Bệnh viêm găn cần kiêng ăn những món nào?

5 years 1 month ago #304 by minhtam.vcc@gmail.com
Chào bs,
Gia đình em có người thân khám bệnh bs nói bị viêm gan? Xin bs cho biết người nhà em có cần phải kiêng ăn những món nào không?
Cảm ơn bs.
(Lê Thanh, HCM)

Cherry Nguyễn

Please Log in or Create an account to join the conversation.

5 years 1 month ago #307 by admin
Chào bạn,
Đối với bệnh nhân bị viêm gan, chế độ và thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Có thức ăn giúp cho việc điều trị viêm gan; đồng thời có thức ăn làm bệnh tăng thêm. Viêm gan là tình trạng tổn thương tế bào gan, thường có rối loạn tiêu hóa, sốt, nôn mửa, biếng ăn, đại tiện phân lỏng. Nguyên nhân hay gặp nhất là do virus, ngoài ra có thể do rượu, một số thuốc hoặc hóa chất. Viêm gan có thể kèm theo vàng da hoặc không vàng da và thường kèm theo các rối loạn khác của bộ máy tiêu hóa.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Cường, bệnh viện Quốc tế City: "Dinh dưỡng cho người bị viêm gan rất quan trọng bởi các loại thức ăn không tốt sẽ gây tác động lớn đến tình trạng bệnh. Người bệnh gan nên kiêng không ăn các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn đồ chiên xào bởi những món ăn này giàu đạm, ăn quá nhiều khiến gan phải làm việc nhiều hơn dẫn đến suy yếu và mệt mỏi".
Tránh xa rượu, bia, thuốc lá… Các loại thức uống chứa cồn, chất kích thích này làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Kiêng ăn nội tạng động vật vì hàm lượng đạm trong các loại thực phẩm này rất lớn, không tốt cho tình trạng và quá trình điều trị bệnh. Ngoài ra, nội tạng động vật chứa nhiều độc hại, ăn nhiều các chất độc sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Không nên dùng thực phẩm có tẩm ướp các loại gia vị cay như ớt, tiêu… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa và gan. Ngoài ra, tránh sử dụng thực phẩm đóng hộp, đồ ăn đã được chế biến sẵn vì chúng thường chứa chất bảo quản. Tránh lạm dụng thuốc bổ vì có nguy cơ gây mất cân bằng chức năng gan.

Chỉ sử dụng protein với lượng phù hợp, tránh dùng quá nhiều sẽ dễ làm bệnh nhân bị đầy bụng, khó tiêu. Kiêng dùng các loại hải sản như tôm, ốc, mực, sứa biển vì chúng chứa lượng đồng lớn gây phá hủy gan.
Thân mến và chúc bạn vui khỏe.

Please Log in or Create an account to join the conversation.