Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lan rộng ở nhiều nước đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran... Để phòng ngừa sự lây lan, truyền nhiễm giữa người với người, đặc biệt là trẻ em, Bệnh viện Quốc tế City hướng dẫn cách phòng ngừa corona cho trẻ trong thời điểm chuẩn bị quay lại trường học.

Dưới đây là "HƯỚNG DẪN CÁCH PHÒNG TRÁNH CORONA CHO TRẺ" với sự chia sẻ của Thạc sĩ Lê Thị Vy – Phó Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Quốc tế City.

Nguyên tắc rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Thực tế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona diễn biến ngày càng phức tạp, đến thời điểm này đã có hơn 80.000 ca nhiễm và gần 3000 ca tử vong, đặc biệt là ở thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch. Tại Việt Nam chúng ta tổng số ca nhiễm covid 19 là 16 ca và đã chữa khỏi 16 ca nhiễm.

Vấn đề rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách cho trẻ giúp quý phụ huynh yên tâm đó là áp dụng 5 thời điểm rửa tay và quy trình rửa tay 7 bước của Bộ Y tế. Đối với trẻ nhỏ, khi đi học trở lại thì chúng ta cần nắm rõ những nguyên tắc sau:

  • Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nước sạch trong thời gian ít nhất là 20 giây ở các thời điểm như: trước và sau khi chơi, đi vệ sinh, trước và sau khi ăn...
  • Rửa tay sau khi ho và hắt hơi, sau khi tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh hoặc có dấu hiệu nghi ngờ.
  • Đối với trường học nên rửa tay, đeo khẩu trang trước khi chế biến thức ăn cho trẻ.

WHO cũng như Bộ Y tế đã khuyến cáo, mọi người nên nhớ rửa tay để phòng ngừa bệnh. Rửa tay đúng cách đã cứu sống hàng triệu người trên thế giới về các bệnh lý như tiêu chảy, bệnh đường hô hấp, thậm chí là dịch bệnh đang diễn ra trong thời gian này.

Phụ huynh cần hướng dẫn trẻ mọi biện pháp tự bảo vệ bản thân khi đến trường cũng như ở nhà.

Với đối tượng nghi ngờ lây nhiễm virus Corona thì cần cách ly như thế nào?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Đối với những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid 19 cần nhận biết sớm, sàng lọc ngay. Trước hết là tự cách ly và sau đó báo với cơ quan Y tế địa phương. Người bệnh nghi ngờ cần khai báo chính xác lịch sử di chuyển và các triệu chứng như: ho, khó thở, sốt 38 độ, suy hô hấp...

Với trường hợp tự cách ly tại nhà trong thời gian chờ đưa đến cơ sở y tế thì cần nắm rõ quy tắc phòng ngừa để tránh lây nhiễm chéo cho người thân trong gia đình. Nên lưu ý khoảng cách tiếp xúc đối những những người thân trong gia đình ở khoảng cách an toàn tối thiểu 1 mét đến 2 mét và lưu ý không sử dụng chung vật dụng cá nhân. Tránh tiếp xúc, trao đổi với những người xung quanh, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sạch để có thể tự phòng ngừa trước khi được chuyển đến cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y Tế. Hiên nay chúng ta đang có 4 bệnh viện có thể tiếp nhận xét nghiệm virus Covid 19 đó là: Bệnh viện Nhiệt Đới, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Khi đi thang máy, trẻ em làm thế nào để phòng chống Covid-19?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo tránh đến nơi đông người, tránh tiếp xúc gần với những người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp như ho, hắt hơi. Không nên cho trẻ tiếp xúc, nhấn các nút bấm trong thang máy và vịn tay vào cửa vịn. Phụ huynh luôn phải đeo khẩu trang cho trẻ, theo sát bé và thường xuyên dặn dò trẻ, giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc phòng ngừa virus corona.

Cần giáo dục trẻ như thế nào khi trẻ phải trở lại trường học trong mùa dịch Covid-19?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Trường học là nơi đông người, do đó vấn đề tiếp xúc với bạn bè, nhiều người thì phụ huynh không thể kiểm soát được. Chính vì thế phụ huynh cần chú trọng vấn đề giáo dục trẻ để trẻ biết được cách tự bảo vệ mình. Trong lớp thì nên ngồi đúng vị trí và quan sát nếu như bạn ngồi cùng bàn có những biểu hiện ho hắt hơi thì mình nên tránh để dịch tiết của bạn không bắn qua người chúng ta. Phụ huynh và thầy cô thường xuyên dặn trẻ rửa tay. Việc ăn uống cũng phải chú trọng như ăn những thực phẩm chính hoặc nước đun sôi, cung cấp cho trẻ những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Quý phụ huynh lưu ý mang theo bình nước riêng cho trẻ, chuẩn bị sẵn khăn giấy. Khi trẻ ho, hắt hơi thì nên lấy khăn giấy che lại, nếu trong trường hợp trẻ không kịp lấy khăn thì nên hướng dẫn dùng khuỷu tay che lại để tránh dịch tiết của trẻ bắn vào cơ thể các bé khác.

