Cẩn trọng với tôm sống cá sống

4 năm 4 tháng trước #1384 bởi babycute
Gửi mọi người,

Mình thấy người Việt Nam mình bắt đầu ưa chuộng các đồ sống như tôm sống, cá sống, hàu sống chấm mù tạt. Tuy nhiên nếu ăn những thực phẩm này mà không có kiến thức về sức khỏe rất nguy hiểm. Mình xin được chia sẻ về những thông tin mình được biết và được nghe tư vấn:

Nhiều người thích ăn hải sản sống, các món sushi, gỏi cá sống, hàu sống… Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cảnh bao nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, khuẩn mang bệnh từ các món này.

Trong hải sản có chứa nhiều vi khuẩn như vibrio parahaemolyticus, lungfluke, đây là các loại vi khuẩn có khả năng chịu nhiệt khá tốt, các loại vi khuẩn này sẽ không chết nếu hải sản không được nấu chín. Khi ăn phải hải sản sống thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng ho ra máu, co giật…

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cá sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước. Các độc chất này tích lũy lâu ngày trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ mắc dị ứng, tim mạch, suy gan, thận, bệnh về đường tiêu hóa cho người.

Ngoài ra, gan mật phát bệnh chủ yếu là do bệnh sán lá gan. Người ăn các món sống hoặc chưa nấu chín sẽ mang theo sán lá gan vào cơ thể, đặc biệt là khi ăn thủy sản nước ngọt như cá, tôm, ốc, các loại dễ nhiễm ký sinh trùng do môi trường sống ô nhiễm.

Ký sinh trùng nếu không được tiêu diệt có thể lây sang cơ thể người, thậm chí cư trú trong ruột nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1-2 m và gây ra những cơn đau quằn quại...

Ai có ý kiến nào khác comment cho topic sôi động hen.

Yêu là chết trong lòng một ít... Ka ka

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1389 bởi admin
Rất cảm ơn bạn BabyCute.

Đúng là như vậy đó. Các bác sĩ khuyến cáo không nên ăn đồ sống, đặc biệt là cá, tôm hàu sống.

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, nếu ăn hải sản sống hoặc nấu chín tái, thường ít bị rủi ro cho sức khỏe.

Nhưng đối với một số người thì nguy cơ có thể nghiêm trọng. Có thể dẫn đến nôn mửa nghiêm trọng, tiêu chảy và đau bụng và các triệu chứng khác, theo Eat right.

Các loại ngộ độc thực phẩm chính có thể xảy ra do đồ biển còn sống và nấu chín tái, bao gồm nhiễm khuẩn Salmonella và Vibrio Vulnificus, theo Eat right.

Nhiễm khuẩn Salmonella là nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn này có thể lây lan từ ruột vào máu và đến các cơ quan trong cơ thể, gây sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu. Nhiễm khuẩn Salmonella có thể bị nặng ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Đối với những người thích ăn sò sống, đặc biệt là hàu sống, cần biết về nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio. Vibrio Vulnificus là một loại vi khuẩn sống trong nước biển ấm. Được mệnh danh là vi khuẩn “ăn thịt người”, vi khuẩn Vibrio có thể lan ra khắp cơ thể nếu bị nhiễm khuẩn vào vết thương hở hoặc ăn hải sản sống bị nhiễm khuẩn.

Nếu tiếp xúc với vết thương hở, vi khuẩn có thể đi vào máu và phát triển rất nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 12 giờ, theo Eat right.

Cảm ơn bạn!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.