Dạ dày vẫn liên tục cất tiếng nói, khi nhẹ nhàng nỉ non, khi la hoảng cảnh báo, thường từ rất lâu trước những bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, lắm lúc chính chủ nhân cố tình bỏ qua.

Lạc giữa rừng…đau bụng

Ổ bụng là nơi “cư ngụ” của hàng loạt cơ quan nội tạng quan trọng: gan, dạ dày, lách, tụy tạng, mật, ruột, thận, niệu quản, bàng quang... Phụ nữ còn có tử cung, buồng trứng. Động mạch chủ và tĩnh mạch chủ cũng chạy dọc xuống ổ bụng. Chính vì vậy, để chỉ mặt gọi tên được các cơn đau bụng là điều không dễ, đôi khi ngay cả với bác sĩ.

Ai trong chúng ta cũng đã từng một vài lần, thậm chí nhiều lần đau bụng. Đó đa phần là triệu chứng của những rối loạn tạm thời, không cần chữa trị, chẳng hạn một bữa ăn quá trớn. Tuy nhiên, đó cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý rất nghiêm trọng như ung thư gan, dạ dày, đại tràng... Đau bụng cũng có thể là hồi chuông cảnh báo cấp cứu cho những bệnh lý cần phải được can thiệp ngay lập tức như viêm ruột thừa.

Hãy đến bác sĩ nếu bạn đau bụng đột ngột, dữ dội, đau lan đến ngực, đến cổ. Nếu đau bụng kèm theo nôn hoặc đi tiêu ra máu, bạn không thể chần chừ. Nhưng cũng đừng coi thường các cơn đau bụng âm ỉ. Nếu là khó chịu, đau bụng kéo dài trong nhiều ngày  hãy dừng công việc lại, lắng nghe tiếng nói của cơ thể mà làm theo đòi hỏi của nó: đến bác sĩ để được “vá lỗi” trước khi quá muộn.

 

Ngôn ngữ của dạ dày

Bệnh lý dạ dày là một trong những mối lo ngại rất đáng quan tâm trong bối cảnh ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở VN. Nhưng đâu chỉ là ung thư. Trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày... là những bệnh lý khác có thể xảy ra cho bất kỳ ai. Tin tốt lành là chúng ta có thể ngăn ngừa chúng, xử lý chúng từ rất sớm để sống vui với cái dạ dày khỏe. Như thường lệ, một lối sống lành mạnh: ăn uống điều độ, vận động tích cực, tránh xa bia, rượu, thuốc lá và đặc biệt hạn chế stress là những yếu tố then chốt để "nâng niu" cái dạ dày quý giá của chúng ta.

Còn khi có trục trặc xảy ra? Dạ dày "nói" với chúng ta rất nhiều, rất sớm và "nói" bằng một thứ ngôn ngữ rất không thể dễ hiểu hơn: những cơn đau, những dấu hiệu rất dễ nhận thấy. Chỉ có bí quyết duy nhất cho những ai yêu cái dạ dày của mình: lắng nghe tiếng nói đó.

Đó có thể là dấu hiệu ợ chua, ợ hơi, đầy hơi, buồn nôn, ăn mau no, khó tiêu kéo dài, những cơn đau thượng vị (ở trên rốn) lặp đi lặp lại. Nếu bạn sụt cân liên tục không rõ nguyên nhân, đau thượng vị nhiều, nôn ra máu, đi tiêu ra máu hoặc phân đen... thì đó đã là những tiếng la hoảng từ dạ dày. Hãy ngưng ngay công việc và tạm dừng chăm sóc người khác mà đến bác sĩ. Hãy yêu bản thân trước vì một khi bạn không khỏe, bạn không những không thể kiếm tiền, không thể chăm sóc người khác mà coi chừng sẽ phải mất rất nhiều tiền và khiến người khác phải chăm sóc bạn lâu dài.

Theo chia sẻ của Ths.Bs nguyễn Phước Lâm - Bác sĩ Trưởng khoa Nội soi - Bệnh viện Quốc tế City "Thông thường các tổn thương viêm trên dạ dày bị tái đi tái lại theo thời gian dài, không được điều trị kịp thời sẽ trở thành viêm dạ dày mạn tính. Trong một số trường hợp, viêm dạ dày mạn tính có mối liên hệ với loét và làm tăng nguy cơ bị mắc ung thư dạ dày. Do đó, cần hết sức chú ý để điều trị và theo dõi diễn tiến của bệnh".

Tham gia Hội thảo Tầm soát Ung thư dạ dày miễn phí, ưu đãi đặc biệt!

Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân kiểm tra sức khỏe, thực hiện tầm soát sớm căn bệnh phổ biến Ung thư dạ dày, Bệnh viện Quốc Tế City tổ chức buổi Hội Thảo với chuyên đề: “Tầm soát Ung thư dạ dày” nhằm chia sẻ cách nhận biết nguy cơ, biến chứng và phòng ngừa bệnh.

Thông tin chương trình:

Thời gian: 8h30 – 11h45, ngày thứ bảy 30-03-2019.

Địa điểm:  Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.

Trình bày: PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường – Giám Đốc Y khoa & ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm – Trưởng khoa Nội Soi, Bệnh viện Quốc Tế City.

Thông tin diễn giả:

PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường – Giám Đốc Y khoa, Bệnh viện Quốc Tế City, với 34 năm công tác tại Đại học Y Dược TP.HCM & Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ là người đầu tiên tại Việt Nam cắt túi mật nội soi năm 1992, là người tiên phong trong nhiều loại phẫu thuật nội soi như cắt đại tràng, cắt gan, cắt lách, cắt tụy, lấy sỏi ống mật chủ qua nội soi, phẫu thuật nội soi trong cấp cứu chấn thương bụng, nội soi lồng ngực cắt thần kinh tạng để giảm đau...

Vào tháng 10/2012, Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường đã cùng êkíp ghép gan Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện ASan – Hàn Quốc thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên cho người lớn tại các tỉnh phía Nam và được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho công trình này.

Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm – Trưởng khoa Nội Soi, Bệnh viện Quốc Tế Cityvới bề dày kinh nghiệm trong 24 năm nghiên cứu và thực hành các kỹ thuật nội soi cao cấp. Bác sĩ Lâm đã thực hiện trên 200.000 ca nội soi với sự an toàn và độ chính xác tối đa.

Năm 2011, Bác sĩ đạt Chứng chỉ đào tạo Nội soi điều trị nâng cao và Nội soi can thiệp tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đăng ký

  • Điện thoại: 0909 802 936
  • Gửi thư về hộp mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký online: https://bit.ly/2VJbuZT

Ưu đãi đặc biệt

  • Được cập nhật thông tin về những tiến bộ trong phương pháp điều trị ung thư dạ dày mới nhất.
  • Được ưu đãi giảm giá lên đến 74% các gói tầm soát Ung Thư Dạ Dày & Đại Tràng.
  • Các quà tặng hấp dẫn khác.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế bên Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity