh nhân.

Theo Ths.BS Đào Thị Mỹ Vân, phó giám đốc y khoa bệnh viện, sỏi đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp, triệu chứng đôi khi âm thầm chỉ phát hiện khi có biến chứng. Biến chứng hay gặp của sỏi thận là cơn đau quặn thận do sỏi kẹt tại niệu quản gây thận ứ nước cấp tính. 

Bệnh nhân sẽ đau vùng hông lưng, có thể đau đột ngột từng cơn hoặc đau liên tục, dữ dội, đôi khi kèm sốt cao lạnh run. Nhiễm trùng đường tiết niệu do sỏi là biến chứng quan trọng có thể gây nguy hiểm đến sinh mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Thận ứ nước do sỏi làm tắc nghẽn dòng nước tiểu kéo dài gây suy chức năng thận không hồi phục cũng là một trong những biến chứng thường gặp.

Nguyên nhân gây sỏi thận hầu hết liên quan đến rối loạn các quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, ít vận động, chế độ ăn uống ít nước, thói quen nhịn tiểu, ăn quá nhiều muối, lạm dụng canxi và một số khoáng chất cũng là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận. 

Khám sức khỏe định kỳ và làm siêu âm bụng giúp chẩn đoán sớm sỏi đường tiết niệu. Hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi đường tiết niệu hiệu quả tùy theo vị trí và kích thước của sỏi như tán sỏi qua da bằng laser, nội soi niệu quản tán sỏi, phẫu thuật nội soi lấy sỏi…

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity