Đau nhức tê tay chân là bệnh gì ạ?

4 năm 2 tháng trước #1461 bởi Mai Jessica
Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 42 tuổi. Tôi thường bị tê bàn tay, thỉnh thoảng đau lưng và hay đau đầu. Khi khám đầu thì bác sĩ bảo rối loạn tiền đình, còn tay chân tê tôi chưa đi khám nữa. Triệu chứng của tê chân tay là bệnh gì thưa bác sĩ?

Chờ tư vấn. Thank bác sĩ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 2 tháng trước #1464 bởi admin
Chào bạn.

Bị tê tay chân xảy ra khi các rễ thần kinh bị chèn ép. Khi hiện tượng này lặp lại liên tục với tần suất và mức độ tăng dần thì hãy cẩn thận một số mối nguy hiểm ẩn giấu bên trong.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia thì tê bì chân tay có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Cụ thể:
  • Viêm khớp dạng thấp: Tình trạng tê chân tay có thể xuất hiện khi các khớp, rễ thần kinh bị tổn thương và viêm nhiễm. Ở bệnh nhân  viêm khớp dạng thấp , hiện tượng tê tay chân thường kéo đến khi bệnh nhân ngồi hoặc nằm quá lâu.
  • Hẹp ống sống: Cột sống bị thu nhỏ từ khi bẩm sinh có thể chèn ép các rễ thần kinh chạy qua gây tắc nghẽn mạch máu, tê tay chân và hạn chế vận động.
  • Thoát vị đĩa đệm: Tê bì chân tay là một trong những triệu chứng đặc trưng của thoát vị đĩa đệm. Hiện tượng này xuất hiện khi nhân nhầy đĩa đệm thoát khỏi vị trí thông thường, chèn ép rễ thần kinh cột sống. Nếu không điều trị dứt điểm, tình trạng tê chân tay có thể chuyển biến xấu, dẫn đến teo cơ và bại liệt hoàn toàn.
  • Thoái hóa cột sống: Không nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm, thế nhưng thoái hóa cột sống cũng có thể gây ra những cơn đau mỏi, tê tay chân do đốt sống bị bào mòn, cọ xát với rễ thần kinh. Người bị thoái hóa cột sống cổ sẽ cảm thấy đau buốt vùng cổ, vai gáy, tê bì cánh tay, trong khi bệnh nhân thoái hóa cột sống lưng lại phải đối mặt với những cơn đau cột sống lưng kèm theo triệu chứng tê bì, râm ran dọc từ đùi xuống bàn chân.
  • Đa xơ cứng: Hệ thống tự miễn của cơ thể bị rối loạn, tấn công nhầm hệ thần kinh trung ương gây tổn thương màng bọc Myelin, co thắt cơ bắp.
  • Viêm đa rễ thần kinh: Khi hệ thần kinh ngoại biên vì một lý do nào đó bị tổn thương, chứng viêm đa rễ thần kinh có thể xuất hiện, kèm theo hiện tượng tê tay chân kéo dài.
  • Cơ thể suy nhược: Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như Vitamin B1, B12, canxi, kali, axit folic… có thể gây tê bì, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.
  • Tiểu đường: Các mảng xơ vữa do cholesterol tăng cao ở người tiểu đường có thể gây tắc nghẽn mạch máu lưu thông đến chân và  tay.
Để có chẩn đoán chính xác và điều trị đúng bệnh, bạn nên đến bệnh viện khám và thực hiện chẩn đoán hình ảnh để có kết quả chính xác nhé.

Bạn có thể khám tại Khoa Ngoại/Nội Thần kinh.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.