Có thuốc bổ nào cho trẻ bị suy dinh dưỡng không ạ

4 năm 4 tháng trước #1380 bởi bapcaixanh
Stress quá mọi người ơi,

Con trai em nay được 07 tuổi rồi mà chỉ nặng 22 kg, cao 1m34. Nhìn bé cao mà rất gầy. Dù bé cũng chịu ăn cơm ngày 2 bữa mỗi bữa 1 chén đầy nhưng sao bé vẫn cứ ốm. Bé ít khi ăn đồ béo và chịu ăn canh rau. Sữa thì uống ngày 3 hộp (200ml/hop).

Có thuốc bổ nào giúp bé kích thích ăn nhiều hơn nhưng không có tác dụng phụ gì không?

Mong được tư vấn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1382 bởi admin.cih
Chào bạn!

Mỗi đứa trẻ biếng ăn là một trường hợp riêng khác nhau, cần bác sĩ tư vấn cụ thể. Nhưng tác động chung là trẻ thấp còi, nhẹ cân, lãng phí những giai đoạn “vàng” phát triển của bé.

Suy dinh dưỡng (SDD) là tình trạng mất cân bằng cung - cầu về mặt năng lượng cho cơ thể, theo xu hướng âm (-),  nghĩa là năng lượng cung cấp từ khẩu phần ăn uống không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng.

Về nguyên nhân, đây là hệ quả của ba vấn đề chính:
  • Thiếu hụt cung cấp dưỡng chất cần thiết từ khẩu phần ăn uống hàng ngày,
  • Kém hấp thu hay hấp thu không hiệu quả các dưỡng chất,
  • Tăng tiêu tốn năng lượng do bệnh tật và các hoạt động sống.  
Hậu quả: Suy dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sống khỏe mạnh và quá trình tăng trưởng thể chất – tinh thần của cá thể. Vòng xoắn bệnh lý và quan hệ nhân quả của SDD như sau: SDD – Thiếu dưỡng chất – Suy giảm miễn dịch – Dễ nhiễm bệnh, mắc bệnh – Tiêu tốn nhiều năng lượng – Ăn uống kém – SDD…

Biểu hiện thường thấy ở SDD trẻ em là chiều cao hoặc cân nặng của cả hai giảm hay không tăng hay tăng chậm hoặc tăng không như dự kiến. Biểu hiện khác là thay đổi hành vi, chẳng hạn như quấy khóc thường xuyên, ít vui chơi và kém linh hoạt hơn những trẻ cùng trang lứa. Chậm phát triển vận động hay phát triển không tương xứng với tuổi như như ngồi, bò, đứng, đi,...

Các loại rối loạn dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ:
  • Suy Dinh dưỡng Thể Nhẹ cân, là cân nặng trẻ thấp hơn cân nặng chuẩn theo tuổi (thấp hơn giá trị trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới – WHO).
  • Suy Dinh dưỡng thể thấp còi là chiều cao trẻ thấp hơn chiều cao chuẩn theo tuổi (thấp hơn giá trị trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới – WHO).
  • Suy Dinh dưỡng thể gầy còm là cả cân nặng và chiều cao trẻ thấp hơn chuẩn theo tuổi (thấp hơn giá trị trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới – WHO).
Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hỗ trợ nào bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý sử dụng thuốc kích thích tiểu hóa, tăng trưởng. Quan trọng nhất vẫn là bổ sung đầy đủ các nhóm chất, cho trẻ vận động kích thích tiêu hóa và tăng cường rau xanh, trái cây.

Thân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.