Nghiện rượu và hút thuốc là hai thói quen khiến đàn ông đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có bệnh hoại tử chỏm xương đùi mà ít người biết.

Có lẽ với nhiều người, căn bệnh hoại tử chỏm xương đùi vẫn còn khá lạ lẫm. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bia rượu và thuốc lá. Và để giúp người bệnh có thể đi đứng bình thường, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật khớp háng. Đồng thời yêu cầu bệnh nhân ngưng ngay rượu bia, thuốc lá.

Thế mới thấy rượu bia và thuốc lá nguy hiểm như thế nào, phải không các bạn. Từ trước đến nay chúng ta vẫn chỉ nghe nói tới những ảnh hưởng của nó tới gan, thận, dạ dày, tim mạch… chứ ít ai nghĩ đến căn bệnh hoại tử chỏm xương đùi. Và để quý vị hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của TS.BS Phạm Chí Lăng, trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế City.

Hoại tử chỏm xương đùi là một loại bệnh lý ở khớp hàng, nguyên nhân của nó là do chỏm xương đùi bình thường có những mạch máu đến để nuôi dưỡng cho chỏm xương đùi đó. Vì một lý do gì đó những mạch máu đó bị tắc thì khi đó nó làm cho máu không lưu thông chỏm xương đùi nữa và lâu ngày thì chỏm xương đùi bắt đầu bị hư dần đi và khi hư dần đi thì chúng tôi gọi danh từ y khoa là bị hoại tử chỏm xương đùi.

Trong nhóm người bệnh trẻ tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi khi được hỏi có uống rượu thường xuyên hàng tuần hoặc hàng ngày không thì đa số trẻ lời là có. Loại rượu hay uống là rượu trắng tự nấu, rượu ngâm các loại hoa quả, củ, rễ…

Tuy nhiên việc cai rượu ở những bệnh nhân này lại rất khó bởi nhiều người ngay từ những ngày đầu sau mổ thay khớp háng đã xuất hiện loạn thần, rối loạn tâm thần do ngừng uống rượu, ảnh hướng rất lớn đến kết quả điều trị.

Theo TS.BS Phạm Chí Lăng, việc điều trị hoại tử chỏm xương đùi phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Đối với những bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân nên điều trị theo phương pháp sau:

Về mặt y khoa thì chúng tôi phân độ bệnh hoại tử chỏm xương đùi ra làm 4 độ là độ 1, độ 2, độ 3, độ 4. Để cho nó đơn giản thì chúng tôi gom độ 1 và độ 2 thành chung một giai đoạn nó gọi là giai đoạn nhẹ. Ở giai đoạn này bệnh nhân đi vẫn gần như bình thường hoặc đau ít thôi thì trong giai đoạn này chúng ta có thể điều trị bằng cách uống thuốc giảm đau, kháng viêm, ngoài ra chúng ta cần giảm bớt sinh hoạt, giảm bớt hoạt động, giảm bớt lao động nặng thì mới có thể kéo dài bệnh được.

Hoại tử chỏm xương đùi- Căn bệnh nguy hiểm, diễn biến âm thầm

Phim chụp của một bệnh nhân sau phẫu thuật thay khớp háng tại Bệnh viện Quốc tế City

Đến giai đoạn thứ 3, là độ 3 độ 4, chúng tôi gom lại thành 1 giai đoạn gọi là giai đoạn nặng. Ở giai đoạn này đi đứng đã bắt đầu khó khăn rồi, không thể đi bộ xa được nữa không thể lao động nặng được nữa và uống thuốc giảm đau thường xuyên và chân bắt đầu ngắn so với chân không bị bệnh, chúng ta bắt đầu đi khập khiễng. Nặng hơn nữa ở giai đoạn cuối thì khi đó cần phải chống nạng mới đi được và uống thuốc giảm đau gần như hàng ngày. Trong giai đoạn đó phương pháp điều trị tốt nhất đó là thay khớp háng nhân tạo.

Phẫu thuật thay khớp háng là phương pháp phẫu thuật khó, đòi hỏi kỹ năng cao, phương tiện hiện đại. Không phải trường hợp đau khớp nào cũng phải phẫu thuật thay khớp. Bác sĩ phải khai thác tiền sử bệnh, xem xét các kết quả cận lâm sàng như phim chụp X-quang, các xét nghiệm khác,… Từ đó bác sĩ sẽ đánh giá xem phẫu thuật thay khớp háng có phải là phương pháp tốt nhất giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân hay không.

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quốc tế City đã phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối thành công cho nhiều bệnh nhân mất dần chức năng vận động do hoại tử chỏm xương đùi, gãy cổ xương đùi và thoái hóa khớp gối nặng.

Hoại tử chỏm xương đùi nếu điều trị sớm khi giai đoạn chỏm chưa bị sụp lún, có thể tránh cho bệnh nhân nguy cơ phải thay khớp háng. Như vậy chẩn đoán sớm là yếu tố quan trọng.

Phòng mổ vô trùng chuyên dành cho phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng tại Bệnh viện Quốc tế City

Nếu bạn có biểu hiện đau khớp háng một hay hai bên, đặc biệt khi ngồi xổm, dạng khép khớp háng, xoay trong khớp háng, đau khi đi nhiều hay đứng lâu và giảm khi nghỉ ngơi, hoặc có biểu hiện đau khớp gối dai dẳng mà chưa tìm ra nguyên nhân tổn thương tại khớp gối thì lời khuyên của bác sĩ là chúng ta nên đi khám sớm để có phương pháp điều trị phù hợp.

Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Giải pháp dự phòng hoại tử chỏm xương đùi hữu hiệu và có ý nghĩa nhất là cánh mày râu nên bỏ thuốc lá, tránh dùng rượu mạnh quá nhiều và kết hợp tập luyện thể thao thường xuyên.

Để có thêm thông tin về phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng cũng như là các bệnh lý xương khớp nói chung, quý vị có thể liên hệ tới Bệnh viện quốc tế City theo số điện thoại: (028) 6280 3333 hoặc 0906 48 31 34.

Đặc biệt bệnh viện đang có chương trình khuyến mại đối với dịch vụ phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng chỉ với 150 triệu đồng (tiết kiệm 15 triệu so với trước đây), áp dụng đến 30/9/2020.

BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Hotline: 028.6280.3333.

ĐT đăng ký và tư vấn: 0906 48 31 34

Website: https://cih.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/