Có nên mang khẩu trang cho trẻ khi đến trường hay không?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Chúng ta phải chú trọng vấn đề vệ sinh tay, vệ sinh cá nhân còn về khẩu trang y tế rất khó để nhắc trẻ dùng đúng cách. Vì nếu không sử dụng khẩu trang đúng cách bệnh vẫn lây nhiễm như bình thường. Tránh xem khuẩn trang y tế như thần dược có thể phòng dịch hiệu quả mà cần phải chú trọng vấn đề rửa tay.

Đối với cộng đồng, chúng ta có thể dùng khẩu trang vải khi đến nơi đông người. Đối với khẩu trang vải, sau khi sử dụng chúng ta có thể giặt lại và tái sử dụng, chứ không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế. Riêng đối với khẩu trang N95, chỉ sử dụng cho những người chăm sóc, tiếp xúc hoặc điều trị đối với người bệnh. Vấn đề quan trọng nhất chính là vệ sinh tay và phải luôn cập nhật những kiến thức để bản thân mỗi người có thể tự phòng dịch cũng như hướng dẫn cho trẻ tự bảo vệ mình trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thạc sĩ Lê Thị Vy - Phó Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Quốc tế City.

Nếu trường hợp, cơ quan, tổ chức hay trường học của bạn có người nhiễm virus corona, phụ huynh cần phải bảo vệ con mình như thế nào?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Nếu trong trường hợp cơ quan, hay trường học của con em mình phát hiện có trường hợp nhiễm hay nghi ngờ nhiễm Covid 19 thì vấn đề quan trọng nhất chính là nhận biết sớm, sàng lọc, cách ly ngay. Sau đó đưa nhân viên đến có sở y tế gần nhất để đội ngũ y bác sĩ kiểm tra. Quan trọng là những người tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cũng cần được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm.

Tiếp đó, cần phong tỏa khu vực đã có người nhiễm bệnh để khử trùng. Sau đó cần làm xét nghiệm covid 19 đối với những người đã từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, tiến hành cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe.

Khi chào hỏi, thể hiện tình cảm bảo đảm phòng bệnh trong mùa dịch corona cần lưu ý điều gì?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Sau khi đi làm hoặc tiếp xúc chỗ đông người trở về nhà cần tuân thủ nguyên tắc tắm rửa, thay quần áo sạch sẽ trước khi nắm tay, ôm hôn con trẻ. Bởi vì khi đi làm chỗ đông người, chúng ta không thể tự kiểm soát được mình có bị lây nhiễm từ người khác hay không thì cách tốt nhất nên vệ sinh cá nhân phòng bệnh. Dù vậy phụ huynh cũng đừng quá hoang mang lo lắng. Cần bình tĩnh, chủ động trước mọi tình huống để phòng dịch có hiệu quả.

Kỹ năng phòng chống Corona cho trẻ em và người lớn?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Trong giai đoạn sắp tới đây các bé phải đến trường đi học trở lại, phụ huynh cần phải hướng dẫn cho bé biết cách vệ sinh cá nhân. Khi bé ho hắt hơi thì phải che bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay để tránh lây lan cho người khác. Phụ huynh cần hướng dẫn con không được đưa tay lên mặt, không ngậm tay, không uống chung nước, ăn đồ ăn chung với các bạn. Ngoài ra, con cũng cần rửa tay sạch sẽ trước và sau khi con ăn và sau giờ ra chơi.

Có nên đi du lịch trong mùa Coroana? Nếu bắt buộc phải đi cần bảo vệ và trang bị như thế nào?

Thạc sĩ Lê Thị Vy: Thực tế có một số nơi, môt số nước tương đối an toàn, chưa phát hiện ca nhiễm bệnh thì cũng có thể đến nếu có việc cần thiết. Nhưng với tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, lời khuyên tốt nhất vẫn là không nên đi du lịch. Nếu đi cần lưu ý mang theo một số vật dụng cá nhân như khẩu trang, nước rửa tay và các loại thuốc về cảm cúm. Đặc biệt nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Xin cảm ơn Thạc sĩ Lê Thị Vy.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/