Làm sao chống lại chứng ợ nóng ở mẹ bầu?

4 năm 11 tháng trước #462 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Em có thai 3 tháng, hay bị ợ nóng? Xin tư vấn giúp em cách điều trị?
Cảm ơn bs.
Hà Thanh, HCM

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 11 tháng trước #464 bởi admin
Thân chào bạn,
Ợ hơi, ợ nóng khi mang thai là tình trạng chung của nhiều mẹ bầu, nhưng nguyên nhân, triệu chứng và cách xử trí đúng thì chưa mấy ai biết.
Chứng bệnh trào ngược dạ dày khi mang thai thường khá phổ biến với các mẹ bầu, hiện tượng này sẽ làm cho người mẹ bị ợ nóng, ợ hơi thường xuyên, có cảm giác nóng rát kéo dài từ đáy xương ức đến cổ họng rất khó chịu. Các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi có thể là một dấu hiệu sớm của thai kỳ. Chứng ợ nóng kèm theo trào ngược axit dạ dày sẽ bắt đầu trong vài tuần đầu của thai kỳ và sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng cuối.
Người mẹ lớn tuổi sẽ có nguy cơ bị trào ngược, ợ hơi cao hơn so với người trẻ tuổi. Tình trạng ợ hơi có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu mẹ mang đa thai, thai nhi có kích thước lớn, thai ngôi mông. Chứng trào ngược, ợ nóng trong thai kì có một số nguyên nhân có thể kể đến như:

- Do sự thay đổi nội tiết tố và thể chất trong cơ thể: Lượng progesterone tăng đột ngột trong thai kỳ sẽ khiến tử cung giãn nở, làm giãn cửa van dạ dày và khiến một lượng ít axit dạ dày bị tràn ra. Điều này làm giảm các hoạt động co thắt của thực quản và ruột, khiến cho hệ tiêu hóa của mẹ làm việc chậm hơn.
- Thai nhi lớn dần: Khi thai nhi lớn dần và chèn ép lên dạ dày của mẹ, tạo ra áp lực đẩy các dịch vị trào ngược lên thực quản thì tình trạng này diễn ra ngày một nhiều hơn.
- Nhiễm trùng do H. pylori: Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn có khả năng gây ra các vấn đề trong đường ruột của người mẹ. Sự xuất hiện của loại vi khuẩn này trong màng nhầy của dạ dày có thể gây đầy hơi, ợ hơi, đau và thậm chí loét dạ dày, dẫn đến chứng ợ nóng ở mẹ bầu.
- Viêm dạ dày: Căn bệnh viêm dạ dày mãn tính gây ảnh hưởng tới lớp lót bảo vệ dạ dày. Mẹ bầu bị viêm dạ dày khi mang thai có thể dẫn đến chứng ợ nóng nghiêm trọng.
- Mẹ mang đa thai: Mang thai đôi, thai ba hay đa thai cũng là một nguyên nhân làm gia tăng thêm áp lực lên các cơ, gây co thắt nhiều và dẫn đến chứng ợ nóng.
Những triệu chứng điển hình khi bị chứng trào ngược, ợ nóng mẹ bầu có thể gặp phải như sau:
- Đau họng khi nuốt
- Khó nuốt thức ăn
- Khó thở
- Phân có máu
- Đau đột ngột ở lưng sang vai
- Cảm giác chóng mặt
- Đau rát ở ngực
- Chảy mồ hôi
Để hạn chế các triệu chứng khó chịu, mẹ bầu cần giữ lối sống lành mạnh như không hút thuốc, uống rượu bia, cà phê, đồ uống có ga, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, trái cây chua, tỏi, hành, sô cô la, tránh nằm xuống ngủ ngay sau khi ăn. Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp hiệu quả sau để làm giảm triệu chứng ngay tại nhà:
- Nhai kẹo cao su sau bữa ăn để kích thích tuyến nước bọt vì nước bọt trung hòa axit dạ dày
- Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để vùng bụng và eo không bị thắt chặt, làm tăng áp lực và gây ra chứng ợ nóng
- Thử một số phương pháp chữa trị tự nhiên từ hạt hạnh nhân, nước ép lô hội, nước dừa, gừng, đu đủ.
Trên đây đều là những phương pháp giúp mẹ tự điều trị và giảm bớt trào ngược, ợ nóng khi mang thai, tuy nhiên mẹ cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân. Khi cảm thấy các triệu chứng trở nặng và gây khó khăn trong việc ăn uống, nghỉ ngơi, mẹ cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và dùng thuốc điều trị nếu cần.
Thân chào bạn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.