Có phải đau dạ dày nhiều năm thì nên tầm soát ung thư?

5 năm 2 tuần trước #429 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Các dấu hiệu gợi ý ung thư dạ dày gồm những gì? Có phải cứ đau dạ dày nhiều năm thì nên tầm soát ung thư hay không? 
Em cảm ơn bs,
Tin, HCM

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 2 tuần trước #431 bởi admin
Chào bạn,

Các triệu chứng của ung thư dạ dày hết sức mơ hồ và thường thì bà con chúng ta lại dễ bỏ qua. Nhiều khi ăn trúng gì hơi quặn đau chút, đau âm ỉ, nhiều người tự đi ra ngoài tiệm thuốc tây, mua một vài viên thuốc tây giảm đau rồi lại bỏ qua các triệu chứng này.

Chính vì vậy, khi tới với chúng tôi, thường thường bệnh đã ở giai đoạn trễ. Quay trở lại với các triệu chứng gợi ý ung thư dạ dày là gì, đó là những triệu chứng như sau mà bà con cô bác hết sức lưu ý:

Thứ nhất, đau âm ỉ vùng thượng vị.

Thứ nhì, có thể có các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, người tự nhiên cảm thấy biến ăn, mệt mỏi.

Còn nặng hơn nữa thì có thể là ăn vô bị ói ra, nghĩa là có triệu chứng của hẹp môn vị. Mình ăn vô, đồ ăn xuống dưới bao tử rồi, nhưng xuống ruột không được, nó ứ đọng lại tại bao tử và theo phản xạ tự nhiên mình phải móc học ra ói, để cho bụng nhẹ, đó là triệu chứng của ung thư dạ dày trong giai đoạn trễ.

Hoặc những triệu chứng mà chúng tôi cũng hay thường gặp đó là: bệnh nhân vô không hiểu lý do tại sao bị mất máu khi đi tầm soát ở các bệnh viện này, bệnh viện kia. Khi tới với chúng tôi, chúng tôi thử phân và cho nội soi bao tử thì mới phát hiện đây là ung thư dạ dày trong giai đoạn xuất huyết tiêu hóa.

Có nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa hết sức ồ ạt. Ví dụ ói ra máu thì đương nhiên bà con mình biết tới rồi nhưng nhiều trường hợp không ói ra máu mà chỉ có đi cầu phân đen thì coi chừng đó là một triệu chứng của ung thư dạ dày và gây xuất huyết tiêu hóa.

Hoặc là giả sử những trường hợp nặng hơn là bệnh nhân vô cấp cứu tại bệnh viện, chúng tôi hay gặp mỗi một ngày từ hai cho đến ba ca bệnh nhân cấp cứu thì triệu chứng là đau bụng dữ dội, đau vùng thượng vị và có hội chứng viêm phúc mạc. Khi mở ra thì nó là ung thư dạ dày, gây viêm phúc mạc. Phải nói là vấn đề hết sức đáng tiếc khi mà chúng ta phát hiện các triệu chứng quá trễ.

Khi có các triệu chứng đau âm ỉ, đau vùng thượng vị và khó ăn, ợ hơi, ợ chua… trước khi bà con cô bác muốn chữa thuốc gì, theo tôi thấy, đối với những bệnh nhân trên 40 tuổi phải nên đi tầm soát ung thư dạ dày, phải nội soi bao tử 1 lần, ít nhất trong vòng 1-2 năm đầu tiên để có thể tầm soát và chẩn đoán sớm. Có phải cứ đau dạ dày nhiều năm thì chúng ta phải tầm soát ung thư không thì câu này cũng không hẳn là như vậy. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng là độ tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày thường xảy ra nhiều nhất đó là từ 40 đến 60 tuổi. Trong tuổi đó, nếu bà con cô bác có hội chứng về đau dạ dày thì nên đi tới bệnh viện để được nội soi dạ dày.

Một thủ thuật nội soi dạ dày rất đơn giản, chi phí rẻ, chúng ta có thể phát hiện tiềm ẩn ung thư dạ dày trong giai đoạn sớm và hiệu quả điều trị của nó rất cao.

Tại bệnh viện, bệnh nhân ung thư dạ dày thường chúng tôi phát hiện trong tình huống đã có các biến chứng: ví dụ như biến chứng xuất huyết tiêu hóa, bệnh nhân nhập viện với tình trạng mất máu hoặc như hồi nãy tôi đã nói đó là biến chứng viêm phúc mạc do thủng, và đây là hai biến chứng phải nói là rất khủng khiếp. Thường bệnh nhân ở trong giai đoạn trễ. Lúc đó, dù có được phẫu thuật triệt để, dù có được hóa trị, xạ trị kèm theo nhưng thời gian sống còn rất là ngắn.

Thân mến!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.