Đường trong sữa mẹ đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng

5 năm 10 tháng trước - 5 năm 9 tháng trước #18 bởi Thảo.Huỳnh
Khi còn trong bụng mẹ, trẻ được túi ối bao bọc và bảo vệ tránh những tác động bên ngoài, và chỉ tiếp xúc tối thiểu với vi sinh vật như vi khuẩn và vi-rút. Ngay sau khi chào đời, quần thể vi sinh của trẻ - tức “Hệ vi sinh” - bắt đầu phát triển như là một thể vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong đường ruột của trẻ.

Một loạt các yếu tố như cách thức sinh (sinh mổ hoặc sinh thường) và cách sử dụng kháng sinh, sẽ ảnh hưởng đến quần thể vi khuẩn này. Tiếp đến là sữa mẹ được xem như cách thức đầu tiên để đưa 1 lượng vi khuẩn vào cơ thể của bé, vì nó có thể chứa tới 700 loài vi khuẩn khác nhau.

Là một nhà hóa học, tôi đã tập trung nghiên cứu các loại đường hợp chất có chứa sữa mẹ. Tôi cùng các đồng nghiệp đặc biệt quan tâm đến việc các phân tử đường bởi chúng góp phần định hình hệ vi sinh và tăng cường sức khỏe tổng thể cho bé. Phần lớn, chúng tôi hy vọng rằng việc biết thêm về từng phân tử trong sữa mẹ để có hướng phát triển các công thức tốt hơn cho trẻ sơ sinh để cứu cấp những trường hợp mẹ không thể cho con bú.

                                                                Tập tin đính kèm:

Trong sữa mẹ có gì?

Chúng ta đã nghe nhắc nhiều đến sữa mẹ cung cấp đầy đủ các năng lượng tất yếu, các loại vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Thực tế là vậy, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo việc nuôi con bằng sữa mẹ suốt sáu tháng đầu đời. Thật không may là vì một số lý do mà việc nuôi con bằng sữa mẹ không phải lúc nào cũng thực hiện được; và quả thực là như vậy, chỉ có khoảng một phần tư trẻ em Mỹ được nuôi bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài việc giữ cho em bé bú tốt. Trẻ con được bú sữa mẹ hoàn toàn có tỷ lệ tử vong do mắc các bệnh thông thường ở trẻ em như tiêu chảy, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng tai, viêm ruột hoại tử và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) thấp hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa bột. Hơn nữa, các kháng thể có trong sữa chứng tỏ trẻ được bú sữa mẹ sẽ hồi phục nhanh hơn khi bị ốm.

Các nhà nghiên cứu cho biết sữa mẹ chứa hai loại protein đơn giản, là whey và casein cho phép tiêu hóa nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài ra, Sữa mẹ còn gồm các protein phức tạp như Lactoferin là một glucoprotein bọc sắt chưa bão hòa, bảo vệ sắt chống lại các vi sinh vật sống phụ thuộc sắt, do đó nó là loại kìm khuẩn và IgA tan, cũng bảo vệ trẻ khỏi virus và vi khuẩn gây bệnh. Nó cung cấp một số chất béo thiết yếu cần thiết cho sự phát triển trí não, hấp thụ vitamin và phát triển hệ thần kinh. 

Tiếp theo là những loại đường phức tạp được gọi là oligosaccharides sữa mẹ (Human Milk Oligosaccharides - HMOs) là các loại đường phức tạp được sản xuất với số lượng rất lớn trong sữa mẹ mà từ lâu đã bị cộng đồng khoa học bỏ quên. Là những nhà hóa học hữu cơ, nhóm nghiên cứu của tôi quan tâm đến HMOs chính xác bởi vì không được biết nhiều về hợp chất này. Một vài nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những loại đường này là thức ăn cho các lợi khuẩn, nhưng không phải là món khoái khẩu của loại vi khuẩn gây bệnh. Câu chuyện có vẻ như phải còn dài tập đây. Chúng tôi cũng có thể tổng hợp trong phòng thí nghiệm bất kỳ phân tử nào mà đã xác định là quan trọng.

