Bệnh thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp khá phổ biến, thường gặp ở lứa tuổi trung niên gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống, thậm chí người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ bại liệt nếu không chữa trị kịp thời.

Tuy vậy, không phải bất kỳ ai bị thoát vị đĩa đệm cũng buộc phải phẫu thuật. Vậy khi nào có thể điều trị nội khoa và lúc nào cần phải mổ?

Thoát vị đĩa đệm - bệnh không của riêng ai

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý thường gặp ở độ tuổi 25-55, gây ra những cơn đau buốt sống lưng đột ngột. Những quan niệm sai lầm về thoát vị đĩa đệm có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều bệnh nhân vẫn còn “chủ quan” khi bệnh ở giai đoạn sớm, không kiên trì chữa dứt điểm. Thêm vào đó, thói quen sinh hoạt không hợp lý cùng với việc uống thuốc không đều đặn đã gây nên tình trạng “nhờn thuốc” khiến bệnh tình ngày càng trở nặng, biểu hiện là các đĩa đệm đã bị thoái hóa ngày càng trở nên xơ cứng, giòn đứt, thậm chí vỡ đĩa đệm, mất khả năng phục hồi.

TS.BS Huỳnh Hồng Châu chia sẻ: "Khi phát hiện có những cơn đau tê ở vùng mặt trong mông và mặt ngoài cẳng chân, hoặc ở vùng mặt trước đùi, khớp gối và bàn chân hoặc ở vùng cổ - vai - gáy, người bệnh dễ nhầm lẫn thành chấn thương xương khớp hoặc chứng đau nhức thông thường. Tuy nhiên, đó lại là những dấu hiệu của chứng thoát vị đĩa đệm cột sống gây tổn thương rễ thần kinh. Nếu như không chẩn đoán và điều trị trong thời gian thích hợp có thể dẫn đến biến chứng liệt chi hoặc biến dạng chi không hồi phục được”.

TS.BS Huỳnh Hồng Châu và bệnh nhân.

Khi nào Thoát vị đĩa đệm cần phải phẫu thuật?

Bác sĩ lý giải thêm, khi thoát vị đĩa đệm không có dấu hiệu chèn ép rễ thần kinh thì không cần phải mổ. Tuy nhiên, nếu có chèn ép rễ thần kinh thì bắt buộc phải phẫu thuật để đảm bảo chức năng cơ.

Hiện nay có hai phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm chính là phương thức điều trị bảo tồn (nằm nghỉ, giảm đau, tập vật lý trị liệu...) và phẫu thuật tùy theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thông thường bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp bảo tồn, tuy nhiên nếu có chỉ định thoát vị đĩa đệm cấp gây liệt nặng, bệnh không cải thiện sau khi điều trị bảo tồn từ 6-12 tuần thì cần phẫu thuật ngăn chặn tiến triển liệt.

Thoát vị đĩa đệm có chèn ép rễ thần kinh chắc chắn phải phẫu thuật.

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm bằng cách nào?

Phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm rất quan trọng. Việc giáo dục ý thức giữ gìn các tư thế đúng trong khi học tập, sinh hoạt, làm việc hằng ngày của mỗi cá nhân là vô cùng cần thiết.

Bác sĩ Châu khuyến cáo, không nên làm quá sức mình hay làm việc trong tư thế không tốt trong thời gian dài. Các biện pháp vệ sinh lao động phù hợp với từng nghề. Khi nhấc vật nặng, hãy dùng chân và tay làm lực nâng vật lên, không nên dùng lực của lưng để nâng đồ nặng vì rất dễ làm vẹo, cụp cột sống.

Để phòng ngừa bệnh, người bệnh cần giữ cột sống thẳng trong lúc làm việc, tránh vận động thắt lưng quá mức. Đặc biệt là động tác cúi nâng vật nặng, tránh chấn thương cột sống thắt lưng. Bên cạnh đó, người bệnh cần năng tập luyện thể dục thể thao.

Với những bệnh nhân đã phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, tuyệt đối không lao động nặng, khuân vác đồ nặng, bác sĩ Châu cho biết.

Bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống Bệnh viện Quốc tế City

Bác sĩ Hình ảnh Chức vụ
TS.BS Huỳnh Hồng Châu BS Ngoại Thần kinh
TS.BS Võ Văn Sĩ BS Ngoại Thần kinh - Cột sống

 Bác sĩ Khoa Thần Kinh - Cột sống.

Thông tin HỘI THẢO "THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM" ngày 22/06/2019

  • Thời gian: 8:30 ngày 22-06-2019
  • Địa điểm: Tại Hội trường lầu 4 Bệnh viện Quốc tế City, số 03 Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
  • Diễn giả: 

1. TS.BS Huỳnh Hồng Châu Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện quốc tế City

Chuyên ngành Thần kinh cột sống với 36 năm kinh nghiệm làm việc và giảng dạy tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Khoa Ngoại Thần kinh Đại học Y Dược, Centre Raymond Garcin, CHU Sainte Anne, Paris, Pháp, Vanderbilt University Medical Center (VUMC), TN, USA. Bác sĩ Châu còn là thành viên của Hiệp Hội Cột Sống Bắc Mỹ (North American Spine Society – NASS).

2. TS.BS Võ Văn Sĩ Khoa Thần Kinh - Cột sống Bệnh viện Quốc tế City

Chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình cột sống, có trên 35 năm kinh nghiệm điều trị và nghiên cứu các bệnh lý & chấn thương cột sống. Bác sĩ Võ Văn Sĩ nguyên là Trưởng Khoa Thần Kinh Cột Sống B Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và là Bác sĩ cấp cao tại Khoa Thần Kinh Cột sống Bệnh viện Quốc tế City.

Đăng ký tham dự

Ms Thùy: 0909 802 936

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Link đăng ký: http://bit.do/hoi-thao-thoat-vi-dia-dem

Ưu đãi đặc biệt

  • Gặp gỡ và tư vấn bệnh lý trực tiếp với TS.BS Huỳnh Hồng Châu & TS.BS. Võ Văn Sĩ. Quý khách vui lòng mang theo phim chụp cột sống (nếu có) để bác sĩ chẩn đoán.
  • Miễn phí khám bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống tại phòng khám Nội thần kinh - Cột sống Bệnh viện quốc tế City.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8178) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity