Đầu gối kêu khi di chuyển

4 năm 3 tháng trước #1429 bởi babycute
Chào bác sĩ,

Em nay mới 38 tuổi. Đầu gối hay bị kêu khi di chuyển. Em có dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch. Xin cho hỏi có phương pháp nào điều trị hiệu quả mà không cần phẫu thuật không?

Thanks!

Yêu là chết trong lòng một ít... Ka ka

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 3 tháng trước #1432 bởi admin.cih
Chào bạn!

Hiện tượng khớp kêu răng rắc, lục khục khi di chuyển là một triệu chứng của bệnh lý xương khớp. Đó là do tổn thương của sụn chêm bọc đầu trên xương chày hay sụn bọc đầu dưới xương đùi, là những cấu trúc của khớp. Tuy nhiên có thể có cả tiếng kêu khác như tiếng lạo xạo, phát sinh khi khớp gối vận động. Nó nằm ở phía trước, dưới bánh chè và tiếng kêu của nó giống như nghiền miếng bánh mì nướng. Nó chính là sự chà sát giữa hai lớp sụn khớp của mặt sau bánh chè và khe liên lồi cầu. Đôi khi người ta dễ dàng phát hiện được tiếng lạo xạo bằng cách đặt tay lên trên bánh chè và cho gấp duỗi gối, bánh chè cọ vào rãnh liên lồi cầu trước tạo nên tiếng kêu lạo xao. Một yếu tố khác khiến khớp kêu răng rắc là chứng khô khớp, khi dịch khớp gối ít đi và chất lượng cũng không còn tốt nữa.

Nếu chỉ là biểu hiện đơn độc khớp gối không đau, thì chỉ cần theo dõi. Nhưng nếu kèm theo các triệu chứng khác như sưng, nóng, đỏ khớp, đau khớp, hạn chế vận động thì cần phải khám bác sĩ chuyên khoa xương khốp để được chụp Xquang khớp gối, làm thêm các xét nghiệm cần thiết để được chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng và muộn.

Tiếng kêu răng rắc ở khớp gối khi di chuyển có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên, đó có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường. Ở người còn trẻ tuổi, nhất là còn thiếu niên thì tình trạng trên có thể do sự phát triển không đồng đều của các dây chằng, cân cơ và xương trong thời kỳ đang tăng sức lớn, hệ thống dây chằng, bao khớp và các sụn đầu xương chưa ổn định, khi vận động đột ngột sẽ phát ra những âm thanh có thể nghe thấy. Nếu không thấy đau, hay sưng hoặc có tiền sử bị chấn thương khớp gối thì không đáng lo ngại. Thứ hai là một số các dị tật xương khớp. Một số trẻ em mắc các bệnh còi xương, các tật về khớp (vòng kiềng, chân cong). Chính các bệnh lý này khiến cho một phần sụn khớp phải hứng chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể, bị hủy hoại sớm. Thứ ba, thoái hóa khớp gối là nguyên nhân chính, và rất phổ biến. Thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người già khi xảy ra quá trình lão hóa sụn. Sụn bao quanh đầu xương để ngăn các xương chạm vao nhau. Sụn có tính đàn hồi tốt, có khả năng hấp thụ lực tác dụng lên khớp khi đi, giúp khớp cử động nhẹ nhàng mà không đau. Khi tuổi cao, xuất hiện quá trình lão hóa sụn khớp hay còn gọi là thoái hóa khớp. Khi đó, lớp sụn khớp sẽ bị bào mòn, nứt nẻ, thậm chí ở một số vị trí sụn khớp còn bong ra, để trơ mặt xương dưới sụn. Các ụ xương, gai xương, xuất hiện trên bề mặt xương làm cho bề mặt khớp trở nên xù xì, thô ráp, lồi lõm. Khi vận đông các đầu xương cọ xát vào nhau, gây ra tiếng lạo xạo, răng rắc, lục khục. Khớp sở dĩ bị thoái hóa quá nhanh là vì cơ thể thiếu hụt hoạt chất thuộc nhóm kháng ôxy hóa, như tiền sinh tố A, sinh tố E, C và khoáng tố vi lượng như selen, kẽm, crôm, mangan... Ngoài ra việc uống rượu bia, hút thuốc lá nhiều gây tích lũy các chất độc gây hủy hoại khớp. Thứ tư là chấn thương sụn chêm khớp gối, hậu quả là bờ sụn dầy lên, khi lồi cầu dưới xương đùi trượt trên nó tạo nên tiếng kêu.

Tóm lại bạn nên đi khám và điều trị sớm, kịp thời bạn nhé.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.