Theo Báo Zing.Vn - Người phụ nữ đi khám bệnh và phát hiện viêm tụy cấp do sỏi túi mật sau 5 ngày lầm tưởng bị đau dạ dày.

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân Y.S. (47 tuổi, quốc tịch Campuchia) được cơ sở y tế tại nước bạn chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM trong tình trạng đau bụng dữ dội nhiều ngày, đã điều trị viêm tụy cấp nhưng không thuyên giảm.

Tại bệnh viện, qua khai thác bệnh sử, bác sĩ ghi nhận, khoảng 5 ngày trước chị Y.S. bị đau bụng vùng thượng vị kèm theo nôn ói, mệt mỏi. Sau xét nghiệm cận lâm sàng, chụp chiếu, bác sĩ phát hiện túi mật bệnh nhân chứa rất nhiều sỏi có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Tình trạng trên khiến bệnh nhân bị viêm tụy cấp, tăng men gan.

Các bác sĩ đã mất hơn một giờ phẫu thuật để lấy toàn bộ viên sỏi trong túi mật bệnh nhân.

Cuộc nội soi được các bác sĩ thực hiện khẩn trương, sau một giờ, ê kíp đã lấy ra túi mật chứa hàng trăm viên sỏi đan vào nhau chật như nêm. Hiện sức khỏe của người bệnh đã ổn định.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường, giám đốc y khoa, bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa gan - mật - tụy, cho biết: “Viêm tụy cấp là một trong những bệnh lý rất thường gặp ở đường tiêu hóa. Thông thường, viêm tụy cấp được điều trị nội khoa bảo tồn nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên, trường hợp viêm tụy cấp do quá nhiều sỏi trong túi mật di chuyển gây tắc nghẽn đường mật và ống tụy, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi để loại trừ khả năng sỏi túi mật rơi vào đường mật là giải pháp được ưu tiên hàng đầu”.

Theo bác sĩ Cường, trường hợp này nếu không được can thiệp kịp thời, viên sỏi từ đường mật rơi xuống, bị kẹt ở vị trí ngã ba mật tụy sẽ gây tắc nghẽn đường lưu thông của dịch tụy, làm ứ đọng dịch trong lòng ống tụy.

Nếu tắc nghẽn kéo dài, các enzyme được hoạt hóa này sẽ tích tụ trong tụy ngày càng nhiều làm tổn thương và gây viêm tụy nặng nề. Từ đó, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như giảm thể tích máu, hoại tử tụy, suy hô hấp cấp, suy thận cấp, liệt ruột, sốc nhiễm độc, nhiễm trùng huyết, nguy cơ tử vong cao.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/