Cách điều trị và phòng tránh bệnh viêm xoang

5 năm 9 tháng trước #60 bởi bapcaithao
Điều trị viêm xoang như thế nào?

- Viêm xoang là căn bệnh rất khó chịu, gây mệt mỏi, làm giảm khả năng học tập và làm việc của người bệnh, thậm chí nếu để bệnh nặng, có thể dẫn đến một số biến chứng như: viêm phế quản mãn tính, lao phổi giả, viêm họng mạn hay viêm dây thần kinh thị giác.

- Khi nhận thấy mình có dấu hiệu của bệnh viêm xoang, cần đi thăm khám để được điều trị kịp thời đúng và đúng cách. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh BS sẽ chỉ định thuốc kháng sinh nếu là viêm mũi xoang do vi trùng, Steroid xịt mũi, thuốc kháng histamine, thuốc giảm đau (nếu cần), thuốc kháng sinh (nếu có nhiễm trùng), xịt rửa mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý.Với những trường hợp viêm mũi xoang do cảm cúm nên dùng thuốc cảm thông thường như paracetamol, chlorpheniramine, giảm đau, thuốc chống dị ứng; phun khí dung hoặc thủ thuật Proezt (súc rửa xoang) để đưa dung dịch thuốc vào xoang sàng.

- Khi điều trị nội khoa bằng thuốc không bớt, BS sẽ chọc xoang hàm để rút mủ hoặc phẫu thuật để cắt polyp mũi, chỉnh hình vách ngăn, nạo xoang... Trường hợp viêm mũi xoang do răng, cần phải nhổ răng gây bệnh.

- Bên cạnh chữa trị viêm xoang bằng y khoa, bệnh nhân cần áp dụng các biện pháp chữa trị hỗ trợ tại nhà đơn giản mà hiệu quả như ăn uống đủ chất, cân bằng nghỉ ngơi, tập luyện điều độ, uống nhiều nước để cơ thể khảo mạnh và có một sức đề kháng tốt giúp cơ thể chống lại các viêm nhiễm và phục hồi nhanh chóng. Các cách phòng ngừa bệnh viêm xoang

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả, cần lưu ý một số điểm sau:

- Nên đeo khẩu trang trước khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm. Giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, khói thuốc lá... Tránh hít luồng không khí lạnh, khô. Không nên để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió của máy lạnh hoặc máy quạt khi nằm ngủ, hoặc khi ngồi làm việc. Máy lạnh nên để 27-28 độ là phù hợp. Những trường hợp thay đổi đột ngột từ quá nóng sang quá lạnh hoặc ngược lại đều có thể làm tổn thương niêm mạc mũi xoang. Cần giữ ấm khi đi ngoài trời lạnh, trời mưa, đặc biệt với những ai phải làm việc quá khuya hoặc dậy quá sớm vì đây là những thời điểm dễ bị cảm và chuyển thành viêm mũi xoang.

- Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài, ví dụ nước vào tai thi có thể nghiêng đầu nhảy để nước ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô. Nếu nước vào mũi thì không được xì cả 2 mũi liền, làm như vậy nước càng dễ vào trong. Hiện nay một số bể bơi ở thành phố vệ sinh kém khi chúng ta di tắm phải cẩn thận tránh để nước vào xoang, dễ gây viêm xoang. Cũng nên vệ sinh mũi thường xuyên với dung dịch nước biển.

- Tránh stress như khi làm việc quá sức, lo lắng nhiều, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu rất dễ bị nhiễm trùng, trong đó mũi xoang dễ bị nhiễm nhất vì là cơ quan lọc không khí trước khi đưa vào cơ thể. Bệnh có thể lây lan, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang. Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần được điều trị ngay tránh trường hợp để biến thành bệnh viêm xoang.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 3 tháng trước #87 bởi admin
Viêm xoang là một trong những loại bệnh nếu chủ quan không phòng ngừa thì rất dễ mắc phải và tái phát. Bởi vậy, chúng ta cần lưu ý những điều sau để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm. Đây cũng là cách giúp ngăn ngừa và tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Luôn giữ ấm các vị trí quan trọng của cơ thể: những vị trí như cổ, ngực, mũi, miệng luôn cần được giữ ấm, đặc biệt mũi và miệng nên được che kín để tránh tiếp xúc với gió lạnh và bụi bẩn.

Không ngoáy hay xì mũi thường xuyên: bởi cách làm này có thể gây mất môi trường sinh lý và gây tổn thương niêm mạc mũi, khiến vi khuẩn dễ tấn công và gây bệnh.

Làm sạch mũi và họng đúng cách: thường xuyên rửa mũi bằng dung dịch nước muối biển hoặc nước muối sinh lý, súc họng với nước muối sinh lý hàng ngày sau khi đánh răng.

Theo dõi các triệu chứng bệnh về hô hấp: khi bệnh kéo dài hoặc có dấu hiệu bất thường thì cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị.

Giữ vệ sinh nơi ở: luôn giữ môi trường sống xung quanh sạch sẽ nhằm giảm thiểu khói bụi và vi khuẩn.

Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng: những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất nên được tăng cường bổ sung vào bữa ăn.

Uống nhiều nước và thường xuyên tập thể dục: giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể nhằm chống lại các căn bệnh về hô hấp.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.