Tập vật lý trị liệu cho người đột quỵ

4 năm 3 tháng trước #1415 bởi babycute
Bác sĩ ơi,

Tư vấn giúp em các bài tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân bị đột quỵ. 

Thank you bác sĩ.

Yêu là chết trong lòng một ít... Ka ka

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 3 tháng trước #1418 bởi admin.cih
Chào bạn!

Tập vật lý trị liệu là liệu trình bắt buộc cho bệnh nhân sau đột quỵ, tất cả bệnh nhân đều phải tập. Trong giai đoạn đột quỵ cấp và giai đoạn sau là giai đoạn di chứng thì tập vật lý trị liệu vẫn là phương pháp được chứng minh là có tác dụng.

Và cho đến hiện nay, tập vật lý trị liệu đã chứng minh thật sự có hiệu quả trong việc phục hồi chức năng cho người sau đột quỵ. Trong khi đó, những phương pháp khác cũng chưa chứng minh rõ ràng về tác dụng của nó trong việc này.

Vậy nên tập vào thời điểm nào là sớm nhất cũng là điều nhiều người quan tâm. Nhưng để chứng minh việc tập vật lý trị liệu sớm có hại hay có lợi hơn thì đến hiện tại, tất cả những nghiên cứu về tập sớm nhất cho bệnh nhân thì nên tập sau 24 tiếng thì có lợi hơn là tập trước 24 tiếng sau khi xảy ra đột quỵ.

Người ta nhận thấy nếu như tập trước 24h thì những đột quỵ như xuất huyết não thì có tăng nguy cơ tử vong, làm giảm mức độ phục hồi đặc biệt là phục hồi về những di chứng trong vận động. Đối với tổn thương đột quỵ do nhồi máu não, nếu tập trước 24h thì sẽ tăng mức độ khối máu não, không có lợi cho bệnh nhân.

Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên rằng bệnh nhân nên tập sau 24h thì có hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, tập ngay ở giai đoạn đầu của bệnh thì chúng tôi thường cho bệnh nhân tập trong các tư thế thụ động, chẳng hạn như tập các khớp, cơ một cách thụ động và kết hợp thêm các tư thế chủ động nhẹ nhàng tại chỗ. Thường sau 48 - 72 tiếng, bệnh nhân mới bắt đầu tập các bài tập chủ động.

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh nhân sau khi xảy ra đột quỵ, dẫn đến tổn thương các tế bào não thì có hiện tượng là não tự cấu trúc lại và những tế bào thần kinh chưa được sử dụng, đang ở trạng thái chờ thì sẽ được kích hoạt. Việc tập luyện tích cực trong khoảng thời gian 3 - 6 tháng thì sẽ kích hoạt được việc này, bù trừ cho những vùng não bị tổn thương. Do đó, tập luyện trong 3 - 6 tháng đầu tiên là tốt nhất.

Bài tập cụ thể thì người bệnh nên đi khám để xem tình hình sức khỏe của người bệnh mới chỉ định các bài tập phù hợp với sức khỏe, thể trạng nha.

Chúc bạn vui khỏe!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.