Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế City có tiếp nhận một bệnh nhân nam, 60 tuổi, ở quận Bình Chánh, TP.HCM vào viện với tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị, kèm sốt nhẹ. Qua thăm khám và làm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm túi mật cấp hoại tử do sỏi kẹt cổ túi mật. Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh, trưởng khoa Ngoại Tổng Quát đã tiến hành mổ nội soi cắt túi mật, giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhân có đi khám ở phòng khám, được chẩn đoán viêm dạ dạy và điều trị nội khoa dài ngày nhưng không khỏi. Tình trạng đau bụng ngày càng tăng. Khi bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận bệnh, qua thăm khám, bệnh nhân đau nhiều vùng thượng vị và hạ sườn phải, bác sĩ cho bệnh nhân đi siêu âm bụng. Qua kết quả của hình ảnh siêu âm và CT, bác sĩ phát hiện túi mật bệnh nhân viêm hoại tử có sỏi kẹt cổ túi mật, đường mật không dãn, không có sỏi đường mật. Bệnh nhân được tư vấn mổ cấp cứu cắt túi mật bằng phương pháp nội soi.

Ngày 8/8/2022, bệnh nhân được phẫu thuật cắt túi mật nội soi thành công. Thời gian mổ kéo dài khoảng 60 phút. Với hệ thống phẫu thuật nội soi hiện đại tại CIH, Bác sĩ Thanh và ekip phẫu thuật nhận định rõ các cấu trúc giải phẫu đường mật trong mổ, tránh tổn thương đường mật và giúp cuộc mổ thành công.

Điểm đặc biệt, trong quá trình mổ nội soi, bác sĩ thấy túi mật của bệnh nhân bị viêm hoại tử, nhưng không có tình trạng viêm phúc mạc mật nên sau khi cắt túi mật, lau sạch ổ bụng, bác sĩ không cần đặt ống dẫn lưu, điều này giúp bệnh nhân dễ dàng vận động và xuất viện sớm.

Bệnh nhân sau mổ 6 tiếng được cho ăn nhẹ và được điều dưỡng hướng dẫn tập vận động. Ngày hậu phẫu thứ nhất, bệnh nhân đã có trung tiện. Sang ngày hậu phẫu thứ 2, bệnh nhân được chỉ định siêu âm bụng, xét nghiệm máu. Kết quả siêu âm bụng không có tụ dịch vùng giường túi mật. Bệnh nhân được theo dõi hậu phẫu tiếp tục và được xuất viện ngày thứ 3 sau mổ.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh nhấn mạnh những bệnh nhân có tình trạng đau vùng thượng vị, ăn uống chậm tiêu, ợ hơi, ợ chua, thông thường được bác sĩ hay chẩn đoán bị  viêm dạ dày tá tràng. Nhưng khi thăm khám, chúng ta nên cho bệnh nhân siêu âm kiểm tra để tránh bỏ sót bệnh lý sỏi mật.

Đối với bệnh nhân trên, có một may mắn là bệnh nhân được điều trị kịp thời, tình trạng túi mật viêm hoại tử nhưng chưa bị viêm phúc mạc mật nên sau khi được phẫu thuật bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh, xuất viện sớm.

Đối với những bệnh nhân sỏi túi mật đã mổ cắt túi mật, bác sĩ Thanh khuyên bệnh nhân sau mổ nên hạn chế ăn những chất béo, dầu mỡ, sữa, trứng. Nên ăn những thực phẩm dễ tiêu, rau xanh, trái cây để giúp tiêu hóa tốt.

Số 3, đường 17A, phường. Bình Trị Đông B, quận. Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity