Nam uống nhiều sữa đậu nành có vô sinh

4 năm 2 tháng trước #1493 bởi bapcaixanh
Chào các bạn.

Mình nghe nói con trai mà uống quá nhiều sữa đậu nành, ăn đậu hũ nhiều sẽ bị vô sinh. Không biết điều này có đúng không. Em mới 20 tuổi và rất thích món này.

Làm sao để kiểm tra chức năng sinh sản.

Bác sĩ tư vấn giúp nhé.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 1 tháng trước #1496 bởi admin
Chào bạn!

Chuyên gia chuyên nghiên cứu về dinh dưỡng cho biết, những nghiên cứu mới đây cho thấy, trong đậu nành có chứa các chất nội tiết tố thực vật (phytoestrogen) như daidzein và genistein thuộc nhóm isoflavon, có tác dụng dược lý như kích thích nội tiết tố nữ estrogen. Hàm lượng phytoestrogen trong đậu nành vào khoảng 2-5%. Do cấu trúc của các isoflavon này cũng tương tự như estrogen, nó có thể gắn vào các thụ thể estrogen để tạo ra phản ứng tương tự nhưng nhẹ hơn. Vì thế, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng phytoestrogen không tạo ra các phản ứng phụ như nội tiết tố tổng hợp.

Còn PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho rằng tuy trong đậu nành có chất daidzein và genistein kích thích nội tiết tố nữ estrogen nhưng đây là dạng hormone thực vật, yếu hơn 500 lần so với tiết tố của động vật. Vì vậy, nam giới sử dụng đậu nành và các chế phẩm từ đậu vẫn không bị ảnh hưởng.

Đến nay những ý kiến về khả năng nữ hóa do ăn đậu nành vẫn chưa được đông đảo giới khoa học thế giới công nhận. Theo TS. Petra Peeters thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan), người tổng hợp các công trình nghiên cứu về đậu nành, nỗi lo sợ về thành phần estrogen thực vật trong đậu nành là không có cơ sở, vì estrogen thực vật không gây hại cho người sử dụng. Nếu thực sự đậu nành làm suy giảm chức năng sinh sản, biến đàn ông thành đàn bà thì các tổ chức y tế lớn trên thế giới không thể làm ngơ. Nhưng thực tế Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không hề có khuyến cáo nào về việc nam giới sử dụng sữa đậu nành.

Vì vậy nếu bạn thích đậu nành vẫn có thể dùng nhé, tuy nhiên không nên dùng số lượng quá nhiều mà cần bổ sung các nhóm thực phẩm khác vì bất kỳ loại thực phẩm nào dùng quá nhiều cũng không tốt.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.