Chế độ dinh dưỡng đối với viêm đại trực tràng mãn tính

5 năm 1 tháng trước #209 bởi cam_dtn
Chào Bác sĩ, nhà em có người thân vừa được chuẩn đoán mắc viêm đại trực tràng mãn tính. Em rất lo lắng vì không biết cần chú ý gì đến chế độ dinh dưỡng hợp lí dối với căn bệnh này.
Kính nhờ Bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn Bác sĩ!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #210 bởi admin.cih
Chào bạn,
Đối với bệnh viêm đại trực tràng mãn tính bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống như sau:
Khi bị táo bón: Giảm chất béo, tăng chất xơ (đặc biệt là dướidạng hòa tan như pectin, inuline, oligofructose…). Ăn làm nhiều bữa nhỏ, chừng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.
Khi bị tiêu chảy: Tránh hẳn chất xơ dạng không tan nhưcellulose để thành ruột khỏi bị “cọ xát”. Không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp, nếu ăn trái cây tươi thì phải gọt bỏ vỏ. Có thể ăn trái cây xay nhừ như chuối, táo.
Tránh chất kích thích: Những thực phẩm có chất kích thích thầnkinh như cà phê, chocolate, trà…đều phải kiêng.
Hạn chế các sản phẩm từ sữa: Trong sữa có loại đường lactoserất khó tiêu. Ngoài ra, chất đạm của sữa có thể gây dị ứng cho bệnh nhân. Hãy thay thế bằng sữa đậu nành.
Hạn chế mỡ: Tránh những thức ăn có hàm lượng dầu mỡ quá caonhư các món rán, xào, sốt.
Tránh các thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid: Nhữngthuốc như Aspirin, Ibuprofen, Naprosyn, Voltaren, Feldene… có thể “ăn mòn” niêm mạc dạ dày, ruột, làm tăng nguy cơ xuất huyết.
Uống 1 viên đa sinh tố, muối khoáng mỗi ngày: Những viên nàychứa ít nhất 400 mcg axit folic, khắc phục tình trạng thiếu axit này do dùng thuốc Sulfasalazine.
Và lời khuyên dành cho người thân của bạn là nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để các Bác sĩ tiện theo dõi bệnh và có hướng điều trị thích hợp bạn nhé.

Trân trọng!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.