Trẻ bị mỏi mắt phải làm sao?

4 năm 8 tháng trước #887 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Trẻ em nếu bị nhức mỏi mắt phải điều trị như thế nào? 
Em cảm ơn bác sĩ.
Thúy, Quận 9

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 8 tháng trước #889 bởi admin
Chào bạn,
Nhức mỏi mắt là tình trạng thường xuyên mắc phải ở cả người lớn và trẻ em khi mắt phải hoạt động quá sức, tập trung với cường độ cao mà không được thư giãn. Tình trạng nhức mỏi mắt kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị giác, đặc biệt là đối với trẻ em.

Mắt trẻ thường xuyên bị nhức mỏi sẽ khiến thị giác kém đi và gây ra các biến chứng cho mắt sau này. Phải làm sao để giúp trẻ khỏi bị nhức mỏi mắt? 
Nhức mỏi mắt là bệnh gì?

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng thường xuyên phải đối mặt với tình trạng nhức mỏi mắt khi mắt phải hoạt động quá sức. Cảm giác nhức mỏi mắt gây ra nhiều khó chịu và nếu cứ kéo dài mà không được can thiệp cải thiện thì hậu quả để lại cho đôi mắt khá là phức tạp. Tuy nhiên nếu biết cách cho đôi mắt nghỉ ngơi đúng cách thì mắt có thể khỏe mạnh lại nhanh chóng và không nguy hiểm. Bên cạnh đó, chứng nhức mỏi mắt cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý về mắt ở trẻ mà cha mẹ cần chú ý và sớm cho con đi khám để điều trị đúng.
Nhức mỏi mắt là do đâu?

Trẻ em khác với người lớn, chưa biết tự chăm sóc và điều chỉnh đôi mắt của mình khi thấy nhức mỏi mắt. Bởi vậy nên trẻ khi quá tập trung thì tình trạng nhức mỏi mắt sẽ xảy ra. Một số nguyên nhân nhức mỏi mắt ở trẻ có thể kể ra như:
  • Trẻ xem tivi, máy tính, điện thoại, chơi điện tử quá gần, quá lâu
  • Tham gia các hoạt động sử dụng sự tập trung của mắt ở cường độ cao trong thời gian dài
  • Tiếp xúc với ánh sáng xanh, ánh sáng chói, ánh sáng đột ngột
  • Căng mắt để nhìn và điều hòa mắt phù hợp với điều kiều kiện ánh sáng khắc nghiệt
  • Trẻ bị các bệnh lý cận thị viễn thị, loạn thị
  • Nhìn gần quá lâu cũng sẽ khiến mắt trẻ bị nhức mỏi
Trẻ có thể có các cảm giác như nhức mỏi mắt, chảy nước mắt thậm chí nóng mắt, rát mắt khiến mắt không thể chịu được nữa. Cha mẹ cần chú ý đến những biểu hiện, cũng như cũng điều con nói để phát hiện và hướng dẫn con cách điều chỉnh mắt khi thấy tình trạng nhức mỏi mắt diễn ra. Điều này rất quan trọng giúp bảo vệ đôi mắt trẻ khỏi các bệnh lý về mắt sau này.
Nhức mắt thường xuyên ở trẻ sẽ gây ảnh hưởng đến thị giác.

Nhức mỏi mắt ở trẻ phải làm sao?

Cha mẹ cần biết cách để bảo vệ đôi mắt trẻ và phòng ngừa tình trạng nhức mỏi mắt, cũng như các bệnh lý về mắt ở trẻ. Một số lời khuyên để bảo vệ đôi mắt của trẻ bao gồm:
  • Cần cung cấp đúng đủ loại ánh sáng tốt nhất khi trẻ học hoặc tham gia các hoạt động cần đến ánh sáng
  • Khi trẻ học, cần cố định vị trí nguồn ánh sáng chiếu vào sách vở. Nếu trẻ đọc sách nên sử dụng một bóng đèn đặt ở trước giúp hướng nguồn ánh sáng chiếu trực tiếp vào trang sách.
  • Nên điều chỉnh ánh sáng phòng nhẹ nhàng khi trẻ xem ti vi, máy tính, làm giảm nhẹ độ tương phản giữa ánh sáng xanh và ánh sáng phòng, hạn chế nhức mỏi mắt
  • Chỉ cho trẻ biết cách chớp mắt khi thấy mỏi mắt, khô mắt, làm giảm bớt tình trạng nhức mỏi
  • Nhỏ nước nhỏ mắt cho trẻ vào thời gian nhất định để ngăn ngừa khô mắt
  • Massage mắt cho trẻ theo cách cách đơn giản nhưng hiệu quả. Cha mẹ có thể cho trẻ nằm ở tư thế thoải mái, để trẻ nhắm mắt hờ, dùng hai ngón tay xoa và day nhe mắt cho trẻ. Ấn nhẹ nhàng giúp mắt thư giãn. Sự massage này giúp mắt trẻ có thể kích thích tiết nước mắt, ngăn ngừa khô mắt, làm giảm triệu chứng nhức mỏi mắt.
  • Trẻ bị các bệnh lý cận thị, viễn thị, loạn thị cần được đưa đến phòng khám mắt chuyên khoa để được khám, điều trị hoặc đeo kính để điều hòa mắt, hạn chế tần suất nhức mỏi mắt
  • Bổ sung thực phẩm chứa vitamin A có trong cà rốt, đu đủ, cà chua... Thực phẩm này giúp tạo sắc tố võng mạc giúp điều tiết mắt trẻ tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng
  • Thực phẩm như các loại hạt đậu, hải sản, rau mầm, súp lơ xanh chứa vitamin E, các loại cam, bưởi chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành các bệnh lý về mắt
  • Các loại rau có màu xanh đậm, rau cải xoong, đậu xanh, xà lách có vai trò hấp thu năng lượng từ ánh sáng ngăn ngừa hiệu quả chống các tác động từ tia tử ngoại hại cho mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng cho mắt của trẻ. Và rất nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe của mắt trẻ mà phụ huynh cần bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của con trẻ. Chăm sóc mắt trẻ khi có tình trạng nhức mỏi mắt.
Nhức mỏi mắt kéo dài điều trị như thế nào?

Khi trẻ có tình trạng nhức mỏi mắt kéo dài mà không khỏi thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt ngay. Tại Khoa Mắt - Bệnh viện Quốc tế City, các bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và đưa ra các chẩn đoán sát thực, từ đó có hướng điều trị, luyện tập cho mắt trẻ một cách phù hợp, hiệu quả nhất.
Tình trạng nhức mỏi mắt cần giúp trẻ thay đổi thói quen học tập, chơi để cải thiện hoặc hướng dẫn trẻ có các bài tập cho mắt thường xuyên để cải thiện tình hình và chấm dứt tình trạng nhức mỏi mắt kéo dài. Sau khám và có hướng điều trị, cha mẹ cần cho trẻ đến khám lại để bác sĩ nắm được tình hình và kết luận tình trạng cho trẻ

Khoa Mắt Bệnh viện Quốc tế City
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8180) để gặp nhân viên tư vấn.
Website:  www.cih.com.vn.
Fanpage:  https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity
Thân mến.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.