Kiểm tra đột quỵ bằng cách nào?

4 năm 4 tháng trước #1337 bởi bapcaixanh
Bác sĩ giải đáp giùm em,

Nhà em có mẹ và chị gái hay bị đau đầu. Đi khám ở bệnh viện quận thì chỉ bảo rối loạn tiền đình. Nhưng mỗi lần chị - mẹ đau đầu là đau dữ dội, kiểu không chịu nổi hoa mắt chóng mặt buồn nôn. Xin hỏi có cách nào kiểm tra có nguy cơ đột quỵ và cần khám định kỳ thế nào?

Mong bác sĩ tư vấn giúp em!

Thanks!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1340 bởi admin.cih
Chào bạn!

Đau đầu là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Với đột quỵ có hai loại đột quỵ điển hình:
- Đột quỵ nhồi máu não: Hiện tượng các mạch máu bị tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng thiếu máu, gây tổn thương mô não.
- Đột quỵ chảy máu não: Hiện tượng tăng áp suất máu đột ngột làm sưng vách động mạch, gây ra hiện tượng vỡ mạch máu não.

Các yếu tố nguy cơ

- Huyết áp cao
- Bệnh tiểu đường
- Bệnh tim mạch
- Hút thuốc
- Béo phì
- Mức cholesterol cao
- Rượu
- Stress
- Thiếu hoạt động thể chất.

Những triệu chứng thường thấy ở phụ nữ


Một trong những hậu quả của đột quỵ là tổn thương thần kinh trên khuôn mặt, làm biến dạng một bên mặt. Không chỉ vậy mà đôi khi cả tay và chân ở cùng một bên cũng bị tê liệt hoặc yếu dần. Thống kê cho biết 80% phụ nữ bị đột quỵ thường có các triệu chứng như vậy.
Ngoài ra, các số liệu còn cho thấy phụ nữ thường bị chết vì đột quỵ nhiều hơn nam giới. Một trong những lý do khiến việc chữa trị đột quỵ không hiệu quả là do thời điểm phát hiện ra bệnh là đã quá muộn.

Hơn nữa, những thời điểm dễ mắc đột quỵ nhất:

- Đang mang thai
- Khi sử dụng thuốc tránh thai
- Sử dụng liệu pháp tăng cường hooc-môn trong thời kỳ mãn kinh hoặc trong trường hợp mắc các bệnh hooc-môn.

Vậy để tăng cường việc phát hiện sớm chứng đột quỵ, sau đây là một số triệu chứng được các nhà nghiên cứu đưa ra giúp mọi phụ nữ có thể nhận biết, từ đó tìm cho mình những biện pháp chữa trị sớm, giảm thiểu nguy cơ tử vong:

- Suy giảm thị lực: Suy giảm thị lực đột ngột do đột quỵ có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt. Những điểm mù cũng có thể xuất hiện nhiều hơn do tổn thương thủy tinh thể.
- Đau đầu: Những cơn đau nhức đầu sẽ xuất hiện đột ngột, đôi khi kèm theo các triệu chứng như buồn nôn và nôn mửa.
- Ngực đau nhói: Triệu chứng này có thể là biểu hiện của một cơn đau tim nhưng cũng có khả năng đến từ một cơn đột quỵ nếu kèm theo bị nấc.- Phối hợp cử động kém, mất thăng bằng: Tình trạng này xảy ra có thể là do tổn thương vùng não chịu trách nhiệm vận động di chuyển.
- Mệt mỏi: Cơ thể không còn giữ tỉnh táo, thay đổi tâm trạng đột ngột, buồn ngủ, chán nản.
- Ý thức giảm sút: Khuôn mặt sẽ trở nên đỏ ửng, cảm giác khó thở và tim đập nhanh.
- Đau ở một bên mặt: Đau nhức ở một bên cơ mặt, cơ thể, hoặc ở một trong các chi.

Cách kiểm tra đột quỵ nhanh


Nếu bạn cảm thấy lo lắng và nghi ngờ, hãy dùng bài kiểm tra đột quỵ nhanh này để kiểm tra liệu mình hoặc người xung quanh có bị đột quỵ hay không:
- Cười: Khi mỉm cười, nếu một bên mặt bị xệ xuống, không đối xứng (một góc miệng không di chuyển), không cười được, thì đó là một dấu hiệu của đột quỵ não.
- Tay: Nâng hoặc yêu cầu tự người đó nhấc hai tay lên và giữ trong 5 giây ở góc 90°. Nếu trong trường hợp bị đột quỵ thì một tay sẽ tự hạ xuống.
- Nói: Phát âm hoặc yêu cầu người đó phát âm một cụm từ đơn giản như tên. Nếu người đó bị líu lưỡi, nói chậm hoặc khó trả lời, không thể hiểu được những câu đơn giản đó thì đó đều là dấu hiệu của đột quỵ.

Nếu bạn nhận thấy một trong những dấu hiệu đó, hãy gọi xe cứu thương ngay lập tức. Hãy nhớ rằng các bác sĩ chỉ có 4 tiếng rưỡi để cứu chữa cho người bệnh và trả lại cho cuộc sống bình thường cho họ.

Bạn nên đưa người thân khám chuyên Khoa thần Kinh - Can thiệp mạch máu để được kiểm tra thật kỹ nhé.

Thân!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.