Bổ sung vitamin D thế nào cho trẻ là đúng?

5 năm 1 tuần trước #451 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Em chào bs,
Em mới sinh em bé, bác sĩ có kê toa mua Vitamin D để bổ sung cho con em. Em muốn hỏi, thế nào là bổ sung Vitamin D đúng nhất, ngoài việc dùng thuốc.
Em cảm ơn bs.
(Thư Thanh, Tân Bình)

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tuần trước #452 bởi admin
Chào bạn,
Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc xương nhờ tăng cường hấp thụ canxi và phốt pho qua đường tiêu hóa, tái hấp thu canxi ở ống thận, điều hòa mức canxi trong máu bằng cách huy động canxi từ xương ra khi thiếu…

Tại xương, vitamin D cùng hormon cận giáp kích thích chuyển hoá canxi và phốt pho, làm tăng quá trình chuyển hóa canxi của xương. Lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể là điều kiện thiết yếu để canxi và phốt pho được gắn trong mô xương. Vitamin D là một chất quan trọng giúp điều hoà cân bằng nội môi của can xi và phốt pho trong cơ thể.

Vitamin D cũng đóng vai trò trong quá trình phân chia tế bào, bài tiết và chuyển hoá các hormone, bao gồm hormone tuyến cận giáp và insulin. Vitamin D cũng ảnh hưởng đến sự biệt hoá một số tế bào ung thư như ung thư da, xương và ung thư vú. Khi cơ thể có đầy  đủ vitamin D thì sẽ giảm nguy cơ ung thư vú, đại tràng và tuyến tiền liệt.
Bác sĩ sẽ chỉ định liều dự phòng thiếu vitamin D cho các đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D và điều trị còi xương cho các đối tượng sau khi chẩn đoán xác định.
Theo khuyến cáo mới nhất của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin D hằng ngày để phát triển tốt cho xương, tùy theo lứa tuổi như sau:

- Trẻ bú mẹ hoàn toàn: 400 IU

- Trẻ bú sữa công thức: 600 IU

- Trẻ còi xương: 600-1.000IU

Để bổ sung vitamin D cho trẻ, bạn có thể cho trẻ tắm nắng, tắm đúng cách là cung cấp 90-95% vitamin D cho cơ thể trẻ, sử dụng chế độ ăn hợp lý, đa dạng, cải thiện bữa ăn gia đình. Biết lựa chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin D. Chế độ ăn cần có đủ chất đạm, vitamin, khoáng chất và đủ chất béo để hỗ trợ hấp thu vitamin D. Nếu mẹ ăn các thực phẩm giúp bổ sung vitamin D thì trong sữa vẫn có đủ vitamin D cho bé.

Cha mẹ có thể tự bổ sung vitamin D cho bé bằng cách phơi nắng mỗi ngày và cho trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Sau 6 tháng, lúc này trẻ ăn được nên chế biến cho trẻ các thức ăn giàu vitamin D.

Nếu trẻ có dấu hiệu thiếu vitamin D thì cần phải đến gặp bác sĩ để thăm khám và bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị thích hợp và trẻ uống vitamin D theo chỉ dẫn của bác sĩ.Chào bạn,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.