Đau nửa đầu lan xuống cổ vai cánh tay

4 năm 4 tháng trước #1390 bởi Mai Jessica
Chào bác sĩ,

Ông xã em bị chứng đau nửa đầu lan xuống vai và hai cánh tay. Xin hỏi đó là dấu hiệu của bệnh gì và cần khám ở chuyên khoa nào?

Thanks!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1395 bởi admin
Chào bạn!

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu vai gáy. Tuy nhiên, tuỳ từng trường hợp mà yếu tố nguy cơ gây ra bệnh sẽ khác nhau. Dưới đây là những thủ phạm chính gây hại nhất:
  • Vận động không đúng cách: Những người có thói quen ngồi làm việc trong nhiều giờ, lười vận động, đi lại, tư thế ngồi, ngủ, mang vác không đúng khiến cho vùng cơ vai bị co gây ra cơn đau nhức khó chịu. Cơn đau có thể lan xuống bả vai, sau đó lan tới các dây thần kinh cảm giác dẫn đến tình trạng đau nửa đầu vai gáy. Trường hợp này thường gặp ở những người lái xe, làm việc ngoài nắng quá lâu, nhân viên văn phòng,…
  • Nhiễm lạnh đột ngột: Các yếu tố nhiệt độ, môi trường, thời tiết thay đổi khiến cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy.
  • Vận động quá mạnh: Vận động không đúng tư thế, khuân vác nặng, tập thể dục không phù hợp, làm vùng cơ xương ở vai gáy bị tổn thương và gây ra hiện tượng này.
  • Chấn thương ở vùng cổ vai gáy: Một số tổn thương do tai nạn, khiến bả vai co cứng cơ gáy, dây thần kinh đau nửa đầu bị tổn thương.
  • Thoái hóa xương khớp: một trong những nguyên nhân chiếm tới 60% tỉ lệ mắc bệnh đó là thoái hóa xương khớp, chủ yếu ở vùng cổ. Thoái hóa xương khớp biểu hiện thành các bệnh trạng cụ thể như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, gai cột sống, thoái hóa các đốt sống cổ, gây chèn ép lên các mạch máu, dẫn đến lượng máu và oxy qua đây để vào tủy sống hay đi lên đầu rất hạn chế, gây đau nhức nửa đầu sau gáy, tê yếu cánh tay.
  • Bệnh đau nửa đầu Migraine: là một biến thể của đau nửa đầu Migraine, đau nửa đầu vai gáy thường gặp khi thay đổi thời tiết, người bị mất ngủ, stress, sử dụng nhiều rượu bia và chất kích thích cà phê, socola…Đặc biệt ở phụ nữ tới chu kỳ kinh nguyệt, chất dẫn truyền thần kinh Serotonin phóng thích và phân hủy đột ngột gây co giãn mạch máu não khiến đầu đau buốt dữ dội.
  • Bệnh lý xương khớp: Đau đầu nửa vai gáy không chỉ là một bệnh mà còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác về xương khớp như: nhiễm trùng cơ xương khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống cổ, chèn ép dây thần kinh,…
  • Ngoài ra, một số vấn đề về tâm lý, lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, huyết áp, tim mạch,… cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh.
Khi thấy mình có những biểu hiện của bệnh đau nửa đầu vai gáy, cần tìm đến bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời. Tránh để lâu bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh nên thay đổi lối sống bằng cách: Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi và làm việc khoa học, không nên để đầu óc rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, lo âu, là vô cùng cần thiết để làm giảm cơn đau cũng như ngăn ngừa cơn đau tái phát.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.