Sáng ngày 16/03/2019, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức miễn phí chương trình tư vấn sức khỏe “Tầm soát ung thư đại trực tràng – Điều trị khỏi khi phát hiện sớm” với nhiều ưu đãi đặc biệt cho người dân. Chương trình thu hút hàng trăm người dân ở TPHCM và các khu vực lân cận đến tham dự.

Khách tham dự cho rằng đây là chương trình ý nghĩa, đặc biệt là với người cao tuổi.

Hàng trăm khách hàng đến tham gia để được nghe bác sĩ đầu ngành tư vấn.

Xuyên suốt hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường- Giám đốc Y khoa- Trưởng khoa Tiêu hóa gan-mật-tụy Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm- Trưởng khoa Nội Soi Bệnh viện Quốc tế City đã tận tình tư vấn sức khỏe và cung cấp những thông tin y khoa hữu ích về căn bệnh ung thư đại trực tràng cho người dân. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường: “Ngày nay người dân hoàn toàn có thể tầm soát sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh ung thư đại – trực tràng”.

Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát tư vấn sức khỏe cho khách tham dự.

Chia sẻ về giải pháp phòng ngừa, bác sĩ Nguyễn Tấn Cường nhấn mạnh: “Chúng ta có thể tầm soát ung thư định kỳ 5 năm bằng cách tìm máu ẩn trong phân và nội soi cắt polyp đại trực tràng – nguyên nhân gây tử vong do ung thư. Ngoài ra, có thể thử máu ẩn trong phân. Với những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao: hội chứng di truyền ung thư như FAP hoặc HNPCC, viêm loét đại tràng, viêm đại tràng do Crohn, cần phải rút ngắn thời gian tầm soát 1-2 năm”.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường chia sẻ về các phương pháp điều trị ung thư đại - trực tràng.

Ths.Bs.Nguyễn Phước Lâm, Trưởng Khoa Nội Soi Bệnh viện Quốc tế City lý giải thêm rằng: “Chúng ta có thể phòng ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách phát hiện sớm các polyp từ lúc chưa phát triển thành ung thư và tiến hành cắt bỏ bằng nội soi. Kể cả nếu đã phát triển thành ung thư, bệnh vẫn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời."

Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm trình bày về phương pháp chẩn đoán và phòng ngừa bệnh.

“Tầm soát ung thư đại trực tràng – Điều trị khỏi khi phát hiện sớm”  là chương trình tư vấn sức khỏe có ý nghĩa thiết thực dành cho cộng đồng, đặc biệt là những đối tượng từ 40 tuổi trở lên, những người có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc ung thư đại trực tràng, có polyp trong đại trực tràng; người mắc bệnh viêm ruột mạn tính và những người ít vận động hoặc béo phì là các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư Đại trực tràng. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn. 

Người dân đặt câu hỏi và được Bác sĩ tư vấn.

Ung thư đại – trực tràng - căn bệnh có tỉ lệ tử vong đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ. Đây là căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người với các diễn biến rất phức tạp. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư có thể lây lan sang những bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là gan và phổi. Lúc đó, khả năng điều trị khỏi thấp, thời gian duy trì sự sống của bệnh nhân cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2018, Việt Nam có thêm 164.000 người mắc bệnh ung thư. Trong đó, 5 bệnh ung thư đứng đầu có tỷ lệ lần lượt là ung thư vú (14,1%), ung thư đại-trực tràng (11%), ung thư phổi (7,5%), ung thư dạ dày (7,3%) và ung thư gan (7%). Đứng thứ 2 trong số 5 bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, nhưng ít ai biết ung thư đại trực tràng là bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị khỏi nếu phát hiện sớm.

Bác sĩ thăm hỏi bệnh sử của khách tham dự.

Khép lại chương trình, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường chia sẻ: “Ung thư đại- trực tràng phát hiện sớm, có thể chữa lành. Phần lớn có liên quan đến thói quen ăn uống: nên thay đổi thói quen, giảm thịt đỏ, tăng chất xơ, tập thể dục. Với sự tiến bộ của y học, khả năng sống lâu dài với chất lượng sống tốt sau điều trị là khả thi”.

Trong nỗ lực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo ý nghĩa nhằm giúp người dân biết cách bảo vệ, chủ động tầm soát ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/