Các kỹ thuật cơ bản của hóa hữu cơ có thể tách đường từ sữa mẹ. Steven Townsend, CC BY-ND

Cận cảnh hơn về các loại đường trong sữa mẹ:

Những loại đường phức tạp trong sữa mẹ dường như cung cấp cho các lợi khuẩn lợi thế tăng trưởng tốt. Ví dụ, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có một thể vi sinh giàu hai loại vi khuẩn: Bacteroides và Bifidobacteria. Cả hai loài đều là sinh vật cộng sinh, có nghĩa là chúng sống với chúng ta hàng ngày, nhưng thường không gây hại. Chúng sống trong ruột người, và sử dụng HMOs làm nguồn năng lượng để phát triển, trong khi mầm bệnh thì không. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bị tấn công bởi các loài truyền nhiễm ở mức độ thấp hơn, có nghĩa là trẻ ít mắc bệnh hơn.
Nhiều đặc tính bảo vệ của sữa mẹ được quy cho thành phần HMOs. Ví dụ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung HMO rút ngắn Triệu chứng tiêu chảy do Rotavirus - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.

Sữa bò, nền tảng của hầu hết các công thức sữa bột, tuy nhiên, có chứa một thành phần oligosaccharide không đáng kể. Ngoài ra, oligosaccharides sữa bò thiếu về cấu trúc phức tạp và đa dạng của HMOs. Vì vậy, trẻ bú sữa bột không có được bảo vệ tương đương như trẻ được bú sữa mẹ.

Một nghiên cứu điển hình: Nhóm B-Phế Cầu Khuẩn

Dựa trên những tác dụng đã biết của oligosaccharide trong sữa mẹ, nhóm nghiên cứu của tôi đã quan tâm đến  Nhóm B-Phế Cầu Khuẩn. Tất cả các phụ nữ mang thai trong ba tháng cuối của thai kỳ được khám cho khảo cứu của  nhóm B (khuẩn gây viêm họng); mặc dù nó không có nhiều mối đe dọa cho một người trưởng thành khỏe mạnh, vi khuẩn này có thể lây truyền cho em bé trong khi sinh nở và sinh nở, với nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Chúng tôi lưu ý rằng, mặc dù khuẩn gây viêm họng có mặt trong sữa mẹ, trẻ bú sữa mẹ không có nguy cơ gia tăng nhiễm khuẩn này. Tại sao? HMOs có thể bảo vệ chống lại vi khuẩn này không?
Để điều tra, nhóm của chúng tôi đã làm việc để cô lập các loại đường phức tạp chứa trong sữa mẹ. Với những phân tử này, chúng tôi bắt đầu kiểm tra xem HMOs có tác dụng như kháng sinh chống lại khuẩn gây viêm họng nhóm B hay không. Trong một nghiên cứu ban đầu, chúng tôi đã khảo cứu quan đến cả sự hiện diện và vắng mặt của HMOs. Hóa ra là HMOs ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây viêm họng.

Chúng tôi cũng quan sát thấy rằng những phụ nữ khác nhau sản xuất HMOs với mức độ hoạt động kháng sinh khác nhau. Điều này không có gì ngạc nhiên vì có hơn 200 loại HMOs khác nhau trong sữa mẹ. Mọi phụ nữ đều sản xuất một loại đường khác nhau và chúng thay đổi trong quá trình cho con bú. Trong các nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi đã chỉ ra rằng HMOs có đặc tính kháng sinh chống lại một số mầm bệnh khác, bao gồm cả tụ cầu khuẩn.

Trong tương lai, mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu chính xác cách thức các loại đường này hoạt động và tại sao những phụ nữ cụ thể sản xuất đường có tính kháng khuẩn cao hơn những loại khác. Một khi các nhà nghiên cứu hiểu thêm về HMOs nào là thành phần quan trọng nhất trong sữa mẹ đối với sức khỏe em bé, các hợp chất này có thể được tổng hợp và thêm vào các sản phẩm thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh. Một công thức cho trẻ sơ sinh có chất lượng tốt hơn, gần giống sữa mẹ nhất có thể giúp giảm sự khác biệt sức khỏe giữa trẻ bú sữa mẹ và bú sữa công thức.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 9 tháng trước #20 bởi admin
Bài viết rất bổ ích cho các mẹ, cảm ơn đã đưa tin.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.